วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2566

มายิ้มกันเถอะ 6 ตุลาคม ศุกร์แรกของเดือนตุลาคมปีนี้ เป็น “วันยิ้มโลก”



'วันแห่งรอยยิ้มสากล' หรือ 'วันยิ้มโลก' (World Smile Day) ตรงกับวันศุกร์แรกของเดือนตุลาคม ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 6 ต.ค. 2566 โดยผู้ริเริ่มคือ "ฮาร์วีย์ บอลล์ (Harvey Ball)" ศิลปินชาวอเมริกันที่วาดรูปวงกลมอมยิ้มสีเหลืองที่รู้จักกันในชื่อ "สมายลี่ย์ เฟซ (Smiley Face)" เมื่อปี 1963 และเป็นรูปที่โด่งดังไปทั่วโลก รวมถึงที่เมืองไทยด้วย

หลังจากพบว่าสัญลักษณ์หน้ายิ้มสีเหลืองของเขาเป็นที่นิยมมาก รวมถึงอยากให้ทุกๆ คนได้ร่วมกันอุทิศวันหนึ่งในรอบปีเพื่อส่ง รอยยิ้ม แก่กันไปทั่วโลก จึงได้ประกาศให้วันศุกร์แรกของเดือนตุลาคมในแต่ละปี กลายเป็น 'วันแห่งรอยยิ้มสากล' หรือ 'วันยิ้มโลก' โดยจะมีการจัดงานที่บ้านเกิดของเขาในทุกๆ ปี

เมื่อ "ฮาร์วีย์ บอลล์" จากไปในปี พ.ศ. 2544 ได้มีการก่อตั้งองค์กร Harvey Ball World Smile ขึ้น และเพื่อเป็นการรำลึกถึงเขา ทางองค์กรยังได้นำเอา Smiley Face มาใช้เป็นสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการของ 'วันแห่งรอยยิ้มสากล' ซึ่งจากวันเฉลิมฉลองประจำเมืองเล็กๆ ก็มีความสำคัญมากขึ้นจนกลายมาเป็นวันสำคัญของโลกในปัจจุบัน

 


มายิ้มกันเถอะ  เพราะ “ยิ้ม” มีประโยชน์มากมาย  ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสุขภาพและอารมณ์  การยิ้มยังช่วยลดความเครียด ซึ่งอาจหมายถึงสุขภาพที่ดีขึ้น และชีวิตที่ยืนยาวขึ้นด้วย  และการยิ้มสวยๆ ยังช่วยเสริมสร้างเสน่ห์และความน่าดึงดูด  นอกจากใบหน้าเปื้อนยิ้มจะเป็นสิ่งที่สวยงามและน่ามองแล้ว ใบหน้านั้นยังอาจทำให้คุณเป็นคนที่น่าจดจำอีกด้วย

อีกทั้ง ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้น  เพราะ รอยยิ้ม เป็นสิ่งที่สามารถบ่งบอกได้ถึงความเป็นมิตรได้อย่างชัดเจน และยังเป็นการแบ่งปันความสุขรูปแบบหนึ่งที่สามารถส่งต่อกันได้   

ไม่ว่าจะวันไหน  ก็ยิ้มกันเยอะๆนะจ๊ะ

 


 ข้อมูล : Pobpad

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์