วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ขนส่งลำปาง เตือนคนขับรถรับส่งนักเรียนทำตามกฎหมาย ฝากผู้ปกครองช่วยสอดส่องรถดัดแปลงและรับนักเรียนเกินให้แจ้งทันที

           นางสาวสุชาดา พฤกษะวัน ขนส่งจังหวัดลำปางเปิดเผยว่า หลังจากที่มีอุบัติเหตุรถยนต์ตู้รับส่งนักเรียนพลิกคว่ำ ส่งทำให้เด็กนักเรียนเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บรวม 24 คน เหตุเกิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เบื้องต้นของแสดงความเสียใจไปยังผู้ปกครองและครอบครัวของเด็กนักเรียนที่ประสบเหตุ ซึ่งทางสำนักงานขนส่งฯ สอบสวนเบื้องต้นพบว่า คนขับเป็นหญิงอายุ 60 ปี ได้ขับรถรับส่งนักเรียนมาเป็นเวลานาน ซึ่งคนขับจะต้องคุ้นเส้นทางเป็นอย่างดี  และต้องรู้ว่าจุดไหนเป็นทางโค้ง จุดอันตรายที่ต้องระมัดระวัง  ดังนั้น การขับรถไม่ประมาท รวมถึงการตรวจความพร้อมของรถเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ซึ่งการรับเด็กจำนวนมากเกินที่นั่งที่กำหนดไว้ มีส่วนหนึ่งที่ทำให้รถเกิดการควบคุมได้ยาก เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 


  

          จากการตรวจสอบพบว่ารถตู้คันเกิดเหตุมีการดัดแปลง โดนการใส่ม้านั่งยางแทรกเข้าไประกว่างแถวของเบาะ เพื่อให้รับนักเรียนได้มากขึ้น  นอกจากนั้นยังพบว่าไม่ต่อใบรับอนุญาตจากนายทะเบียนให้นำรถไปใช้รับส่งนักเรียน เป็นความผิดทางกฎหมาย  จึงดำเนินการปรับตามขั้นตอนทางกฎหมายไปแล้ว  2 ข้อหา ข้อหาละ 2,000 บาท เป็นเงิน 4,000 บาท 

          นางสาวสุชาดา  กล่าวว่า ในเรื่องนี้เองทางสำนักงานขนส่งจังหวัดลำปางไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่ผ่านมามีมาตรการต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการรถยนต์ตู้ส่วนบุคคล ที่มาให้บริการส่งนักเรียน เพื่อจะยกระดับความปลอดภัยของรถรับส่งนักเรียน ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยอยู่ในระดับเดียวกันทั้งหมดครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ในเขตจังหวัดลำปาง โดยผู้ประกอบการ จะต้องมีการตรวจสภาพและขออนุญาตใช้ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการรถทุกประเภทได้ใช้ความระมัดระวังดูแลผู้โดยสารอย่างถี่ถ้วน มีการตรวจสอบรถทุกครั้งหลังเสร็จภารกิจ โดยผู้ประกอบการฯนำเอกสารหลักฐานการถือครองรถ ใบอนุญาตขับขี่ที่ได้ผ่านการฝึกอบรมจากสำนักงานขนส่งจังหวัด และใบผ่านการตรวจสภาพรถตู้รับส่งนักเรียนที่รับรองได้ว่ามีมาตรฐานติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ครบถ้วน เข้ายื่นแสดงต่อเจ้าพนักงานสำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียด 

           ทั้งนี้ อยากให้ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนช่วยกันตรวจสอบดูแลรถตู้รับส่งให้ปลอดภัย ช่วยสังเกตว่ามีการดัดแปลงที่นั่ง และมีการรับนักเรียนมากเกินไปหรือไม่  เนื่องจากยังมีผู้ประกอบการบางรายที่หลบเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ จนกระทั่งมีการเกิดอุบติเหตุเกิดขึ้น  ซึ่งจะได้มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบรถตู้รับส่งนักเรียนที่จอดพักตามจุดจอดต่างๆอย่างเข้มงวดต่อไป

   ด้านนายยุทธนา ตาละกา อายุ 60 ปี ผู้ประกอบการรถตู้รับส่งนักเรียน ที่จอดพักเพื่อรอรับส่งนักเรียนที่บริเวณถนนเรียบน้ำวัง ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง เปิดเผยว่า ตนเองประกอบอาชีพขับรถรับส่งนักเรียนมานานสิบกว่าปีแล้ว เปลี่ยนรถไปหลายคัน จนกระทั่งมาขับรถตู้ ซึ่งได้ทำตามขั้นตอนทุกอย่างและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง ในการอบรม และตรวจสภาพรถมาอย่างต่อเนื่องทุกครั้ง และภายในรถก็มีอุปกรณ์ต่างๆที่กฎหมายระบุอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ดับเพลิง อุปกรณ์ทุบกระจก กล่องยาสามัญประจำบ้าน ติดรถไว้ตลอดเวลาเพื่อปฐมพยาบาลเด็กๆยามฉุกเฉิน 

           ที่สำคัญคือการขับรถจะใช้ความระมัดระวังทุกครั้ง ขับรถไม่เกิน 50-60  ก.ม.ต่อ ชั่วโมง และจะตรวจสอบรถทุกคนทั้งก่อนและหลังรับส่งเด็กนักเรียน เพื่อความปลอดภัย แต่ไม่ค่อยทีปัญหาเพราะตนรับเด็กชั้นมัธยม ซึ่งพอดูแลตัวเองได้แล้ว ส่วนเด็กเล็กมีคนเดียวเท่านั้น   

             ส่วนข่าวอุบติเหตุรถตู้พลิกคว่ำที่เกิดขึ้น มีเด็กเสียชีวิต ตนเองก็ตกใจ รู้สึกสงสารเด็ก และเสียใจกับผู้ปกครองเด็กด้วย เชื่อว่าคนขับรถรับส่งทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องขับขี่รถระมัดระวังให้มากขึ้นด้วย


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์