วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2566

นาทีชีวิตเด็กชายวัย 1ขวบกลืนเม็ดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ติดคอ ชักเกร็งหวิดดับ

             เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 23 ธ.ค.66 กู้ภัยเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง รับแจ้งจากเจ้าของลานโม่ข้างโพดเลี้ยงสัตว์   ตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปางว่า มีเด็กอายุ 1 ขวบ มีอาการชักเกร็ง อยู่ที่บริเวณลานโม่ข้าวโพด  หลังรับแจ้งจึงนำเจ้าหน้าที่พร้อมรถกู้ภัยเทศบาลตำบลทุ่งผึ้งเดินทางไปยังจุดลานโม่ข้าวโพดดังกล่าว 
          เมื่อไปถึงพบพ่อแม่ กำลังอุ้มค่างเด็กผู้ชายอายุประมาณ 1 ขวบไว้  พร้อมกับพยายามเรียกและปลุกให้ตื่น  เนื่องจากเด็กมีอาการง่วงนอนตลอดเวลา จากการประเมินอาการเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงนำตัวขึ้นรถรีบและประสานรถโรงพยาบาลแจ้ห่ม เพื่อเปลี่ยนถ่ายทันที เนื่องจากมีอาการอ่อนเพลียสัญญาณชีพอ่อน  หลังเด็กชายกลืนเม็ดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เข้าไปและติดคอจนเกิดอาการดังกล่าว  โดยทำการเปลี่ยนถ่ายรถระหว่างทางบริเวณปากทางเขื่อนกิ่วคอหมา นำขึ้นรถโรงพยาบาลแจ้ห่ม  รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที

       จากข้อมูที่ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง สอบถามพ่อกับแม่เด็ก ทราบว่าก่อนหน้านี้ ได้นำข้าวโพดไปที่ลานรับซื้อพืชไร่ ขณะกำลังวุ่นดูการสีข้าวโพดและปล่อยให้ลูกอยู่ตามลำพัง ปรากฏว่าลูกชายได้กลืนเม็ดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เข้าไปจนติดคอและเกิดอาการชักเกร็ง เนื่องจากขาดอากาศหายใจ ยังโชคดีที่เม็ดข้าวโพดหลุดออกมา แต่มีอาการซึมดังกล่าว 
       ล่าสุดเด็กชายอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด  ซึ่งทางกู้ภัยเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง ฝากเตือนและเป็นอุทาหรณ์ให้ผู้ปกครอง กรณีนี้ถือว่ายังโชคดีที่เม็ดข้าวโพดที่หลุดออกจากลำคอได้  หากสมองขาดออกซิเจนเกิน 4 นาทีโอกาสสมองตายอาจจะเสี่ยงเสียชีวิตสูง 

Cr.กู้ภัยเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์