วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ตำรวจ ปทส.เข้าตรวจสอบป่าสงวนฯ ถูกบุกรุกแผ้วถาง กานต้นไม้ให้ยืนต้นตายจำนวนมาก เพื่อหวังครอบครองที่ดินป่าต้นน้ำ หลังมีชาวบ้านร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมฯ และ ตำรวจ ปทส.

 



ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.)  เร่งปฎิบัติงาน เชิงรุกในการป้องกัน และปราบปราม ผู้ลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เพื่อหวังครอบครองพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติในจังหวัดลำปาง ตามคำสั่ง ผบ.ตร.   โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. สั่งการให้ ร.ต.ต.วสุอนันต์ สารีพันธุ์ รอง.สว.(ป.) กก 4 บก.ปทส. หัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 1 ลำปาง ประสานงานกำลังศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)  




พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้ จังหวัดลำปาง อำนวยการโดย นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายจิตกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและป้องกันไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ 7 (แม่สอย) ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองปาน และเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง สนธิกำลังเจ้าตรวจสอบ พื้นที่ป่าแม่สุก-แม่สอย เหนือหมู่บ้านไร่ หมู่ 4  ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน   หลังจากได้รับร้องเรียนไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่ามีอดีตผู้นำชุมชนในพื้นที่ ใช้อำนาจบารมีในการบุกรุกทำลายป่าดังกล่าว 






จากการลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ พบสภาพเส้นทางไปยังเป้าหมายค่อนข้างลำบาก เนื่องจากเป็นป่าที่ยังอุดมสมบูรณ์ ต้องลัดเลกะเชิงเขาไปตลอดเส้นทาง โดยจุดเกิดเหตุอยู่ในหุบเขา พบว่ามีการแผ้วถางป่าเป็นบริเวณกว้าง  มีการสร้างกระท่อมเพิงพัก และปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อทำกิน  นอกจากนี้ยังพบต้นสักขนาดใหญ่ ถูกตัดโค่นซุกซ่อนอำพราง ต้นไม้หวงห้ามหลากหลายชนิดถูกกายที่โคนต้นไม้และหยอดยาฆ่าหญ้าให้ยืนต้นตาย  แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด




ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ได้ตรวจวัดพื้นที่ถูกบุกรุกแผ้วถางป่า ทั้งหมด 11 ไร่เศษ อยู่ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่สุก-แม่สอย และเป็นป่าต้นน้ำอีกด้วย  เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดทันที่พร้อมไปแจ้งข้อกล่าวหา ที่ สภ.แจ้ซ้อน เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ร.บ.ป่าไม้  และจะแจ้งข้อหาอื่นเพิ่มเติมต่อไป

 ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังได้ลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน  ขอความร่วมมือให้เป็นหูเป็นตาแก่เจ้าหน้าที่อีกทางหนึ่ง ในปกป้องรักษาผืนป่าต้นน้ำไม่ให้ถูกทำลายไปปมากกว่านี้ โดยหากพบเห็นผู้กระทำผิดสามารถร้องเรียนหรือแจ้งไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องได้ทันที

 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์