วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

รวบ 2 คนงานอ้างรับจ้างแผ้วถางป่าวันละ 300 บาท พบทั้งเผาป่าและบุกรุกป่าสงวนฯ กว่า 60 ไร่ ปลูกสร้างบ้านหลังใหญ่ มูลค่าเสียหายเกือบ 4 ล้านบาท

 



วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 โดยการอำนวยการชอง พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.สั่งการให้ ร.ต.ต.วสุอนันต์ สารีพันธุ์ รอง.สว.กก 4 บก.ปทส. หัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 1 ลำปาง ประสานงานไปยัง นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายจิตกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและป้องกันไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายถนอม โพธิ์วิจิตร หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่เมาะและหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.13(แม่เมาะ) นายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) สนธิเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้ จังหวัดลำปาง กว่า 30 นาย  เข้าตรวจสอบ มีกลุ่มบุคคลเข้าไปแผ้าถางป่า เผาป่าอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย





โดยจุดเกิดเหตุอยู่ที่ ป่าท้ายหมู่บ้านทางด้านทิศใต้ บ้านสบป้าด หมู่ 1 ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยขณะเดินทางไปยังจุดที่ได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่ก็พบว่า ป่าถูกแผ้วถางเป็นบริเวณกว้าง ต้นไม้ป่าไม้ถูกตัดโค่นหายไปทั้งหมดและยังพบมีการจุดไฟเผาเศษไม้ต้นไม้ทั่วบริเวณ   นอกจากนั้นยังสามารถควบคุมตัวชายที่อยู่ในที่เกิดเหตุได้ 2 คน ชื่อนายวีรชน อายุ 48 ปี และนายเสกสรรค์ อายุ 45 ปี ขอสงวนนามสกุล ชาวบ้านในพื้นที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง





ในพื้นที่มีบ้านปลูกแบบถาวร 1 หลังใหญ่ รถไถ 1 คัน ล้อลากจูง 1 คัน เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง ไม้หวงห้ามที่ถูกตัดโค่นอีกจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ให้นำหลักฐานต่างๆมาแสดงก็ไม่มี โดยทั้ง 2 คนอ้างว่ามารับจ้างขนย้ายไม้ท่อนที่ถูกตัดโค่นและดูแลพื้นที่เท่านั้น โดยได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท แต่ยังไม่ให้การว่ารับจ้างมาจากใคร จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพื้นที่จุดเกิดเหตุ พบว่าอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งางฝั่งซ้าย ถูกบุกรุกแผ้วถางเกือบ 60 ไร่ มูลค่าความเสียหายทางภาครัฐเกือบ 4 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงอายัดอุปกรณ์หลักฐานที่ใช้ในการกระทำผิด พร้อมยึดคืนพื้นที่ทั้งหมดและคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนไปสอบถามถึงตัวการผู้อยู่เบื้องหลัง ก่อนที่จะแจ้งข้อกล่าวหาแก่ทั้ง 2 คนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป







Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์