วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ไฟไหม้ป่าดอยพระบาท ลุกลามข้ามมาฝั่งเขตเมืองลำปาง เจ้าหน้าที่ระดมกำลังดับตลอดทั้งคืน ขณะที่พื้นที่โดยรอบวัดพระธาตุดอยม่วงคำถูกไฟป่าล้อมรอบไว้หมดแล้ว

เกิดไฟไหม้ป่าเป็นแนวยาวกว่าหลายร้อยเมตรที่เกิดขึ้น บริเวณพื้นที่ดอยพระบาท ดอยโตน ดอยม่วงคำ และห้วยน้ำขาว ท้องที่ ต.พระบาท และ ต.กล้วยแพะ อ.เมืองลำปาง ตลอดทั้งคืนต่อเนื่องของวันที่ 20-21 ก.พ. 67  ไฟได้ลุกลามไปอย่างต่อเนื่องสามารถมองเห็นแนวไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้นบนภูเขาได้อย่างชัดเจน




ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง เจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่า(ส่วนหน้า) กรมป่าไม้ และกลุ่มประชาชนจิตอาสา จำนวน 40 นาย ได้ระดมกำลังเข้าไปควบคุมไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้นตลอดทั้งคืน ปรากฏว่ายังไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นเขาสูงชันสลับซับซ้อน แต่ได้มีการทำแนวกันไฟเป็นระยะๆเพื่อป้องกันการลุกลามเป็นบริเวณกว้าง



ซึ่งวันนี้จะมีการระสับเปลี่ยนและระดมกำลังเข้าไปดับไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้นอีกครั้ง คาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะมีการทำแนวกันชนไฟโดบรอบแล้ว  ขณะที่ไฟไหม้ป่าครั้งนี้พบว่าลุกลามโอบล้อมบริเวณพื้นที่โดยรอบที่ตั้งพระธาตุดอยม่วงคำ ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมืองลำปาง ซึ่งแนวไฟยังคงลุกลามต่อเนื่องห่างจากจุดที่ตั้งองค์พระธาตุไม่ถึง 100 เมตรแล้ว



ขณะที่มีรายงานข้อมูล hotspot จากดาวเทียม Suomi NPP (ระบบ VIIRS) 17 จังหวัดภาคเหนือ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 รอบเช้า Hotspot เวลา 01.55 น. จังหวัดลำปาง พบจุดความร้อนมากที่สุดที่ 121 จุด จากทั้งหมด 193 จุด เจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ที่ได้รับรายงานจุดความร้อนได้นระดมกำลังเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการอย่างเร่งด่วนแล้วในขณะนี้ ส่วนคุณภาพอากาศหรือปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พบว่ามีค่าต่ำขึ้นเรื่อยๆแม้ว่าจะยังเกินค่ามาตรฐานในขณะนี้

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์