วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2567

พบอีก รุกป่าโค่นไม้หวงห้าม เผาจนโล่งเตียน เขต ต.บ้านเอื้อม อ.เมืองลำปาง สาเหตุหลักของมลพิษ แต่ยังไม่สามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้แม้แต่คนเดียว

วันที่ 7 มี.ค.67 ภายใต้การอำนวยการ ของ นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) สั่งการให้นายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายวิเชษฐ์ กาชาติ  หน.หน่วยป้องกัน ที่ ลป.6 (แม่ทรายคำ) ประสาน นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ กำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้ จังหวัดลำปาง สายที่ 1 ตำรวจ กก.4บก.ปทส.อำนวยการโดย พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน  ผกก.4 บก.ปทส. พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส. ร.ต.ต.วสุอนันต์ สารีพันธ์ รอง สว.(ป) กก.4 บก.ปทส.พร้อมลูกชุด  ตร.ศปทส.ภ.5 ตำรวจ นปพ.ภ.จว.ลำปาง ตร.ตชด.33 ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำปาง และส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ จุดความร้อนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ต.บ้านเอื้อม อ.เมืองลำปาง



เหตุเกิดที่ ป่าห้วยปอน บ้านค่ากลาง หมู่ 2 ต.บ้านค่า อ.เมือง จ.ลำปาง โดยจุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ตุ๋ยฝั่งขวา เบื้องต้นพบว่า สภาพป่าถูกแผ้วถาง ต้นไม้ห้วงห้าม ต้นไม้ยืนต้น ถูกตัดเหลือแต่ตอ และมีการเผาป่าจนโล่งเตียน สภาพป่าเสียหายไปกว่า 10 ไร่ มูลค่าความเสียหายภาครัฐประมาณ 6 แสนกว่าบาท ส่วนผู้กระทำผิดไม่สามารถจับกุมได้


         เจ้าหน้าที่จึงบันทึกจับกุม โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำผิด กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ,มาตรา 72 ฐาน"ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครอง เพื่อตนเองและผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต" พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน"ก่อสร้าง เผาป่า ยึดถือครอบครองป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต" ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.บ้านเอื้อม อ.เมืองลำปาง ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป



          สำหรับการเจข้าตรวจสอบตรวจยึดครั้งนี้สืบเนื่องจากที่ ศูนย์ warroom ระดับจังหวัด แจ้งจุดความร้อน (Hot spot) พบจุดความร้อนพื้นที่จังหวัดลำปาง เวลา 02.13 น. จำวน 207 จุด กระจายไปทุกอำเภอ และ อ.เมืองลำปาง พบมี 23 จุด ต.บ้านค่า 1 จุด เจ้าหน้าที่ก็ได้เดินทางเข้าตรวจสอบและพบว่า มีการแผ้วถางป่า ตัดต้นไม้เหลือแต่ตอ กานต้นไม้ให้ยืนต้นตาย เผาป่าเสียหายเป็นบริเวนกว้างและยังมีไฟไหม้หลงเหลือ เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปดับให้สนิทเพื่อป้องกันการลุกลามของไฟไหม้ออกไปอีก  ทั้งนี้จังหวัดลำปาง เกิดไฟไหม้ป่ามาอย่างต่อเนื่อง สาเหตุหลักคือจุดไฟเผาป่าหาของป่าล่าสัตว์ป่า แต่ครั้งนี้จุดไฟเผาป่า ทำลายป่า ตัดต้นไม้ เพื่อหวังหุบเอาที่ดินที่อยู่ในผืนป่าไปครอบครอง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้มีมาตรการที่เข้มข้นกว่านี้




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์