วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง เปิดตัวคุณหวังฉางหมิง ผู้รับใบอนุญาตคนใหม่ เผยเตรียมผลักดันเป็นวิทยาลัยนานาชาติ พร้อมเปิดสมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง


          เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง จัดงานก่อตั้งสมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง  โดยนายหวังฉางหมิง ผู้รับใบอนุญาต และ ดร.นิมิตร จิวะสันติการ ที่ปรึกษาวิทยาลัยฯ  ร่วมกันเป็นประธานพิธีเปิดป้ายสมาคมฯ  โดยในงานมี น.ส.นิติยา พงษ์พาณิช  รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และยังมีแขกจากมหาวิทยาลัยจากประเทศจีนระดับนายกสภาฯ อธิการบดี   ที่ร่วมทำบันทึกข้อตกลง กว่า 50 คน มาร่วมแสดงความยินดี  พร้อมทั้งบรรดาศิษย์เก่า ร่วมเป็นสักขีพยานกันจำนวนมากกว่า 100 คน



ในโอกาสนี้ ประธานอาจารย์ หวังฉางหมิง  ผู้รับใบอนุญาต กล่าวถึงนโยบายการบริหารงานว่า  วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปางมีการเปิดสอนทั้งภาษาไทย จีน และอังกฤษ นอกจากนั้นยังได้ทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกริก และมหาวิทยาลัยหนานหยาง ประเทศสิงคโปร์  สำหรับนักศึกษาใหม่ จะมีโครงการสอนภาษาจีนฟรีให้กับทุกคน  เราพยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเรียนภาษาให้กับนักศึกษาให้มากที่สุด  ซึ่งในอนาคตจะมีโครงการ 2+2 คือเรียนที่เรา 2 ปี และอาจจะไปเรียนต่อที่ประเทศจีนหรือประเทศสิงคโปร์ต่ออีก ปี  เมื่อสำเร็จการศึกษาตรงนี้อัตราการหางานทำจะง่ายกว่า 

แน่นอนว่าจะมีนักศึกษาจีนเดินทางมาเรียนที่นี่จำนวนมาก นอกจากนั้นวิทยาลัยมีการวางแผนจะรับนักศึกษาต่างชาติ จากประเทศอื่นๆ เช่น เมียนมาร์ ลาว เพื่อทำให้วิทยาลัยของเราเป็นนานาชาติอย่างเต็มรูปแบบ

ประธานอาจารย์ หวังฉางหมิง


อาจารย์ หวังฉางหมิง   กล่าวอีกว่า ตนได้บริหารที่มหาวิทยาลัยเกริกมาก่อน ตั้งแต่ยังไม่มีอะไร จนขณะนี้มี นศ.ต่างชาติถึง 4,000 คน  ในส่วนของการจัดลำดับ QS World University Ranking   ถ้าเทียบกับมหาวิทยาลัย 8,000 กว่าแห่งที่เข้าร่วม  มหาวิทยาลัยเกริกอยู่ที่ลำดับที่ 100 ต้นๆ   ถ้าในประเทศไทยถือเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนอันดับ  และถ้าเที่ยบกับมหาวิทยาลัยรัฐด้วย จะอยู่ในอับดับ ของประเทศไทย ซึ่งจะนำวิธีบริหารที่ใช้กับมหาวิทยาลัยเกริกมาประยุกต์ใช้ที่นี่ด้วย   และตอนนี้วิทยาลัยอินเตอร์เทคกำลังดำเนินการจัดลำดับ QS World University Ranking  อยู่ เราอาจจะได้ 2-3 ดาว อยู่ระหว่างดำเนินการ  

และจากการจัดงานจัดตั้งสมาคมศิษย์เก่าฯ ได้มีแขกผู้ใหญ่ ระดับอธิการบดีจากมหาวิทยาลัยประเทศจีนมาร่วมงานกันจำนวนมาก  ซึ่งเราคาดหวังว่าเขาจะได้รับความประทับใจกลับไปและส่งนักศึกษาแลกเปลี่ยนมาเรียนที่วิทยาลัยของเราในอนาคต


ผศ.ดร.อนงค์วรรณ  อุประดิษฐ์ รักษาการอธิการบดี วิทยาลัยอินเตอร์เทคลำปาง  กล่าวว่า  วิทยาลัยอินเตอร์เทคได้รับอนุญาตให้จัดการศึกษาระดับปริญญาตรี  ตั้งแต่ปีการศึกษา 2547  โดยมี ดร.นิมิตร จิวะสันติการ เป็นผู้รับใบอนุญาต กระทั่งระยะเวลาผ่านไป 20 ปี ในปีการศึกษา 2566 นี้ได้มีการเปลี่ยนผู้รับใบอนุญาตท่านใหม่  คือ คุณหวังฉางหมิง โดยปัจจุบันมีหลักสูตรในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท  จะมีการขยายหลักสูตรขึ้นเป็นปริญญาเอกด้วย และจะมีการเน้นภาษามากขึ้น  เพื่อรองรับนักศึกษาชาวต่างชาติโดยเฉพาะนักศึกษาจีนที่จะเข้ามาศึกษาต่อ   เรามีเป้าหมายว่าในปีการศึกษา 2567 จะเปิดระดับปริญญาโท หลักสูตรบริหารธุรกิจ และปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาการบริหารการศึกษา และศิลปะดุษฎีบัณฑิต  ซึ่งจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในปีการศึกษาหน้านี้







Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์