วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2566

เจ้าหน้าที่ล๊อกคอหนุ่มใหญ่ได้กลางป่า ขณะขี่จักรยานยนต์ลากล้อพ่วงชักลากไม้หวงห้าม ทั้งไม้ท่อนและแปรรูป ค้นตัวพบปืนและกระสุนครบ ส่งดำเนินคดีหลายข้อหา

 


เมื่อกลางดึกวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยการอำนวยการของนายภัทรเรนทร์  ประสิทธิกุล  ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด)เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) โดยนายประกาสิทธิ์ นางวงศ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการฯ  นายสมจิตร จุลเจริญ นายอำเภองาว พร้อมด้วยกองร้อย อส.งาว เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสืบสวน สภ.งาว นำโดย ร.ต.ท.บรรจง บุญเป็ง รอง สว.(ป.) สภ.งาว  ได้ร่วมกันควบคุมตัวนายสุพัฒ  อายุ 53 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านหวด อ.งาว  พร้อมของกลาง ไม้หวงห้าม (สัก) ท่อน จำนวน  1 ท่อน ไม้หวงห้าม (ตุ้มเต๋น) แปรรูป จำนวน  1 แผ่น/เหลี่ยม รถจักรยายนต์ 1 คัน ล้อเข็น 1 คัน ที่ใช้ลากไม้หวงห้าม เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่องอุปกรณ์ที่ใช้ในการแปรรูปไม้และชักลากไม้จำนวนหนึ่ง

นอกจากนี้ได้ค้นกระเป๋าสะพายของผู้ต้องหาตรวจพบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ขนาด .38 หนึ่งกระบอก กระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 9 นัด ได้กลางป่าเหตุเกิดขึ้นที่ บริเวณห้วยปู่ย่า เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา ท้องที่บ้านหวด หมู่ที่ 2 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมผู้ต้องหาและของกลางมาสอบสวนเพิ่มเติมที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) อ.งาวก่อนที่จะแจ้งรอยเวรสอบสวน สภ.งาว มาดำเนินการตามกฎหมายทันที

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดวางกำลังตามจุดต่างๆ หลังได้รับแจ้งว่าจะมีกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งพบเห็นชาย จำนวน 1 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ สีดำ ด้านท้ายรถมีล้อเข็นไม้พ่วงท้าย พร้อมเลื่อยโซ่ยนต์ เข้ามายังบริเวณดังกล่าว และได้จอดรถจักรยานยนต์ไว้บริเวณข้างทาง พร้อมทั้งนำล้อเข็นออกมาจากท้ายรถจอดไว้ใกล้ๆกัน จากนั้นชายคนดังกล่าวได้นำเลื่อยโซ่ยนต์เดินหายเข้าไป และเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงเลื่อยยนต์ดังขึ้น จึงได้ติดต่อเจ้าหน้าที่อีกชุดซึ่งดักซุ่มอยู่ให้รับทราบ เพื่อเดินเท้าเข้าตรวจสอบจึงค่อยๆเดินเท้าไปเข้าใกล้จุดที่ล้อเข็น จอดอยู่ จนกระทั่งได้พบเห็นชายคนดังกล่าวเดินแบกไม้ท่อน จำนวน 1 ท่อน ออกมาจากราวป่านำมาวางไว้บนรถเข็น จากนั้นได้เดินกลับไปทิศทางเดิมและได้ทำการแบกไม้แปรรูปพร้อมเลื่อยยนต์กลับมาที่ล้อเข็นอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว เมื่อชายคนดังกล่าวมองเห็นคณะเจ้าหน้าที่ได้ออกอาการตกใจ วิ่งหลบหนีไปตามเส้นทางเข้าป่า เจ้าหน้าที่เห็นดังนั้นจึงวิ่งไล่ติดตามไปอย่างกระชั้นชิด จนกระทั่งใกล้ถึงตัวชายคนดังกล่าวได้ล้มลงและพยายามจะล้วงมือเข้าไปในกระเป๋าสีดำ เพื่อหยิบสิ่งของบางอย่าง เจ้าหน้าที่จึงกระโดดเข้าล็อคตัวให้คว่ำหน้าลงกับพื้น พร้อมทั้งได้ยึดกระเป๋าสีดำมาตรวจสอบ อาวุธปืนสั้นแบบไทยประดิษฐ์พร้อมเครื่องกระสุน .38 จำนวนหนึ่ง จึงควบคุมตัวใส่กุญแจมือทันที

 เบื้องต้นผู้ต้องหา รับสารภาพว่า ไม้หวงห้ามดังกล่าว  ตนเองตัดและแปรรูปเพื่อที่จะไปต่อเติมบ้านเรือนของตนเอง ส่วนอาวุธปืน อ้างว่าซื้อมาจากชาวเขาคนหนึ่งในราคา 500 บาท กระสุนนัดละ 40 บาท ตนเองพกติดตัวไว้ตลอด เพื่อป้องกันตนเองพราะเข้าไปตัดไม้ในห้วงกลางดึก  เบื้องเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาหลายกระทง  นำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์