วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ลำปางร้อนจัด เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม เปิดพัดลมและฉีดน้ำคลายร้อนให้สุนัขทุกวัน ขณะที่วัดรับเผาศพสุนัขภายนอกมากถึง 40-50 ตัวต่อเดือน

 

 ที่โรงเรือนเลี้ยงสุนัขจรจัด วัดเวฬุวนาราม เลขที่ 389 ม.8 ถ.ลำปาง -เด่นชัย ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ที่มีกว่า 400 ตัว ต่างประสบปัญหาสภาพอากาศที่ร้อนจัดของ จ.ลำปาง ซึ่งอุณหภูมิเกิน 40 องศาเซลเซียสมาเกือบเดือนแล้ว


 ด้านพระมหาวิชัย อัคเดโช  เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม  ได้จ้างคนงานเข้ามาดูแลสุนัขเหล่านี้ โดยทำการฉีดน้ำทำความสะอาดภายในโรงเรือนเลี้ยงสุนัข  ทั้งบนแคร่ที่นอนของสุนัขรวมไปถึงพื้นที่โดยรอบกรง เพื่อสร้างความชุ่มชื้นคลายสภาพอากาศที่ร้อนจัดในห้วงกลางวัน

นอกจากนั้นยังได้ติดตั้งพัดลม ภายในโรงเรือนเปิดพัดลมระบายความร้อน และมีอ่างน้ำให้แก่สุนัขเหล่านี้ได้ลงเล่นน้ำคลายร้อนอีกทางหนึ่ง เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดและป่วย จากสภาพอากาศร้อนจัด


และยังมีสุนัขอีกนับร้อยกว่าตัว ที่ถูกปล่อยกระจายอยู่ภายในบริเวณวัด เพราะเป็นสุนัขที่เชื่องไม่ทำร้ายใคร  ก็จะอาศัยขุดดินนอน และนอนตามใต้ต้นไม้ต่างๆใกล้กับจุดที่ติดตั้งท่อน้ำยหดไว้เพื่อคลายร้อน  โดยทางวัดได้มีการเตรียมอ่างน้ำ และกาละมังไว้ให้สุนัขที่อยู่นอกกรงได้ลงเล่นน้ำคลายร้อนด้วยเช่นกัน


พระมหาวิชัย อัคเดโช  เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม  กล่าวว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดทางวัดได้เจาะน้ำบาดาลได้สำเร็จแล้วเพื่อจะสูบน้ำขึ้นมาใช้ให้สุนัขได้คลายร้อน   แต่ก็ยังพบปัญหาอุปสรรค คือ ปั๊มน้ำใช้ตอนกลางวันไม่ค่อยได้เนื่องจากไฟตก ทำให้ต้องปั๊มน้ำกลางคืนแล้วเก็บในแทงค์ไว้ใช้แทน  ส่วนสุขภาพสุนัขในวัดพบว่ามีป่วยบ้างแต่ไม่หนักมาก เช่น สุนัขบางตัวที่ทนอากาศร้อนไม่ไหวมีเลือดกำเดาไหลออกจากจมูก  ซึ่งทางวัดได้เตรียมยารักษาไว้แล้วสามารถรักษาและยื้อชีวิตสุนัขได้ทันท่วงที  ทำให้สุนัขที่วัดเลี้ยงไว้ไม่มีการเสียชีวิต


จะมีก็แต่สุนัขเสียชีวิตจากภายนอกที่เจ้าของนำมาทำพิธีฌาปณกิจ หรือเผาที่วัดแห่งนี้  มากถึง 40-50 ตัวต่อเดือน สาเหตุทั้งจากอาการป่วยของสุนัขเอง และคาดว่าเสียชีวิตจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดด้วยบางส่วน จึงขอให้ทางเจ้าของดูแลสุนัขตัวเองอย่างใกล้ชิดด้วย


ทั้งนี้ ทางวัดได้จัดกองบุญละ 19 บาท เพื่อทำบุญช่วยเหลืออาหารสุนัข และจัดซื้อสิ่งของที่จำเป็นให้แก่สุนัขและแมว โดยสามารถบริจาคได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย  ชื่อ วัดเวฬุวนาราม  เลขที่ 163-1-25882-0  (ก่อนโอนโปรดตรวจสอบชื่อบัญชีให้ถูกต้องทุกครั้งเพื่อป้องกันมิจฉาชีพ)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์