วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ศาลเจ้าแม่ทับทิม เทพเจ้าแห่งความเมตตา ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวจีนไหหลำ

 


          ศาลเจ้าแม่ทับทิม ลำปาง ตั้งอยู่บนถนนทิพย์ช้าง ต.สวนดอก อ.เมืองลำปาง เป็นที่เคารพนับถือและยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นความเชื่อของชาวจีนไหหลำที่สืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เจ้าแม่ทับทิมเป็นเทพเจ้าแห่งความเมตตาช่วยคุ้มครองมวลมนุษย์ ให้พ้นจากภัยและขจัดความทุกข์ยากออกไป

ลานนาโพสต์เคยได้พูดคุยกับ  นายนิรันดร์ หาญคีรีรัตน์  ซึ่งขณะนั้นท่านเป็นประธานคณะกรรมการศาลเจ้าแม่ทับทิม เล่าถึงความเป็นมาของชาวจีนไหหลำใน จ.ลำปางว่า ชาวจีนไหหลำรุ่นแรกได้เดินทางเข้ามาใน จ.ลำปาง เมื่อประมาณ 100 ปีเศษมาแล้ว  พร้อมกับอัญเชิญองค์เจ้าแม่ทับทิมมาจากเมืองจีนด้วย เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ 

ครั้งแรกศาลเจ้าแม่ทับทิมมาตั้งอยู่ที่บ้านลำปางกลาง ต.ชมพู  อ.เมืองลำปาง จากนั้นย้ายมาอยู่แถวสะพานรัษฎา ต่อมาย้ายไปอยู่ที่หน้าวัดสิงห์ชัย กระทั่งครั้งที่ 4 ได้มีคหบดีต้นตระกูลชาวไหหลำหารือว่าอยากให้มาตั้งศาลอยู่ในตัวเมือง จึงย้ายมาอยู่ที่ศาลเจ้าแม่ทับทิมในปัจจุบัน 

และในโอกาสวันตรุษจีนที่จะถึงนี้ ศาลเจ้าแม่ทับทิม ได้เชิญชวนสาธุชนคนดีชาวนครลำปาง และต่างจังหวัด ร่วม น้อมถวาย กราบขอพรองค์เจ้าแม่ทับทิม องค์เจ้าแม่สวรรค์ เนื่องในเทศกาลตรุษจีน  ฤกษ์มงคล เวลา 23.00 น. ของคืนวันที่ 9 ก.พ 67 ถึงเวลา 12.00 น. วันที่ 10 ก.พ 67   ร่วมรับโชคจากการแสดงเสือ มังกรทอง  และร่วม รับโชคจากลอตเตอรี่และผ้ายันต์มงคล เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันตรุษจีน  ที่ศาลเจ้าแม่ทับทิม ต.สวนดอก อ.เมืองลำปาง

ภาพจาก เพจศาลเจ้าแม่ทับทิม ลำปาง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง.... 

สืบสายมังกรคนจีนลำปาง https://www.lannapost.net/2015/11/blog-post_39.html





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์