วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ชาวบ้าน ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ สุดทนร้อง สตง. ปปช. เร่งตรวจสอบ หลังผู้ใหญ่บ้านนำโครงการก่อสร้างแทงค์น้ำพลังแสงอาทิตย์มูลค่าเฉียด 7 ล้านบาท ไปสร้างในที่ดินของตนเอง

 

วันที่ 30 พ.ค.66 ที่ผ่านมา ที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง  ชาวแม่ทรายเงิน หมู่ 2 ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ประมาณ 100 คน นำโดย บุญช่วย อวดร่าง ชาวบ้านแม่ทรายเงิน ได้นำเอกสารหลักฐานต่างๆ ในการดำเนินการก่อสร้างโครงการก่อสร้างแทงค์น้ำพลังแสงอาทิตย์ ของกรมพัฒนาพลังงาน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน บ้านแม่ทรายเงิน หมู่ 2 และหมู่บ้านพื้นที่ใกล้เคียง เรื่องการขาดแคลนการใช้น้ำ  พร้อมรายชื่อชาวบ้านที่ลงชื่อขอให้เร่งตรวจสอบโครงการดังกล่าว เพราะพบว่ามีความผิดปกติหลายด้าน  โดยเฉพาะกรณีที่ผู้นำชุมชนในพื้นที่มีการก่อสร้างแทงค์น้ำพลังแสงอาทิตย์  9 แทงค์ จากทั้งหมด 15 แทงค์ ในที่ดินของของตนเอง





 ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มชาวบ้านได้เดินทางไป ร้องเรียนและส่งมอบหลักฐานต่างๆที่ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 9 (จังหวัดลำปาง) สำนักงาน ปปช.ประจำจังหวัดลำปาง ซึ่งมีตัวแทนชาวบ้านทีได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ ได้เข้าไปให้ข้อมูล แก่เจ้าหน้าที่ โดยใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง ก่อนที่จะเดินทางมาที่ศาลกลางจังหวัดลำปาง เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เร่งตรวจสอบอีกครั้ง โดยมีผู้แทนจาก ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง มารับเรื่อง  ซึ่งทางศูนย์ดำรงธรรมจะได้ตรวจสอบเอกหสาต่างๆและทำตามขั้นตอนต่อไป

ขณะที่ผู้แทนสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง  ชี้แจ้งเบื้องต้น ว่าโครงการดังกล่าวมีมูลค่าการก่อสร้างทั้งหมด 6.9 ล้านบาท  ผู้รับเหมาก่อสร้างยังไม่ได้ส่งมอบงาน และทางสำนักงานฯก็ยังไม่ได้เข้าไปตรวจรับงาน ซึ่งจะรับเรื่องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อที่จะหาทางช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้อย่างเร่งด่วนที่สุด

 



นายบุญช่วย อวดร่าง แกนนำชาวบ้าน  เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างแท้งค์น้ำพลังแสงอาทิตย์ ของกรมพัฒนาพลังงานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน  แต่กลับไปก่อสร้างในพื้นที่ที่ดินของผู้นำหมู่บ้าน เอาประโยชน์แก่ตนเอง ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบ จากผู้ใช้น้ำจากลำเหมืองทั้ง 5 สายที่ได้รับความเดือดร้อน ได้แก่ 1. ลำเหมืองทุ่งกะโล้ง 2. ลำเหมืองทุ่งผากานบน3. ลำเหมืองทุ่งผากานนอก 4.ลำเหมืองทุ่งต้นค่าใน และ 5.ลำเหมืองทุ่งต้นสานอก

 ซึ่งที่ผ่านมานายอำเภอวังเหนือ นายก อบต.ทุ่งฮั้ว  กำนันตำบลทุ่งฮั้ว และผู้แทนในพื้นที่ได้เข้ามาไกล่เกลี่ย กับผู้นำชุมชนรายดังกล่าวแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจ จึงได้เดินทางมาร้องเรียนหน่วยงานต่างๆ  และเชื่อว่าได้มีการแอบนำเอกสารเท็จว่ามีการทำประชาคมหมู่บ้านในเรื่องนี้ไปแอบอ้าง  ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ทราบว่ามีโครงการนี้ในพื้นที่ แต่หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกั้นลำเหมือง และมีการสูบน้ำไปกักเก็บในแทงค์น้ำดังกล่าว จึงทราบว่าเป็นโครงการของรัฐที่มาช่วยเหลอืชาวบ้าน แต่กลับพบว่าผู้นำหมู่บ้าน นำไปก่อสร้างในพื้นที่ของตนเอง  จึงมายื่นหนังสือร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวของเพื่อตรวจสอบอย่างเร่งด่วนต่อไป




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์