วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

“กิตติกร” ไม่หวั่นพรรคคู่แข่ง ลั่นเพื่อไทยกระแสยังดีเยี่ยม ชวนสร้างลำปางแลนสไลด์ นำไปสู่พรรครัฐบาลแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน

 


          นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 1 พรรคเพื่อไทย เบอร์ 5 เปิดเผยถึงบรรยากาศการลงพื้นที่หาเสียง เขต 1 ว่า  จากที่เดินหาเสียงพบประชาชน พบว่ากระแสเพื่อไทยดีเหนือมาตรฐาน  โดยเฉพาะภาคเหนือตอนบน และภาคอีสานยังคงดีที่สุด  ส่วนที่ จ.ลำปาง กระแสตอบรับดีมากเช่นกัน แต่ไม่ประมาทเพราะเขต 1 เป็นพื้นที่คนรุ่นใหม่อยู่มาก ต้องจับตามองพรรคอื่นๆด้วย   ซึ่งการที่มีหลายพรรคลงแข่งขัน มองว่าเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย  แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมกระจายออกไป  เป็นข้อดีที่มีตัวเลือกให้กับประชาชน  

 



          คิดว่าประชาชนจะสับสนกับการกาบัตร 2 ใบหรือไม่?

นายกิตติกร กล่าวว่า  ประชาชนเคยเลือกตั้งบัตร 2 ใบมาก่อน คงจะไม่สับสนในการเลือกพรรคหรือคน  แต่อาจจะสับสนเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งมากกว่า ที่ใบหนึ่งมีชื่อพรรคและเบอร์ ส่วนอีกใบการเลือก ส.ส.เขต ไม่มีการเขียนชื่อพรรคหรือชื่อผู้สมัคร คนอาจจะงงได้   ต้องให้ กกต.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้ให้ชัดเจน   

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนบัตรใบเดียวมาเป็นบัตร 2 ใบ เคยมีการวิจารณ์กันว่าจะเป็นการเอื้อให้พรรคใหญ่หรือไม่  แต่จะเห็นว่ามีการสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ถึง 60 กว่าเบอร์ และ จ.ลำปางเองก็มีผู้สมัครลงทุกเขตๆละ 10 กว่าคน  แสดงว่าการเป็นบัตร 2 ใบยังมีคนสนใจมาร่วมลงสมัครมากอยู่

 


 ทำไมต้องเลือกเพื่อไทย?

 เพราะเพื่อไทยเป็นพรรคที่มีความพร้อมที่สุด อิงอยู่ในแนวคิดประชาธิปไตย ต่อต้านการยึดอำนาจ ต่อต้านเผด็จการ และเราเชื่อว่า คนที่จะเข้ามาบริหารประเทศต้องถูกตรวจสอบได้  ถ้าทำไม่ดีก็จะไม่ถูกเลือกในครั้งต่อไป  และพรรคเพื่อไทยเองมีจุดแข็งในภาพรวม “คิดใหญ่ทำเป็น”  แต่ละโครงการผลักดันให้เกิดขึ้นจริง ให้น้ำหนักไปสู่เศรษฐกิจปากท้องเป็นหลัก  เราผ่านวิกฤตโควิด วิกฤตพลังงานเชื้อเพลิง ที่ทำให้เศรษฐกิจสะดุด สิ่งแรกที่พรรคคำนึงถึงคือการแก้ปัญหาปากท้องประชาชนเป็นอันดับแรก  ถ้าทำทุกอย่างให้ดีเรื่อยๆ สุดท้ายแล้วในปี 2570 จะมีค่าแรงขึ้นต่ำอยู่ที่ 600 บาทได้  พรรคพยามผลักดันตรงนี้ให้เกิดขึ้นได้   นายกิตติกร กล่าว

 



การผลักดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ  และนโยบายการแก้ปัญหาฝุ่นในพื้นที่ภาคเหนือเป็นอย่างไรบ้าง

ในเรื่องนี้ นายกิตติกร เปิดเผยว่า  พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ มีการยื่นโดย ส.ส.หลายพรรค แต่ถูกรัฐบาลตีตกไป โดยร่างพ.ร.บ.ฯ ของพรรคเพื่อไทยก็ยังค้างอยู่ที่สภา ฯ ซึ่งรัฐบาลชุดหน้าสามารถเลือกดำเนินการต่อ หรือตีตกไปก็ได้  แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะเริ่มดำเนินการกันใหม่  สำหรับ พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ เห็นว่าทุกพรรคเห็นด้วยหมด แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมรัฐบาลตีตกไป 

ซึ่งการแก้ปัญหาเรื่องฝุ่น pm2.5  มองว่า พ.ร.บ.เป็นส่วนหนึ่งที่ใช้เป็นกฎหมายบังคับใช้ แต่การที่จะใช้กฎหมายต้องหาสาเหตุก่อน และวิธีแก้ปัญหาของสาเหตุนั้นๆ  หลักมาจาก 3 แหล่ง คือ การเผาไหม้กลางแจ้ง การใช้รถยนต์และอุตสาหกรรม  และการเผาจากประเทศเพื่อนบ้าน  เมื่อได้เป็นรัฐบาลต้องหาวิธีจัดการปัญหาเหล่านี้ 

สำหรับ จ.ลำปาง เรื่องการใช้เครื่องยนต์ต่างๆไม่มีผลกระทบมาก  อาจจะแก้ไขด้านระบบขนส่งได้โดยการผลักดันใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น   ซึ่งปัญหาที่แก้ยาก คือการเผากลางแจ้งที่มาจากเศษวัสดุที่เหลือทางเกษตร ต้องหาทางให้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ เช่น การขึ้นโรงไฟฟ้าชีวมวลรับซื้อเศษวัสดุเหล่านี้  อีกประเด็นคือ การเกิดไฟป่า ต้องศึกษาแนวไฟที่เกิดขึ้นเดิม ซึ่งจะเกิดซ้ำๆที่เดิมในแต่ละพื้นที่ และทำแนวกันไฟให้คลอบคลุมพื้นที่  เมื่อหยุดให้เกิดขึ้นไม่ได้ แต่สามารถคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ต้องเป็นวาระที่รัฐบาลต้องทำ  อีกสิ่งคือการเกิดฝุ่นประเทศเพื่อนบ้าน ต้องมีการพูดคุยกันเพื่อแก้ปัญหาไปพร้อมกัน 



 

รู้สึกอย่างไรกับการที่ชาวบ้านมักจะบอกว่า  ส.ส.ลำปางไม่ทำอะไรเลย  ทำให้ลำปางไม่มีอะไรเปลี่ยน

การจะตอบอะไรไปก็จะกลายเป็นข้ออ้าง แต่ความจริงก็คือ การเป็นฝ่ายค้าน พูดไปรัฐบาลก็ไม่ฟัง เช่นเดียวกันการเป็นฝ่ายรัฐบาล พูดอะไรไปแล้วใช่ว่ารัฐบาลจะฟังทั้งหมด  อยู่ที่ประชาชนจะต้องออกมาช่วยหนุนหลังให้ ส.ส.ด้วย  

สำหรับตนเองได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.ลำปาง ตั้งแต่ปี 48  เข้ามาทำงานได้ไม่นาน เตรียมศึกษางานด้านต่างๆเพื่อจะทำงานให้เต็มที่ โดยได้ไปเรียนปริญญาตรีด้านกฎหมายเพิ่มเติม  แต่ครั้งนั้นมีการตัดสินยุบพรรคไทยรักไทยไป จึงต้องพ้นจากตำแหน่ง  ต่อมาปี 2550 มาลงสมัครในนามพรรคพลังประชาชนและได้รับเลือกเป็น ส.ส.สมัยที่ 2 แต่อยู่ได้เพียง 1 ปี ก็โดนตัดสินยุบพรรคและถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไป 10 ปี  สิ่งที่วางแผนไว้ว่าจะทำก็ยังไม่ทันได้ทำอะไร  หลายคนอาจมองว่าตนเองเป็น ส.ส.มาโดยตลอด แต่ความจริงแล้วมีเวลาได้อยู่ในตำแหน่งเพียง 2-3 ปีเท่านั้น  เรามีไอเดียมีมาตั้งแต่เริ่มเป็น ส.ส. แต่ไม่มีโอกาสได้ทำ  

 จนกระทั่งปี 62 ได้มาลงสมัครอีกครั้ง ได้รับเลือกเป็น ส.ส. ลำปางเขต 1 และอยู่จนครบวาระ 4 ปี ได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการการพลังงานในสภาผู้แทนราษฎร และได้ลงพื้นที่ จ.ลำปางหลายครั้ง เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านพลังงานว่าจะเป็นไปแนวไหน เพื่อจะมีโอกาสเข้ามาทำงานต่อเนื่องได้ในสมัยต่อไป

 


ฝากถึงประชาชนชาวลำปาง

นายกิตติกร กล่าวว่า  วันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ขอให้ออกมาใช้สิทธิ์กันให้มาก เพราะไม่ได้มีการเลือกตั้งใหญ่มา 4 ปีแล้ว ขอให้ทุกคนเลือกเพื่อไทยให้แลนสไลด์ ถ้าไม่ชนะขาด นโยบายต่างๆที่นำเสนอจะผลักดันให้เกิดขึ้นไม่ได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ระบบการเมืองไทยในการจะเป็นรัฐบาลเพียงพรรคเดียวโอกาสเป็นไปได้น้อยมาก ยิ่งเราเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากเท่าไร การนำนโยบายต่างๆมาปฏิบัติให้ได้ครบก็มีโอกาสมากขึ้น  ขอให้ประชาชนเลือกเพื่อไทยให้แลนสไลด์จริงๆ ให้เข้ามาเป็นรัฐบาล และทำให้นโยบายดังกล่าวเกิดขึ้นได้จริง


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์