วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

พบประดู่ถูกโค่นตัดเป็นท่อนในป่าสงวน อ.แม่พริก เจ้าหน้าที่ซุ่มรอจับหลายวันไม่โผล่ คาดกลุ่มมอดไม้เห็นการเคลื่อนไหวเจ้าหน้าที่ จึงเข้ายึดไม้ทั้งหมดส่งดำเนินคดี

 


เมื่อวันที่ 1 ก.พ.67 ที่บริเวณป่าลำห้วยไม้ยาง ท้องที่บ้านปางยาว หมู่ 8 ตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพริก กำลังเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง สั่งการโดย นายยุทธพงษ์ พิสูจน์ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.1(แม่พริก) กำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดลำปาง  กก.บก.ปทส. อำนวยการโดย พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน  ผกก.4 บก.ปทส. ร.ต.อ.รักสันติ นาสูงเนิน รอง สว.กก.4 บก.ปทส. ร.ต.ต.วสุอนันต์ สารีพันธ์ รอง สว.(ป) กก.4 บก.ปทส.พร้อมลูกชุด และกำลังฝ่ายปกครองอำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันตรวจยึดของกลาง ซึ่งเป็นไม่ท่อน ไม้หวงห้าม(ประดู่)จำนวน 5 ท่อน ปริมาตร 3.90 ลบ.ม.ค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 136,500 บาท

ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนและพบเจอร่องรอยการลักลอบตัดไม้ จึงวางกำลังเฝ้าติดตามหวังว่ากลุ่มมอดไม้จะเข้ามาชักลาก แต่ผ่านพ้นไปหลายวันคาดว่ากลุ่มมอดไม้คงจะเห็นการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่เพราะทางเข้าออกหมู่บ้านมีทางเดียวและห่างไกลมาก จึงไม่เข้ามาชักลากออกจากป่า  เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังเข้าตรวจยึดของกลางทั้งหมดไปเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.1(แม่พริก) อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง และแจ้งความร้องทุกต่อ พ.ต.ต.วรากร สิทธิ สารวัตรสอบสวน สภ.แม่พริก เพื่อดำเนินคดีต่อไป

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำผิด กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11, มาตรา 73 ฐาน"ทำไม้ หรือทำด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต" มาตรา 69 ฐาน"มีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน"ทำไม้ หรือทำด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต"

สำหรับไม้ประดู่ หากหลุดรอดไปยังต่างประเทศมูลค่าจะเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว จึงเป็นที่หมายปองของกลุ่มมอดไม้ ที่เข้ามาลักลอบตัดและลำเลียงออกจากป่าในพื้นที่ จังหวัดลำปาง เพื่อไปทดแทนไม่พะยูงที่หายากในพื้นที่ทางภาคอีสานเพราะมีการปราบปรามกันอย่างหนัก

โดยกำลังเจ้าหน้าที่ได้มีการออกตรวจตราลาดตระเวนป้องกันทั้งจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่โซนทางทิศเหนือของจังหวัดลำปาง ที่มีไม้หวงห้ามชนิดนี้จำนวนมากและมีการปราบปรามจับกุมอย่างต่อเนื่อง จนทำให้กลุ่มมอดไม้หันไป ลักลอบตัดไม้หวงห้ามในพื้นที่ทางทิศใต้ของจังหวัดแทน โดยเลือกเอาหมู่บ้านที่อยู่ในป่าลึกและห่างไกลเพื่อหวังจะลักลอบชักลากไปขายในตลาดมืด

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์