วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2566

ปิดเทอมพาลูกเที่ยว “ถนนอินทยงยศ” สนุกกับตำนานเมืองลำพูน

  


ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ “ฤดูร้อน” อย่างเต็มตัวตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ลงประกาศไว้เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา และคงไม่พ้นที่ “จังหวัดลำปาง” จะขึ้นอันดับติดท็อปเท็นพื้นที่มีอากาศร้อนถึงร้อนมากอีกเช่นเดิม ขอส่งความปรารถนาดีมายังท่านผู้อ่านให้เตรียมร่างกายรับกับสภาพอากาศในช่วงเวลานี้ เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกท่านด้วย

 

...จะว่าไปแล้วก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่มาพร้อมกับฤดูร้อนของทุกปีก็คือช่วงเวลา “ปิดเทอมใหญ่” ของน้องๆ นักเรียน แม้สภาพอากาศจะร้อนไปบ้างก็แต่มีกิจกรรมน่าสนใจต่างๆ พอให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำร่วมกัน เป็นการช่วยสานสัมพันธ์ไปในตัว ไม่ว่าจะเป็นภายในจังหวัดลำปางก็ดี หรือพื้นที่ใกล้เคียงอย่างจังหวัดลำพูนก็ดี อย่างล่าสุด ททท.สำนักงานลำปาง กำลังโปรโมทให้ประชาชนและนักเดินทางไปเที่ยวงาน "อินทยงยศ ถนนสายวัฒนธรรม : เล่าขานตำนานร่วมสมัยร้อยปีลำพูน" ฟื้นตำนานเมืองประวัติศาสตร์ ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด

 


ที่หยิบยกกิจกรรมนี้ขึ้นมากล่าว เพราะ “ถนนอินทยงยศ” มีเรื่องราวน่าสนใจเนื่องจากได้รับการยกย่องว่าเป็นถนนสายวัฒนธรรมเก่าแก่ของลำพูน ตั้งแต่ชื่อของถนน อินทยงยศซึ่งเป็นนามของ “เจ้าอินทยงยศโชติ” ผู้ครองนครลำพูนที่มีบทบาทในการพัฒนาเมืองลำพูนหลายด้านรวมถึงการปรากฏหลักฐานของถนนสายนี้ด้วย

 

ไม่เพียงแค่นั้น ความเป็นถนนอินทยงยศในบทบาทอันหลากหลายและได้ผูกเกี่ยวกับรูปแบบวิถีชีวิตของชาวลำพูนมาเนินนาน ดังนั้นถนนอินทยงยศจึงทำหน้าที่เป็นภาพสะท้อนของการเปลี่ยนแปลงของลำพูนแทบจะทุกยุคทุกสมัย ทั้งเป็นจุดเริ่มต้นในการรองรับความเปลี่ยนแปลง ความเจริญรุ่งเรือง การเติบโตทางธุรกิจ ศูนย์กลางราชการ ศูนย์รวมแฟชั่น จุดเริ่มต้นความทันสมัย กิจกรรมเก่า-ใหม่ ที่เกิดขึ้นอันเป็นความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนละเอียดอ่อน

 


อีกทั้งลักษณะของการใช้ถนนสายนี้ยังคงดำเนินในรูปแบบเดิมมาจนถึงปัจจุบันอันเป็นภาพตัวแทนการเป็นศูนย์กลางของเมืองลำพูน แม้จะมีปัจจัยหลากหลายที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงไป แต่ถนนสายนี้พร้อมที่เติมแต่งและแต่งเติมให้กลับมามีความมีชีวิตชีวาอีกครั้ง

 

สำหรับพื้นที่ของการจัดงานในครั้งนี้จะปิดถนนอินทยงยศช่วงบริเวณด้านหลังวัดพระธาตุหริภุญชัยฯ ตั้งแต่แยกพิพิธภัณฑ์ถึงศาลากลางหลังเก่า (ระยะทางประมาณ 140 เมตร) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและยั่งยืน ฟื้นฟูและสร้างโอกาส อาชีพ และรายได้ให้กับคนในชุมชน โดยนำทุนทางวัฒนธรรม เช่น อาหารพื้นบ้าน เสื้อผ้าที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์เฉพาะ และสินค้าท้องถิ่น นำเสนอให้น้องๆ เยาวชนได้เรียนรู้และได้เห็นถึงของดีเมืองลำพูน

 


ส่วนภายในงานจะมีการออกบูธของพ่อค้าแม่ค้าทั้ง 8 อำเภอ มีหนังกลางแปลงให้ชมทุกสัปดาห์ และกิจกรรมไฮไลท์ที่แตกต่างตามธีมในแต่ละสัปดาห์ อาทิ 25-26 ก.พ. ธีม อินทยงยศในความทรงจำนำเสนอที่มาของชื่อถนนอินทยงยศ ความเป็นมาของชุมชนและย่านประวัติศาสตร์ 4-5 มี.ค. ธีม สถาปัตยกรรม อินทยงยศสไตล์เล่าเรื่องสถาปัตยกรรมย่านอินทยงยศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานสถานปัตยกรรมโมเดิร์นรุ่นแรกๆ ที่ออกแบบโดยสถาปนิกรุ่นดึก หรือ 11-12 มี.ค. ธีม สาวงามอินทยงยศซึ่งเดิมทีเป็นย่านที่มีสาวงามของเมืองลำพูน และเป็นย่านโรงงานทอผ้า เป็นต้น

 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ ตลาดสินค้าภูมิปัญญา "ย้อนอดีตวันวาน แอ่วกาดหละปูน" ,การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา และดนตรีร่วมสมัย, การสาธิตภูมิปัญญาผลิตภัณฑ์ชุมชน, การสาธิตงานศิลปะ CREAVTIVE CRAFT, นิทัศน์ชุมชน "อินทยงยศ ถนนสายวัฒนธรรม : เล่าขานตำนานร่วมสมัยร้อยปีลำพูน" และนิทรรศการชุมชน รวมถึง Talk Series : รำลึกวันวาน เล่าขานสู่กันฟัง และกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย

 


"อินทยงยศ ถนนสายวัฒนธรรม : เล่าขานตำนานร่วมสมัยร้อยปีลำพูน" จัดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เริ่มวันเสาร์ 25 ก.พ. -16 เม.ย. 2566 ที่สำคัญไม่ต้องห่วงเรื่องความร้อนของสภาพอากาศเพราะกิจกรรมในงานเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. เชื่อว่างานนี้จะทำให้หากคุณพ่อคุณแม่หอบลูกจูงหลานไปเที่ยวในงานนี้ จะช่วยให้เด็กๆ เยาวชนได้รู้จักลำพูนในมุมที่ลึกซึ้งกว่าเดิม และลำพูนจะไม่ลำพังอีกต่อไป

 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง โทร.054-222-214 หรือ Inbox Facebook Page : ททท.สำนักงานลำปาง

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

ททท.สำนักงานลำปาง, เฟซบุ๊ก หมายเหตุหริภุญไชย...ภาพ

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์