วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2566

เดือนมีนาได้เวลาชม ”ดอกเสี้ยวบาน” ที่บ้านป่าเหมี้ยง



  


สวัสดีเดือนมีนาคม แป๊บเดียวเราก้าวเข้าสู่เดือนที่สามของปีแล้วนะคะ แล้วเดือนนี้สำหรับพี่น้องชาวลำปางก็มีกิจกรรมที่จัดติดต่อกันมาเป็นประจำอย่าง “เทศกาลดอกเสี้ยวบาน บ้านป่าเหมี้ยง” ณ ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง อ.เมืองปานระหว่างวันที่ 3-5 มีนาคม 2566 แล้วต่อด้วยงาน “วันช้างไทย ประจำปี 2566” ณ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร  ระหว่างวันที่ 12-13 มีนาคม 2566

 

งาน “เทศกาลดอกเสี้ยวบานฯ” ที่วนกลับมาให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความงดงามของธรรมชาติได้ยลโฉมอีกครั้ง โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์เก๋ๆ กับ “เที่ยวสุดฟิน อินป่าเหมี้ยง” ตามชื่องานเป๊ะๆ เมื่อตั้งใจไปเที่ยวงานนี้ต้องไม่พลาด “ลานดอกเสี้ยว” ถือเป็นไฮไลท์ ซึ่งนอกจากจะมีดอกเสี้ยวบานเต็มลาน ตลอดสองข้างทางเลียบถนนสายนี้ไปถึงบ้านป่าเหมี้ยงแล้ว ตรงนี้ยังเป็นจุดชมวิว ดอกนางพญาเสือโคร่ง (ซากุระ)  ว่ากันว่าช่วงฤดูที่สวยที่สุดคือปลายเดือนกุมภาพันธ์ ถึง มีนาคม จึงเป็นที่มาของการจัดงานเป็นประจำในทุกปี

 

นอกจากนี้สำหรับ "บ้านป่าเหมี้ยง" หากนักท่องเที่ยวมีเวลาค่อนข้างจำกัดต้องการไปเช้า-กลับเย็น สักครึ่งค่อนวัน ก็สามารถเดินเล่นแล้วหมู่บ้านป่าเหมี้ยง โดยผู้ที่ขับรถไปเองก็สามารถหาที่จอดรถ (แถวโรงเรียนบ้านป่าเหมี้ยง หรือวัดป่าเหมี้ยง) โรงเรียนอยู่ทางทิศเหนือสุดของหมู่บ้านมีลานจอดรถ หากไม่สะดวกอาจมาจอดที่วัดป่าเหมี้ยง (อยู่ตอนกลางหมู่บ้าน) ถือโอกาสเข้าไปไหว้พระพุทธรูปในโบสถ์ ชมจิตรกรรมบนกำแพงด้านหลัง แล้วเดินไล่จุดเที่ยวเช็คอินต่างๆ ภายในหมู่บ้าน อาทิ ผานัดพบ เป็นสถานที่ที่เคยเกิดเรื่องราวในสมัยก่อน เพราะประมาณ 150 ปีที่ผ่านมา มีชาวบ้านมารอที่บนผาแห่งนี้เพื่อรอพ่อค้าที่นำข้าวสารอาหารแห้ง มาแลกเปลี่ยน หรือมารอญาติพี่น้องที่กลับมาจากทำงานหรือไปทำมาหากินต่างถิ่น จึงเรียกว่า 'ผานัดพบ'

 

อีกหนึ่งแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของบ้านป่าเหมี้ยง สตรีทอาร์ต ศิลปะบนกำแพงที่ทำให้กำแพงธรรมดาดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะคนที่ชอบการถ่ายรูป ที่นี่มีนับสิบภาพตามแนวกำแพงใกล้ๆ กัน ในระยะรัศมี 300 เมตร ภาพส่วนใหญ่อยู่ระหว่างทางจาก วัดป่าเหมี้ยงไป จนถึง โรงเรียนบ้านป่าเหมี้ยง นอกจากนี้ยังมีจุดถ่ายภาพอีกแห่งนั่นคือ สะพานรักดอกเสี้ยว ตัวสะพานยาว 40 เมตรทอดผ่านสายน้ำและต้นดอกเสี้ยวขนาดใหญ่ กลายเป็นฉากสวยงามให้นักท่องเที่ยวบันทึกความทรงจำ นอกจากนี้ยังมี น้ำตกสองปาน หรือจะเลือกเดินขึ้นไป ป่าเหมี้ยงคอฟฟี่ ชมวิวหมู่บ้าน ชิมกาแฟชงสดๆ นั่งหน้าระเบียงหน้า ฟินได้บรรยากาศสุดๆ 

 

และถ้ายังพอมีเวลาอีกสักหน่อย อยากแนะนำไปเยือน “กิ่วฝิ่น” หรือ “ดอยล้าน” ตั้งอยู่ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ จซ.7 ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จังหวัดลำปาง มีความสูง 1,517 เมตร เป็นจุดชมวิวบนดอยสูงที่มีความสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของภาคเหนือ เที่ยวหน้าฝนก็ดี หน้าหนาวยิ่งดีใหญ่ ไม่ว่าฤดูกาลไหน ๆ ก็เที่ยวกิ่วฝิ่นได้  ป่าโดยรอบสวยงาม ต้นไม้นานาชนิดพากันอวดสีใบเขียวชอุ่ม อากาศเย็นสบายและสดชื่นบริสุทธิ์ ยามค่ำคืน ตรงจุดชมวิวกิ่วฝิ่นนี้จะสามารถมองเห็นแสงไฟได้ถึง 4 จังหวัด คือลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ และเชียงราย อีกทั้งยังสามารถมองเห็นดาวบนท้องฟ้าได้อย่างอลังการอีกด้วย และเช่นเดิมนักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นได้เลย ไม่เสียค่าธรรมเนียมค่าเข้าอุทยานฯ จุดสูงสุดของภูเขาที่นี่จะได้ยลความงามทางธรรมชาติกับรอยต่อสองระหว่างจังหวัดลำปางและจังหวัดเชียงใหม่


ในกรณีที่นักท่องเที่ยวไม่สะดวกที่จะขับรถหรือเดินเที่ยวชมเอง ภายในงานยังจัดบริการรถสองแถวแอ่วป่าเหมี้ยงชมดอกเสี้ยวบานราคาพิเศษเพียง 100 บาทต่อคน สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้แวะชมดอกเสี้ยวบาน และเพื่ออำนวยความสะดวกจึงแบ่งออกเป็น 2 รอบ ได้แก่ เวลา 09.00 น. และ 13.00 น. นอกจากนี้ยังมีความพิเศษ! สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน 15 ท่านแรก รับฟรี ตุ๊กตาใบชาสุดคิ้วท์ สำหรับผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม สแกนQR Code หรือคลิกลิ้งค์ https://docs.google.com/.../1JTcr7U6vdwkVFKbx.../viewform... สอบถามเพิ่มเติมทัก Inbox เพจเฟซบุ๊ก ททท.สำนักงานลำปาง โทร. 054-222214

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)...ภาพ

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์