วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

พบอีกไม้ประดู่ต้นใหญ่ถูกโค่นกลางป่า อ.งาว ถูกตัดเป็นแผ่นเตรียมขนย้ายออกจากป่า คาดกลุ่มทุนจีนเทายังคงรุกหนักว่าจ้างมอดไม้เข้าไปลักลอบตัด


รายงานข่าวในพื้นที่จังหวัดลำปาง ว่าด้วยการอำนวยการของนายพีรวัฒิ สิโรตม์พิพัฒ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง พร้อมด้วยนายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติฯ สั่งการให้ นายธนากร สิงห์เชื้อ ตำแหน่ง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท (เตรียมการ) ประสานงานกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท (เตรียมการ) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่33 เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามพิเศษ สบอ.13 สาขาลำปาง เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป 20 (แม่หวด) สำนักบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)


ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ในเขตพื้นที่เตรียมการประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา โดยได้รับแจ้งจากพลเมืองดี (ไม่ประสงค์ออกนาม) เพื่อหวังสินบนนำจับ ว่ามีการลักลอบทำไม้บริเวณป่าห้วยสะบ้า ท้องที่บ้านปางหละ หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง นำกำลังลาดตระเวนไปดังจุดที่ได้รับแจ้งดังกล่าว


 เมื่อมาถึง เจ้าหน้าที่ได้พบไม้ประดู่ถูกตัดโค่นลง จำนวน 1 ต้น อายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี ถูกแปรรูปไว้แล้ว จำนวน 3 แผ่น/เหลี่ยม บริเวณโดยรอบมีเศษปีกไม้ และเศษขี้เลื่อยจำนวนมาก เจ้าหน้าที่คาดว่าผู้กระทำผิดได้แปรรูปไม้ในบริเวณดังกล่าว เพื่อรอที่จะชักลากออกไป จากการตรวจสอบพบว่าไม้ประดู่แปรรูปดังกล่าว ไม่ปรากฏรูปรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐตีประทับไว้ และไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้าง สิ่งของ หรือเครื่องใช้มาก่อน 


จากการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ และบริเวณใกล้เคียงไม่พบใคร จึงไม่ทราบว่าเป็นการกระทำของผู้ใด  เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่าพื้นที่บริเวณที่พบไม้ประดู่แปรรูปดังกล่าวเป็นป่าตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 และเป็นป่าสงวนแห่งชาติตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 จึงได้แจ้งพนักงานสอบสวน สภ.งาว จังหวัดลำปาง มาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ และตรวจยึดไม้มาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ลป.20 (แม่หวด) อ.งาว จ.ลำปาง

          ทั้งนี้การข่าวรายงานว่า กลุ่มมอดไม้ได้รับการว่าจ้างจากกลุ่มทุนจีนเทา โดยมีนายทุนเป็นคนไทยเข้ามาว่าจ้างกลุ่มมอดไม้ในพื้นที่ ที่มีความชำนาญ เข้าไปตัดไม้หวงห้ามในป่าลึกทิ้งไว้ และรอจังหวะเพื่อที่จะชักลากออกจากป่าด้วยขบวนการมดงาน โดยลักลอบทำมาหลายครั้งแม้ที่ผ่านมาจะมีการจับกุมตรวจยึดมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังเล็ดรอดสายตาเจ้าหน้าที่ไปได้บ้าง ทั้งนี้เจาหน้าที่จะเร่งออกตรวจตราพื้นที่อย่างเข้มข้นต่อไปและอีกส่วนก็จะเร่งหาพยานหลักฐานต่างๆเพื่อสาวถึงนายทุนที่อยู่เบื้องหลังการลักลอบค้าไม้ข้ามชาติต่อไป

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์