วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2566

(มีคลิป)หมอเตือนสาวโสด ระวัง! “มะเร็งรังไข่” ทำให้ลิ่มเลือดอุดตัน ชอบเป็นในผู้ที่ไม่ได้ใช้งาน



12 ก.ย. 66 - นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ประสาทศัลยแพทย์ แพทย์ชำนาญเฉพาะทางศัลยกรรมโรคหลอดเลือดสมอง รพ.เชียงใหม่ราม ได้โพสต์คลิปผ่าน Tiktok @doctor.pracha_neuro_surg ให้ความรู้ด้านเกี่ยวกับโรคมะเร็งรังไข่ โดยได้เผยเคสผู้ป่วยหญิง อายุ 57 ปี ซึ่งเป็นสาวโสด มีอาการพูดจาสับสน ผลการตรวจ MRI พบเนื้อสมองตายหลายจุด ในบางตำแหน่งทำให้ตามัว และยังพบจุดเลือดออกในหย่อมที่พบสมองตายด้วย ตำแหน่งสมองซีกซ้ายควบคุมภาษา ทำให้การพูดจาเปลี่ยนไป
.
ผลตรวจร่างกายโดยละเอียด พบเลือดโซเดียมต่ำ เพราะกินน้ำน้อย แคลเซียมในเลือดสูงมาก ผลอัลตราซาวนด์ พบว่าผู้ป่วยมีก้อนเนื้อขนาดใหญ่ในอุ้งเชิงกราน ผลการตรวจชิ้นเนื้อพบว่าเป็นมะเร็งรังไข่ จนทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดไปอุดเส้นเลือดในอวัยวะต่างๆ และอุดตันที่ขาทั้ง 2 ข้างทำให้ขาบวม เกิดลิ่มเลือดอุดตันในสมองหลายตำแหน่ง
.
ทั้งนี้หมอประชา ได้กล่าวทิ้งท้ายเตือนไว้ว่า โรคมะเร็งรังไข่ชอบเป็นในผู้ที่ไม่ได้ใช้งานรังไข่ ดังนั้นหญิงไม่มีบุตร และสาวโสดมีความเสี่ยง แต่ถ้าใช้งานบ่อย เปลี่ยนคู่นอนบ่อยเสี่ยงเป็นมะเร็งปากมดลูก หากหญิงที่อายุมากแล้วไม่ค่อยได้ใช้งานควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพประจำปี


ขอบคุณข้อมูล/คลิป : หมอประชาผ่าตัดสมอง



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์