วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2566

หนุ่มลำปางหันปลูกมะพร้าวน้ำหอมแบรนด์ “ด็อกเตอร์โคโค่นัท” เป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้จนผลผลิตไม่พอขาย


ผู้สื่อข่าวฯได้เดินทางไปยังสวนมะพร้าวน้ำหอมด็อกเตอร์โคโค่นัท บ้านห้วยทราย ม.4 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง เพื่อพูดคุยกับเจ้าของสวนมะพร้าววัยหนุ่มไฟแรง โดย นายนพดล ปงปิงกา อายุ 33 ปี ชาวลำปางโดยกำเนิด จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่หันมาประกอบอาชีพเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว จนสามารถเป็นเจ้าของแบรนด์ “มะพร้าวน้ำหอมด็อกเตอร์โคโค่นัท”


นายนพดล เล่าว่า ได้เริ่มปลูกมะพร้าวน้ำหอมตั้งแต่ ปี 2558 ค่อยๆขยับขยาย ขุดสระน้ำ จนกระทั่งปัจจุบันมีพื้นที่เพาะปลูกเกือบ 10 ไร่ ประมาณ 400 ต้น “จุดเริ่มต้นเป็นพื้นที่ว่างเปล่าไม่รู้จะปลูกอะไรพืชพันธุ์อะไร จนมาตกผลึกในปี 2558 จากการที่ได้คุยกับคนในครอบครัวว่าจะปลูกมะพร้าว จึงลงมืปฏิบัติเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขุดหลุม ศึกษาด้วยตนเองบ้าง ยูทูบบ้าง ก่อนหน้านั้นใช้ชื่อว่ามะพร้าวน้ำหอมบ้านสวนลูกชาวนาลำปาง แต่พอผมได้ไปอบรมที่ จ.เชียงใหม่ กาคตั้งชื่อให้คนรู้จักง่ายๆให้ทันสมัย จึงได้ชื่อสวนมะพร้าวน้ำหอมด็อกเตอร์โคโค่นัท ได้ทั้งไทยและอังกฤษ คำว่าด็อกเตอร์ก็แปลได้ว่าหมอ เป็นหมอมะพร้าวได้ด้วย” นายนพดล กล่าว


นายนพดล ยังได้เล่าอีกว่า จากการลงแรงปลูกมะพร้าวน้ำหอมมาตั้งแต่ต้น การปลูกมีอุปสรรคทุกระยะ เช่น โรคใบไหม้ ด้วงงวงมะพร้าว โตขึ้นมาอีกเป็นไรผิวไม่สวย ต้องใช้ทั้งอินทรีย์และเคมีเข้าช่วย โดยที่ผ่านมาทางสวนเคยประสบปัญหาภัยแล้งเมื่อประมาณปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงแรกของการเก็บเกี่ยว แต่ผ่านมาได้ด้วยการวางแผนเกษตรผสมผสาน“มะพร้าวกว่าจะให้ผลผลิตครั้งแรกต้องรอให้โตประมาณ 4 ปี ช่วงก่อนจะให้ผลผลิตจึวต้องวางแผนต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ คือ ปลูกพืชผักเพื่อนำไปจำหน่ายในชุมชนเป็นต้นน้ำ จากนั้นวางแผนปลูกกล้วย มะละกอ ที่ผลผลิตทั้งปีเช่นกันเป็นกลางน้ำ และเมื่อมะพร้าวให้ผลผลิตแล้ว ทุกวันนี้สามารถเก็บเกี่ยวได้ทุก 45 วัน” นายนพดล กล่าว“การดูแลไม่ยาก ที่สำคัญคือระบบน้ำและดิน หากผู้สนใจอยากจะปลูกมะพร้าวน้ำหอมใน จ.ลำปาง หรือพื้นที่ใกล้เคียงอยากเรียนรู้ทางสวนยินดีให้คำปรึกษาดูแล มีต้นพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมแท้ สามารถเข้าไปดูได้ที่เพจสวนมะพร้าวน้ำหอมด็อกเตอร์โคโค่นัท และในยูทูบก็ใช้ชื่อเดียวกัน หรือสามารถโทรมาได้ที่เบอร์  085 -0301686” เกษตรกรวัยหนุ่มเจ้าของสวนมะพร้าวด็อกเตอร์โคโค่นัท ในส่วนของราคามะพร้าวนั้น เจ้าของสวน บอกว่า ถ้าเป็นมะพร้าวขาวเขียวตกลูกละ 20-30 บาท ขึ้นกับขนาดไซส์และฤดู ในขณะที่มะพร้าวคว้านอยู่ที่ราคา 30-40 บาท นอกจากนี้มีสินค้าแปรรูป เช่นวุ้นมะพร้าวน้ำหอม เค้กมะพร้าวน้ำหอม ขนมปัง แซนด์วิชมะพร้าวอ่อน เป็นต้น ทั้งนี้ สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์จากสวนมะพร้าวด็อกเตอร์โคโค่นัท ได้ทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ที่โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง ตั้งแต่เวลา 07.00 น. จนถึง 15.00 น. หรือจนกว่าสินค้าจะหมด



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์