วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

คืบหน้าการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ คาดก่อสร้างเสร็จทั้งหมดในปี 71


เผยความคืบหน้า 4 อุโมงค์ของสายเหนือเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ขุดไววันละเมตร ฝั่งใต้ได้แล้ว 42 เมตรเหนือ 44 เมตร คาดเสร็จทั้งโครงการปี 71ทดสอบระบบเปิดบริการปี72




นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่เส้นทางสายเหนือเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ที่อุโมงค์แม่กา จ.พะเยา
สำหรับอุโมงค์แม่กา เป็น 1 ใน 4 อุโมงค์ของโครงการฯ อยู่ในพื้นที่สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 135 กม. ประกอบด้วย ชั้นดิน และชั้นหิน วางตัวในแนวเหนือ-ใต้ คาบเกี่ยว 2 จังหวัดคือ ลำปาง และพะเยา
เป็นอุโมงค์คู่ทางเดี่ยว แบ่งเป็นฝั่ง up track(ฝั่งซ้าย) และ down track (ฝั่งขวา) ความยาว 2,700 เมตร (รวมสองฝั่ง 5,400 เมตร) ภายในอุโมงค์มีทางเชื่อม 2 ประเภทคือ ทางเชื่อมกรณีฉุกเฉินเพื่ออพยพ (cross passage) 11 จุด และทางเชื่อมที่เป็นห้องควบคุมงานระบบ (equipment room) 4 แห่ง
นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า อุโมงค์แม่กา ดำเนินการโดย กิจการร่วมค้า “ซีเคเอสที-ดีซี2” ประกอบด้วย ช.การช่าง, ซิโน-ไทยฯ และบริษัท บุรีรัมย์พนาสิทธิ์ จำกัด ภายในอุโมงค์แม่กา มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 7.4 เมตร สูง 7.341 เมตร




ลักษณะเป็นอุโมงค์ดินเหนียวแข็ง (Unconsolidated sediment) 85% และชั้นหิน(Siltstone) ประมาณ 15% จึงใช้วิธีขุดเจาะอุโมงค์แบบ New Austrain Tunnelling Method (NATM) และ drill and blast สำหรับหินแข็ง
ด้านทิศเหนือ อ.เมือง จ.พะเยา ได้เริ่มงานตั้งแต่เมื่อปลายเดือน ก.พ.66 ปัจจุบันขุดอุโมงค์ฝั่งลงใต้ได้ 42 เมตร และฝั่งขึ้นเหนือได้ 44 เมตร มีอัตราการขุดเจาะวันละ 1 เมตร คาดว่าใช้เวลาขุดเจาะ และดาดคอนกรีตรวมประมาณ 50 เดือน ส่วนด้านทิศใต้ อ.งาว จ.ลำปาง ยังระเบิดหินไม่เสร็จ
นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มีอุโมงค์ 4 แห่ง ลึกประมาณ 58 เมตร มีความสูงเหนือระดับพื้นดินหรือเท่ากับตึกประมาณ 20 ชั้น โดยระยะทางในอุโมงค์ทั้งขาขึ้น และขาล่องรวม 27.03 กม. ที่ จ.แพร่ อยู่อำเภอสอง 2 อุโมงค์ โดยอุโมงค์ที่ 1 มีความยาว 1.175 กม.
อุโมงค์ที่ 2 ความยาว 6.240 กม. ลอดดอยแปเมือง เขตอุทยานแห่งชาติแม่ยม (เมื่อสร้างเสร็จจะเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดทำลายสถิติอุโมงค์รถไฟขุนตานที่ยาว 1.5 กม.ส่วนอุโมงค์ที่ 3 อยู่ อ.เมือง จ.พะเยา ความยาว 2.7 กม. และอุโมงค์ที่ 4 อยู่ อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ความยาว 3.4 กม.
รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่สายเหนือ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทางรวม 323 กม. วงเงิน 8.53 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันภาพรวมการก่อสร้างมีความคืบหน้า 0.925% เร็วกว่าแผน 0.064%
คาดว่าทั้งโครงการฯ จะก่อสร้างแล้วเสร็จปี 71 และใช้เวลาทดสอบระบบเพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยโดยมีแผนเปิดบริการภายในปี 72





#ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์
#ทางคู่เด่นชัยเชียงของ
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์