วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ชั่งตวงวัดลำปาง ลงพื้นที่ถนนสายเกาะคา-สบปราบ สุ่มตรวจแม่ค้าขายเห็ดถอบ พร้อมยึดกระป๋องลิตรและเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐาน

 

นายธนภัทร วงศ์เกียรติขจร หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด เขต 1-2 ลำปาง กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่วางจำหน่ายเห็ดถอบ(เห็ดเผาะ)  บริเวณริมถนนสายลำปาง-เกาะคา-สบปราบ  ซึ่งใช้อุปกรณ์กระป๋องลิตร เครื่องชั่งกิโลกรัม ในการตวงขายเห็ดถอบ  เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคว่าจะไม่โดนเอาเปรียบในการซื้อเห็ดถอบจากแม่ค้าริมถนนบริเวณดังกล่าว

ในการลงตรวจพื้นที่ในครั้งนี้ ได้ทำการตรวจยึดกระป๋องลิตร จำนวน 14 กระป๋อง เครื่องชั่งกิโล จำนวน 2 เครื่อง ที่ตรวจพบว่าไม่ได้มาตรฐาน  ซึ่งก่อนหน้านั้นได้มีการประชาสัมพันธ์ไปแล้ว แต่ยังนำมาใช้ในการซื้อขายเห็ดถอบอีก จึงได้ว่ากล่าวตักเตือน ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ค้าเห็ดถอบด้วย

นายธนภัทร วงศ์เกียรติขจร  กล่าวว่า  เมื่อปีที่แล้วทางช่างตวงวัดได้ประะชาสัมพันธ์ให้ทางพ่อค้าแม่ค้าทราบว่าให้ใช้เป็นตาชั่งกิโลกรัมแทนการใช้กระป๋องลิตร เพื่อให้ได้น้ำหนักที่ชัดเจนแน่นอน  ในปีนี้จึงมาสุ่มสำรวจดูว่ามีการใช้กระป๋องลิตรแบบเดิมอยู่หรือไม่  ปรากฏว่า จากการสำรวจพบว่าพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ ยังใช้กระป๋องลิตรอยู่เช่นเดิม

 ทางสำนักงานชั่งตวงวัดฯ ได้เน้นในเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค ไม่เอาเปรียบผู้บริโภคเป็นหลัก จึงแนะนำกับผู้ประกอบการที่ซื้อขายให้ใช้เป็นตาชั่งแทน  และทำการยึดกระป๋องลิตรที่ใช้ซื้อขาย ได้ทั้งหมด 14 กระป๋อง  นอกจากนั้นได้มีการสำรวจตามตลาดสด ได้ทำการยึดเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐานที่ใช้งานนานแล้ว จำนวน 2 เครื่อง  หากผู้บริโภคพบปัญหาในเรื่องของการใช้เครื่องชั่งในการซื้อขาย หรือถูกเอาเปรียบ  สามารถติดต่อสำนักงานชั่งตวงวัดฯ จังหวัดลำปาง ได้ทางสายด่วน 1569

 

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์