วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2566

มือดีนำซากไก่ตายจำนวนมากทิ้งลงลำห้วยต้นน้ำของแม่น้ำแม่ยิ่ง ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ

 



วันที่ 7 ต.ค.2566 ฝ่ายปกครองบ้านแม่ยิ่ง หมู่ 4 ต.หนองหล่ม อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ในลำน้ำแม่ยิ่ง สีของน้ำเปลี่ยนไปจากธรรมชาติ จึงได้ทำการสำรวจหาแหล่งต้นเหตุ ร่วมกับ น.ส.ชีวกาณร์ คำสุทธะ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่ยิ่ง ม.4  นายพัสกร  ชุมภูทอง และ นายธนดล เคหะลูน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน รวมถึง  นายอำนวย วงศ์ทา ส.อบต.หนองหล่ม ร่วมตรวจสอบ





หลังจากตรวจสอบ ตลอดลำน้ำแม่ยิ่งขึ้นไป พบซากไก่จำนวนมาก ถูกทิ้งลงลำห้วยต้นน้ำของแม่น้ำแม่ยิ่ง และได้มีการขุดสระน้ำใกล้บริเวณลำห้วยแล้วทิ้งไก่ตายลอยน้ำเน่าเหม็นจำนวนมาก คาดว่าจะมีโรงงานแห่งหนึ่งนำมาทิ้ง อนึ่งคันดินบริเวณสระน้ำที่ขุดใกล้ลำห้วย กำลังมีรอยร้าว และอาจจะทำให้พังทลายในเวลาต่อมา ซึ่งรอยร้าวและทรุดตัวของดินที่ไม่แข็งแรงนั้น จะส่งผลให้น้ำที่อยู่ในสระไหลลงลำห้วยและส่งกลิ่นเหม็นคาวไปทั่วพื้นที่ และมีสุนัขลงไปกินซากไก่ที่เน่าเหม็น  จึงแจ้งมายังผู้บังคับบัญชาทราบเพื่อที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป





เพราะจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ ตลอดจนมีผลกระทบความมั่งคงของผู้อาศัยทั้งบ้านแม่ยิ่ง ม. 4และบ้านหัวทุ่ง ม.7 ซึ่งน้ำจะไหลไปรวมกับน้ำแม่ไพรและไหลไปรวมน้ำแม่ตุ๋ยและลงสู่แม่น้ำวัง ซึ่งล่าสุดทางอำเภอห้างฉัตรได้ส่งทีมปศุสัตว์ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบแล้ว

ขอบคุณข่าว - ดีเจหนุ่มโอ๋ พัสกร  ชุมภูทอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่ยิ่ง




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์