วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2566

"เบียนนาเล่เชียงราย" สายอาร์ตต้องไม่พลาด



 

ในช่วงปลายปีที่จะถึงนี้กำลังจะมีกิจกรรมใหญ่ระดับนานาชาติของคนในแวดวงงานอาร์ต กับ “โครงการมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023” ภายใต้กรอบแนวคิด “เปิดโลก “หรือ The Open World ระหว่างวันที่ 9 ธ.ค. 2566  ถึง 30 เม.ย. 2567 ณ จ.เชียงราย

 

...แม้ว่ากิจกรรมดังกล่าวจะไม่ได้จัดขึ้นภายในจังหวัดลำปางก็ตาม แต่ที่ต้องนำมาเล่าให้ฟัง เพราะไม่อยากให้ชาวลำปางที่รักและสนใจศิลปะพลาดโอกาสในการเสพศิลป์อย่างจุใจ

 

อันที่จริงก่อนหน้านี้มีการเล่าแจ้งแถลงการณ์ไปแล้วถึงที่มาที่ไปและเป้าหมาย แต่จะย้อนด้วยการรวบความให้ฟังสั้นๆ อีกสักเล็กน้อย ตลอดระยะเวลา 4 เดือน ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้เชียงรายกลายเป็นเมืองศิลปะระดับโลกและเป็นจุดหมายที่นักเดินทางทั้งในและต่างประเทศจะได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมผลงานศิลปะของศิลปินชื่อดังหลายสิบชีวิตจากทั่วโลก ท่ามกลางความสวยงามธรรมชาติ ตลอดจนวัด แหล่งประวัติศาสตร์ วิถีวัฒนธรรม ประเพณี  ท้องถิ่นล้านนาและเอกลักษณ์สถาปัตยกรรม  ซึ่งกระจายอยู่ตามอำเภอต่างๆ ของเชียงราย

 

โดยแบ่งออกเป็น นิทรรศการหลัก จัดโดยทีมภัณฑารักษ์ ในสถานที่ต่างๆ ทั่วตัวเมืองเชียงรายและเขียงแสน นอกจากนี้ มีการแสดงผลงานคู่ขนานภายใน Pavilion หรือ ศาลา 10 แห่ง ทั่วเมืองผ่านนิทรรศการกลุ่มของศิลปินและองค์กรทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงพิพิธภัณฑ์ ในช่วงเบียนนาเล่นจะมีกิจกรรมพิเศษ  เช่น จัดเทศกาลดนตรีชาติพันธุ์ร่วมกับมรภ.เชียงราย งานฉายภาพยนตร์ร่วมกับหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) และการแสดงสดอื่นๆ ขณะเดียวกันผู้ชมจะมีโอกาส

 

ล่าสุด นายประสพ เรียงเงิน ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย นำทีมสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023  อย่างใกล้ชิด กล่าวว่า ขณะนี้ รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณดำเนินงานโครงการ งวดที่ 2 จำนวน 95 ล้านบาทมาแล้ว โดยจะจัดสรรให้ศิลปินที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 60 รายใช้สร้างผลงาน และใช้ในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งทีมภัณฑารักษ์ ได้คัดเลือกศิลปินเพื่อเข้าร่วมสร้างสรรค์ผลงานแล้วจำนวน 55 ราย ยังเหลืออีก 5 ราย  คาดว่าจะสามารถคัดเลือกให้ครบ 60 ราย แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ จากนั้นจะนำศิลปินทั้งหมดลงพื้นที่เพื่อวางแผนการสร้างสรรค์ผลงาน ตามบริบทและแนวคิดของการจัดงาน และจะมีการทำรายงานเสนอคณะกรรมการดำเนินงานโครงการฯ คาดว่าภายในเดือนกรกฎาคม จะสามารถสรุปผลรายการ สร้างสรรค์ศิลปะแต่ละพื้นที่ได้

 

นายประสพ กล่าวอีกว่า อีกส่วนเป็นการเจรจาเพื่อขอใช้พื้นที่ในการติดตั้งและแสดงผลงาน ซึ่งภัณฑารักษ์ ได้กำหนดพื้นที่ไว้แล้ว จึง จำเป็นต้องมีการหารือถึงเงื่อนไขและข้อกำหนดของแต่ละพื้นที่  โดยเฉพาะกับภาคเอกชน ที่จะให้สิทธิประโยชน์คืนอย่างเหมาะสม และเป็นธรรม ขณะเดียวกันจะต้องมีการสร้างการรับรู้ การเตรียมพร้อมของการมีส่วนร่วม ซึ่งได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายและจังหวัดเชียงราย จัดกิจกรรมทางการศึกษา รวมถึงหาแนวทางการประชาสัมพันธ์ให้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติได้รับรู้เกี่ยวกับการจัดโครงการ ว่าจะมีอะไรบ้าง รวมถึงบทบาทที่คนท้องถิ่นจะสามารถเข้าร่วม และจะได้ประโยชน์อะไรจากการจัดโครงการดังกล่าว โดยเน้นการสร้างองค์ความรู้ การจ้างงานการสร้างรายได้ให้จังหวัด ซึ่งในส่วนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้ประสานไปยัง 18 อำเภอเพื่อเข้ามาช่วยในการดำเนินงานแล้ว และเร่งชี้แจงให้ ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก หรือสถานบริการต่างๆที่จะรองรับนักท่องเที่ยวและชาวบ้านเองร่วมเป็นเจ้าภาพเพื่อรองรับศิลปินและผู้มาแสดงผลงาน และนักท่องเที่ยว เพื่อให้ มีเงินหมุนเวียนในจังหวัดอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์เบื้องต้นตลอดการจัดงานอยู่ที่ 30,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการคืนกำไรให้คนในพื้นที่

 

"นอกจากนี้จะมีการจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวทั้งแบบระยะสั้นรูปแบบเวลาจำกัด และระยะยาวแบบการพักค้างคืน รวมทั้งการจัดระบบรองรับภาคการขนส่งในช่วงการจัดงาน ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้มีข้อแนะนำถึงการดำเนินงานวันเปิดงานว่าจะต้องให้มีความพิเศษและโดดเด่นนำมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติที่เกิดขึ้นใน จังหวัดเชียงราย ส่งไปให้คนทั่วโลกได้รับรู้ จึงหารือกับขัวศิลปะ ในการคิดขบวนพาเหรดงานศิลปะ  ซึ่งนอกจากจะประกอบด้วยงานศิลปะที่สวยงาม เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นแล้ว ยังจะสามารถนำมาใช้จัดแสดงต่อได้ ในพื้นที่ต่างๆประกอบไปด้วย ตลอดจนมีการเตรียมการมัคคุเทศก์นำชมผลงานศิลปะตลอดการจัดงาน" ผอ.สศร. กล่าว

 

รศ.ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง อาจารย์ประจำ สำนักวิชาศิลปศาสตร์ และหัวหน้าโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) กล่าวว่า มฟล. โดย ส่วนงานสนับสนุนงานวิชาการ และพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขงพร้อมให้การสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023  ที่จะเริ่มต้นขึ้นในเดือน ธ.ค. นี้ อย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนการเตรียมพร้อมบุคลากร นักศึกษา ศิลปิน พื้นที่ในการจัดแสดง การสร้างผลงานศิลปะที่จะติดตั้งทั้งในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยและในอ.เชียงแสน นอกจากนี้ยังให้การสนับสนุนการบริการเชิงวิชาการ ในด้านข้อมูลในภาพรวมของ จ. เชียงราย เพื่อสร้างการรับรู้จ.เชียงราย และยังให้นักศึกษาซึ่งสามารถพูดภาษาต่างชาติได้หลายภาษาเป็นอาสาสมัครในการนำชมงานศิลปะตลอดการจัดงาน

 

ดร.พลวัฒ กล่าวด้วยว่า ที่สำคัญเราคาดหวังว่า งานไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย จะเป็นการขับเคลื่อนจังหวัดเชียงราย เป็นเมืองศิลปะของไทย และของโลก   ซึ่งจะต้องมีการจัดกิจกรรมเชื่อมโยงกันไปอย่างต่อเนื่อง เช่น เทศกาลศิลปะนานาชาติ เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายของคนทั่วโลกที่อยากมาเที่ยวชมเมืองศิลปะร่วมสมัย และในเร็วๆ นี้ ทาง มฟล. จะร่วมกับ จ. เชียงราย กระทรวงวัฒนธรรม  กระทรวงศึกษาธิการ ส่งข้อมูลการนำเสนอ จังหวัดเชียงราย เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ของยูเนสโก ด้านการออกแบบ ใน ปี 2566  ซึ่งจะต้องมาหารือถึงการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกันกับทุกภาคส่วนเพื่อเชื่อมโยงกับงานไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย เพื่อให้มีการพัฒนาต่อยอดการทำงานอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

 

ศิลปินงานปั้นแห่งบ้านดอนดินแดง นายสมลักษณ์ ปันติบุญ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมขัวศิลปะ จ.เชียงราย กล่าวว่า การจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023  ที่จะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ว่า เป็นสิ่งที่ดีที่สุด ศิลปินเชียงราย และพี่น้องชาวเชียงรายรู้สึกตื่นเต้นมาก โดยเฉพาะเมื่อจะมีผู้คนเข้ามาเยือนก็พร้อมเปิดประตูต้อนรับอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ ตนเชื่อว่างานนี้จะทำให้บรรยากาศในจ.เชียงรายเปลี่ยนไปไม่ว่าจะเป็นศิลปินหรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา ทุกๆ อย่างจะคึกคัก เพราะเป็นช่วงปลายปี ตรงกับฤดูหนาว อากาศกำลังดี สิ่งสำคัญที่สุดคือศิลปินท้องถิ่นจะมีโอกาสได้สัมผัสศิลปินจากทั่วโลก บวกกับการมีโอกาสได้ทำงานใหญ่ในชีวิต ในขณะเดียวกันยังเชื่ออีกว่า สังคมของศิลปินที่นี่จะเปลี่ยนไปอย่างน้อยต้องมีการแลกเปลี่ยนเกิดขึ้น  ขณะเดียวกันผู้คนในทัองถิ่นก็จะเห็นคุณค่าของศิลปะมากยิ่งขึ้น ซึ่งตรงกับแนวคิดการจัดงาน  คือ เปิดโลก หรือ The Open World

 

แม้ว่ารายชื่อศิลปินยังไม่ปรากฏอย่างชัดเจน แต่ขึ้นชื่อว่า มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 งานนี้จะเป็นการรวมตัวของศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะอันโดดเด่นจากทั่วโลกอย่างแน่นอน สำหรับ “พี่น้องชาวลำปาง” ที่มีหัวใจรักการเดินทางท่องเที่ยวและสนใจงานอาร์ตในรูปแบบต่างๆ ปลายปีนี้คุณน่าจะได้อีกหนึ่งประสบการณ์ในเสพศิลป์อย่างมีความสุข

 

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

 

 

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์