วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

"แพทองธาร" เผยเพื่อไทยหนุน "พิธา" โหวตนายกฯ รอบ 2 หากวืดเตรียมเสนอชื่อ "เศรษฐา"



วันที่ 18 ก.ค.2566  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ยืนยันตามมติที่ประชุมร่วม 8 พรรค มีข้อสรุปว่าส่งชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ รอบ 2 หากการโหวต ครั้งที่ 2 ไม่ผ่าน จะให้พรรคเพื่อไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนตัวคิดว่านายพิธา พูดไปตามระบบ และขั้นตอน แต่ขอให้ทำเต็มที่ก่อน ซึ่งพรรคเพื่อไทยยังสนับสนุนนายพิธาอย่างเต็มที่

หากวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) การเสนอชื่อนายพิธาจะต้องตกไปนั้น พรรคเพื่อไทยจะต้องกลับมาคุยกันก่อน และหากต้องเป็นพรรคเพื่อไทย ก็จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และส่วนตัวยังไม่ได้คิดไว้ว่าจะต้องเข้าไปเป็นดำรงตำแหน่งอะไรในฝ่ายบริหาร แต่ยืนยันว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ยังช่วยกันทำงาน ไม่ว่าจะตำแหน่งไหนก็ช่วยกันทำงาน


เศรษฐา ทวีสิน


ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร จะออกหน้ามาช่วยดีลเสียงสนับสนุนให้นายเศรษฐา ได้ 375 เสียง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ถ้าส่วนตัวช่วยอะไรได้ก็จะช่วย และต้องคุยกันก่อนว่าจะคุยกับใครได้บ้าง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้วางแผนไว้ เพราะไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

น.ส.แพทองธาร ยังไม่ขอตอบกรณีที่หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะมีพรรคก้าวไกลอยู่ในสมการหรือไม่ หลัง ส.ว. ยืนยันจะไม่โหวตให้ โดยขอให้เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค และ 8 พรรคร่วม คุยกันดีกว่า ส่วนตัวอยากให้เป็นไปทีละขั้นตอน เนื่องจากห่วงว่าจะเกิดความวุ่นวาย และจะทำให้เกิดความไม่สบายใจ ส่วนตัวยังไม่ได้วางสถานการณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง พร้อมย้ำ ขอให้กรรมการบริหารพรรคคุยกันดีกว่า เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ที่มา  ไทยพีบีเอส


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์