วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ส้มตำยายขัน ริมทางรถไฟ ตำนานความอร่อยคู่ลำปางกว่า 61 ปี

 



          เอ่ยชื่อ “ส้มตำยายขัน” แน่นอนว่าคนลำปางจะต้องรู้จัก  เพราะร้านนี้เป็นร้านส้มตำเก่าแก่ที่ขายมายาวนาน ตั้งอยู่ริมทางรถไฟใกล้กับสถานีรถไฟนครลำปาง ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง เปิดขายมาตั้งแต่รุ่นคุณแม่ นั่นก็คือ คุณยายขันทอง  สืบทอดมาจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน  ปัจจุบันมีนางสาคร โพธิ์ทอง หรือพี่ส้มเปรี้ยว พร้อมด้วยหลานๆ  รับช่วงบริหารจัดการร้านต่อจากคุณแม่





          นางสาคร โพธิ์ทอง  เล่าว่า  คุณพ่อทำงานรถไฟ คุณแม่จึงได้ย้ายตามพ่อมา และเปิดร้านขายส้มตำอยู่หน้าบ้านพักรถไฟ ตั้งแต่ พ.ศ. 2505  ทำเป็นเพิงเล็กๆ เรื่อยมา จนขยับขยายมาเช่าที่การรถไฟที่ตั้งร้านในปัจจุบัน   และได้ขายส้มตำเรื่อยมาจนถึงรุ่นลูก ซึ่งตนมีพี่น้อง 5 คน ได้มาช่วยคุณแม่ค้าขายตั้งแต่เด็ก  พอโตขึ้นก็มาเริ่มเปิดขายเป็นข้าวแกง ลูกชิ้นทอด  ขนมหวาน ปิ้งย่าง ไก่ย่าง  ช่วยกันทำกันในครอบครัวทั้งหมด   จนคุณแม่เสียชีวิตเมื่อปี 2562  ตนจึงมาดูแลร้านส้มตำเป็นหลัก








          จุดเด่นของส้มตำ ก็คือ น้ำปลาร้านัวๆ ที่ได้เรียนรู้สูตรมาจากคุณแม่ และได้ถ่ายทอดให้กับหลานๆ ที่มาช่วยเป็นมือตำส้มตำ  ซึ่งเมนูที่ขายดีที่สุดก็คือ ตำปูปลาร้า ตำแคบหมู ตำส้มโอน้ำปู ตำกระท้อน เป็นต้น  ที่สำคัญคือราคาไม่แพง เริ่มต้นที่จานละ 30 บาทเท่านั้น






          ร้านส้มตำยายขัน เปิดขายทุกวันไม่มีวันหยุด  ตั้งแต่ 08.00 น. ถึง 15.00 น.  โดยเฉพาะช่วงเที่ยง ลูกค้าจะเข้าจนแน่นร้านทุกวัน  ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ คนจะเริ่มเข้าตั้งแต่ช่วงสายๆ  หากใครอยากมาทานส้มตำแซ่บๆปลาร้านัวๆ แนะนำว่าจะต้องมาสัก 11.00 น.  หรือถ้ามีเพื่อนๆมาเที่ยวที่ จ.ลำปาง ต้องห้ามพลาดที่จะแวะมาทานส้มตำเจ้าเก่าแก่คู่จังหวัดลำปาง ”ส้มตำยายขัน”  ขายมายาวนานปีที่ 61 แล้ว ถือว่าเป็นตำนานความอร่อยของลำปางเลยก็ว่าได้












พิกัดร้านส้มตำยายขัน : https://maps.app.goo.gl/129rVJQeBjmH8ARG6
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์