วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2566

ภาคเอกชนลำปางเผยนกแอร์หยุดบิน กระทบท่องเที่ยวและบริการ หวั่นคนเที่ยวลำปางน้อยลง เตรียมหารือส่วนกลางหาแนวทางแก้ปัญหา

         

   กรณีสายการบินนกแอร์ หยุดบินเส้นทางลำปาง-ดอนเมือง ไปเมื่อวันที่ 18 เม.ย.66 ที่ผ่านมา  มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีส่วนส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวของ จ.ลำปาง หรือไม่ เนื่องจากประชาชนขาดทางเลือกในการใช้บริการ ทำให้ต้องจ่ายค่าตั๋วในราคาที่สูงขึ้น เพราะไม่มีการแข่งขันด้านการตลาดระหว่างสายการบิน

            ในเรื่องนี้ลานนาโพสต์ได้สอบถามไปยังหอการค้าจังหวัดลำปางถึงผลกระทบดังกล่าว โดยนายพีระรักษ์ พิชญกุล  รองประธานกรรมการฯ  ในฐานะประธานกลุ่มงานโครงข่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า  การที่นกแอร์หยุดบินถือว่าได้รับผลกระทบพอสมควร  ทำให้ออกแบบการเดินทางได้ยากขึ้น หากต้องเดินทางในช่วงเช้า  เนื่องจากบางกอกแอร์เวย์ส บินเวลา 12.30 น.  และที่สำคัญคือส่วนใหญ่คนจะเลือกลงสนามบินดอนเมืองมากกว่า เพราะสุวรรณภูมิค่อนข้างไกลและลำบากกว่า  ประกอบกับเมื่อไม่มีการแข่งขันด้านการตลาด อาจทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงขึ้น



            สำหรับผู้ใช้บริการสายการบินที่ จ.ลำปาง มี 2 ส่วน  คือ คนในจังหวัดที่สามารถเดินทางไปขึ้นเครื่องที่ จ.เชียงใหม่ได้ อีกส่วนคือคนต่างจังหวัดที่จะเดินทางมาลำปาง  ซึ่ง

ปัญหาหนักจะอยู่ที่คนนอกพื้นที่ เพราะเดินทางมายาก เชื่อมโยงไปยังการท่องเที่ยวและการบริการ   คนมาเที่ยวลำปางน้อยอยู่แล้วก็จะน้อยลงไปอีก  ถ้าไปลงเครื่องที่เชียงใหม่แล้ว ก็คงไม่นั่งรถต่อมาลำปาง นอกจากจะมีธุระเท่านั้น

           นายพีระรักษ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะที่ลำปาง ยังมีอีกหลายจังหวัดที่นกแอร์หยุดเที่ยวบิน โดยเฉพาะแม่ฮ่องสอน เพราะไม่มีสายการบินอื่นรองรับเลย เหลือเพียงการเดินทางทางรถยนต์เท่านั้น  ทิศทางที่ภาคเอกชนได้มีการหารือกัน ก็คือทางหอการค้าไทยจะมีการประชุมประสานงานกับสายการบิน ที่มีศักยภาพ เช่น  แอร์เอเชีย หรือไทยเวียดเจ็ทแอร์ มาลงแทนได้หรือไม่  ซึ่งอยู่ระหว่างการพูดคุยกันอีกครั้ง

 


           ขณะที่นายอธิภูมิ กำธรวรรินทร์ ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง กล่าวในทิศทางเดียวกันว่า  สำหรับผลกระทบของคนในจังหวัด ภาคผู้ประกอบการนักธุรกิจอาจจะยังไม่มาก เพราะยังมีสายการบินที่ให้บริการอีก 1 สายการบิน คือบางกอกแอร์เวย์ส ที่ให้บริการ 2 เที่ยวบินต่อวัน  อีกทางหนึ่งคือไปใช้บริการท่าอาอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่แทน  แต่ภาคการให้บริการท่องเที่ยวอาจจะได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาลำปางโดยตรง อาจจะยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนไปพื้นที่จังหวัดที่มีสายการบินบินตรงแทน ซึ่งก็ต้องปรับเปลี่ยนรับมือตามสถานการณ์กันต่อไป

          สำหรับนกแอร์ สายการบินของคนไทย ให้บริการเส้นทางบินกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) - ลำปาง โดยให้บริการบินวันละ 2 เที่ยวบิน เริ่มให้บริการบินตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา และได้หยุดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 18 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์