วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2566

การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ 2566 พร้อมแล้ว หวังเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายให้ต่างชาติเดินทางเข้าชมทุกปี

 


นับเป็นเวลาเกือบ 2 ทศวรรษ โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้จัดการแสดงเพื่อการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และเพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ชื่นชมความงดงามของศิลปะดั้งเดิมของไทยหลากหลายแขนงในการแสดงโขน โดยสิ่งที่เป็นขวัญและกำลังใจในการดำเนินงาน คือ พระราชดำรัสเกี่ยวกับการอนุรักษ์ศิลปะแขนงนี้ว่า “ขาดทุนของฉันคือกำไรของแผ่นดิน” ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงส่งเสริมและสนับสนุนการแสดงโขนอย่างเอาพระทัยใส่ทุกมิติ เป็นการธำรงนาฏศิลป์อันทรงคุณค่าของชาติให้สืบทอดอยู่อีกนานเท่านาน ซึ่งล่าสุด มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ได้เแถลงข่าวเปิดตัวการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอนกุมภกรรณทดน้ำ ปี 2566 ขึ้นที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

 


 ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ  กรรมการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ กล่าวว่า การจัดแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ปี 2566 ร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 71 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 91 พรรษา จัดแสดงโขน ตอนกุมภกรรณทดน้ำ ยึดแนวบทละครเรื่อง รามเกียรติ์  บทพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 1 เป็นเวลากว่า 20 ปี ที่จัดแสดงโขนเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม สำหรับการแสดงโขนที่จะเกิดขึ้นคณะผู้จัดทุ่มเทกำลังกายใจ ทุ่มสรรพกำลัง การแสดงจะอลังการไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา แต่ถ้าไม่มีคนดูจะไม่เกิดประโยชน์ในการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม  หวังว่าปีนี้จะยิ่งใหญ่ติดตราตรึงใจทุกคน นอกจากนี้ยังหวังสร้างให้เป็นหมุดหมายสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เดินทางมาเข้าชมทุกๆ ปี เช่นเดียวกับการแสดงโอเปร่า

 


นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.)  กล่าวว่า  การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ปี 2566 จะเปิดการแสดงในระหว่างวันที่  5 พ.ย-5 ธ.ค. 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ทำการแสดง 1 เดือนเต็ม  ทาง สวธ.จะอำนวยความสะดวกและสนับสนุนทุกประการเพื่อให้การจัดการแสดงโขนออกมาสมบูรณ์ที่สุด นอกจากนี้โขนไทยทางยูเนสโกขึ้นบัญชีตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ สวธ. เป็นหน่วยงานภาคี ปี 67 ต้องรายงานการดำเนินงานเผนแพร่ศิลปะการแสดงโขนกับยูเนสโก  สวธ.จะรวบข้อมูลและนำเสนอโขนมีการสืบทอดสู่เยาวชนรักษามรดกวัฒนธรรมของโลกต่อไป

 


นายประเมษฐ์ บุณยะชัย ศิลปินแห่งชาติ ผู้ประพันธ์บท กล่าวว่า การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ได้ปรับการแสดงโบราณให้เข้ากับยุคสมัย จาก 3-4 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 ชั่วโมง แต่ยังคงจารีตและหลักการแสดงโขน มีการตรวจพล การรบ เพลงร้องที่เป็นคติสอนใจผู้ชม เรานำมาปรุงแต่งให้สมบูรณ์ ปีนี้การแสดงโขน ตอนกุมภกรรณทดน้ำ สอดแทรกคุณธรรมด้านการให้อภัยซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ ยังสื่อถึงความสามัคคี ความจงรักภักดี โขน เรื่องรามเกียรติ์ สะท้อนคุณธรรม สอดแทรกสิ่งที่ถูกและผิด เพื่อเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิตอีกทั้งมีการฟื้นเพลงร้องโบราณกลับมาแสดง และจะเห็นกระบวนท่ารำที่ไม่เคยปรากฎที่ไหน เป็นท่ารำที่ยาก นักแสดงต้องฝึกฝน เพื่อให้การแสดงออกมางดงาม มีฉากไฮไลท์หลายฉาก เช่น กุมภกรรณทดน้ำ เป็นความตั้งใจทำให้การแสดงโขนดีขึ้น รวมถึงคัดเลือกผู้แสดงที่มีอายุน้อย ผู้แสดงใหม่ที่เป็นนักศึกษาขึ้นมาทดแทน เพื่อส่งเสริมศิลปินรุ่นใหม่ให้สืบทอดมรดกวัฒนธรรมและก้าวขึ้นมาเป็นศิลปินโขนตัวจริงที่มากความสามารถ

 


นอกจากการแสดงที่วิจิตรงดงามที่แสดงโดยนักแสดงเยาวชนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกและฝึกซ้อมจากครูผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ จนมีฝีมือการร่ายรำอันงดงามถูกต้องตามจารีตแล้ว ผู้ชมจะได้รับฟังการบรรเลงดนตรีและขับร้องเพลงไทยอันไพเราะ รับชมความวิจิตรของเครื่องแต่งกายอันประณีต พบกับคามพิเศษของสุดยอดฉากการแสดงที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ขของกุมภกรรณทดน้ำ เพื่อไม่ให้ไหลไปสู่พลับพลา ฉากหนุมานแปลงกายเป็นเหยี่ยวใหญ่ ฉากหนุมานดำลงสู่ใต้น้ำและอีกมากมาย ที่จัดสร้างขึ้นเพื่อการแสดงโขนในครั้งนี้

 


ย้ำอีกครั้ง การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ปี 2566 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5 พฤศจิกายน ไปจนถึงวัน 5 ธันวาคม 2566 โดยบัตรเข้าชม ได้เปิดจำหน่ายแล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา ในราคา 2,000 บาท 1,800 บาท 1,000 บาท 800 บาท และ 600 บาท (รอบนักเรียน ราคา 180 บาท) สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0-2262-3456

 

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์