วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2566

กฟผ.แม่เมาะ เปิดโรงเรือนเกษตรกรรมแนวตั้งแบบปิดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ นำร่องในพื้นที่อพยพต้นแบบบ้านดง อ.แม่เมาะ

 




            เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566 ณ โรงเรือนเกษตรกรรมแนวตั้ง พื้นที่อพยพบ้านดง ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ   จ.ลำปาง  นายจำลักษณ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดโรงเรือนเกษตรกรรมแนวตั้ง Vertical Farm นำร่องในพื้นที่อพยพต้นแบบ ต.บ้านดง โดยมีนายสุทธิพงษ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 2, นางเกษศิรินทร์ แปงเสน หัวหน้าโครงการแม่เมาะเมืองน่าอยู่, นายสานสิน ศรีภิรมย์รักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไดสตาร์ เฟรช จำกัด พร้อมด้วย ผู้บริหาร กฟผ.แม่เมาะ ส่วนราชการ ภาคเอกชนในพื้นที่ จ.ลำปาง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้นำชุมชน และราษฎรในพื้นที่ ต.บ้านดง เข้าร่วมงาน 





    ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็น ความร่วมมือระหว่าง กฟผ.แม่เมาะ และ บริษัทไดสตาร์ เฟรช จำกัด ภายใต้การขับเคลื่อนของโครงการแม่เมาะเมืองน่าอยู่ หนึ่งในโครงการ Smart Economy ที่ส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้แก่เกษตรกรในพื้นที่จำกัด โดยโรงเรือนสามารถปลูกผักได้ประมาณ 1 หมื่นต้นต่อเดือน โดยในอนาคตวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมแนวตั้ง กฟผ. และคู่ความร่วมมือ จะช่วยกันขับเคลื่อนโครงการนี้ให้เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการนิคมชุมชนเกษตรแม่เมาะเป็นพื้นที่แห่งการท่องเที่ยว และ Landmark ที่สำคัญแห่งหนึ่งของ จ.ลำปาง








            นายสานสิน ศรีภิรมย์รักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไดสตาร์ เฟชร จำกัด กล่าวว่า โรงเรือนเกษตรกรรมแนวตั้ง Vertical Farm ในระบบปิดเต็มรูปแบบที่ใหญ่ที่สุดของภาคเหนือ ขนาดพื้นที่โรงเรือน 156 ตารางเมตร มีผลผลิตทางการเกษตรเทียบเท่ากับการทำเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ และผักของโรงเรือนเกษตรกรรมแนวตั้งสามารถรองรับการรับประทานผักได้ 100 ครัวเรือน โดยผักที่ปลูกในที่แห่งนี้มีการควบคุมคุณภาพอากาศ น้ำ และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อผักทำให้สามารถปลูกผักที่ให้ผลผลิตได้ตลอดทั้งปี ในการทำงานในโรงเรือนเกษตรกรรมแนวตั้งแบบปิดคนที่เข้าทำงานจะต้องใส่ชุด PPE เพื่อเป็นการปกป้องผักควบคุมสิ่งปนเปื้อนที่มาจากภายนอก สร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคว่าเป็นผักที่ไม่มีสารเคมีตกค้าง รับประทานโดยที่ไม่ต้องล้าง และยังสามารถตรวจสอบการผลิต โดยบริษัทไดสตาร์ เฟชร จำกัด จะเป็นผู้ดูแลเรื่องการตลาด และการขายให้กับโรงเรือนเกษตรกรรมแนวตั้งแห่งนี้







Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์