วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2567

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะนั่งเฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจเส้นทาง สภาพป่าพื้นที่เสี่ยงไฟไหม้ป่าเพื่อวางแผนเตรียมพร้อมรับมือ


ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะนั่งเฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจเส้นทาง สภาพป่าพื้นที่เสี่ยงไฟไหม้ป่าเพื่อวางแผนเตรียมพร้อมรับมือโดยเฉพาะพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต(เตรียมการ)หรือดอยพระบาทที่มักจะเกิดไฟไหม้ป่าทุกปี



นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายสุรชัย แสงศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง พ.อ.ถิรวัฒน์ ศรีสุวรรณ รอง ผบ.มทบ.32 ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ของกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยกตัวที่ลานจอด ฮ.สนามกีฬาพิทยุทยรรยงค์ ศูนย์การฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี อ.เมืองลำปาง เพื่อบินสำรวจเส้นทาง สภาพป่าพื้นที่เสียงไฟไหม้ป่าเพื่อวางแผนเตรียมพร้อมรับมือโดยเฉพาะพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต(เตรียมการ)หรือดอยพระบาทที่มักจะเกิดไฟไหม้ป่าทุกปี

 เบื้องต้นพบว่าสภาพป่าเริ่มแห้งแล้งมีหญ้าแห้งใบไม้แห้งสะสม โดยเฉพาะป่าชุมชนด้านหลัง ชุมชนอิ่วเมี่ยน ม.4 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง จุดนี้สภาพเส้นทางสูงชันสลับซับซ้อนป่าแห้งแล้งอย่างมากและทุกปีจะเกิดไฟไหม้ป่าแห่งนี้ประจำ นอกจากนี้ป่าทางด้านทิศตะวันออกดอยพระบาทตั้งแต่อำเภอเมืองลำปาง ถึงอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ซึ่งอยู่ในเขตแนวอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต(เตรียมการ) พบว่าสภาพป่าเริ่มแห้งแล้งใบไม้เริ่มร่วงลงพื้น มีเชื้อเพลิงสะสมบริเวณกว้าง ส่วนป่าทางด้านทิศตะวันตกดอยพระบาทยังค่อนข้างเขียวแต่สภาพพื้นที่เริ่มแห้งแล้งแล้วบางจุด และจุดที่มักจะเกิดไฟไหม้ป่าประจำพบว่าป่าเริ่มมีเชื้อเพลิงสะสมแต่ยังไม่มีไฟไหม้ป่าในพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งสภาพพื้นที่เส้นทางต่างๆจะได้นำมาประชุมเพื่อหามมาตรการต่างๆต่อไป 


นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า่ ได้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน 37 ชุมชน 3 อำเภอในพื้นที่โดบรอบดอยพระบาทช่วยเป็นหูเป็นตาแก่เจ้าหน้าที่ในการ่วมมือปกป้องผืนป่าและป้องกันไฟป่าโดยเมื่อเกิดกลุ่มควันไฟหรือไฟป่าเกิดขึ้นให้รีบแจ้งผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ หรือหน่วยงานราชการต่างๆเพื่อที่จะประสานจัดกำลังส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการทันที 

ขณะเดียวกันได้มีการเสริมเครื่องมือที่ทันสมัยเข้ามาปรับใช้ในพื้นที่โดยเฉพาะอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ที่มีประสิทธิภาพตรวจจับความร้อนและบังคับได้ระยะไกลเข้ามาเสริมในการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การทำงานตรวจสอบไฟป่า จุดความร้อนในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพรวดเร็วมากยิ่งขึ้นและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานให้ปลอดภัยมากที่สุดในการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้พื้นที่ป่าทุกแห่งในจังหวัดลำปาง ก็ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนช่วยเป็นหูเป็นตาแก่เจ้าหน้าที่ในการแจ้งเบาะแสไฟป่าลักลอบเผาป่าหญ้าแห้ง


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์