วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ผอ.โรงเรียน แจงกรณีปรับลดเมนูอาหารกลางวันเด็ก ยันอาหารเพียงพอต่อจำนวนนักเรียน

          จากปัญหาที่ถกเถียงกันในโซเชียลมีเดีย กลุ่มลำปางซิตี้ กรณีสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ได้แนะนำให้โรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่ง ลดเมนูอาหารจาก 7 อย่าง เหลือ 1 อย่าง  โดยทราบภายหลังว่า โรงเรียนดังกล่าวคือ โรงเรียนบ้านปงสนุก อ เมืองลำปาง 

          ลานนาโพสต์ได้สอบถาม นายสมโภช จำปาทิพย์ ผอ.โรงเรียนบ้านปงสนุก ไปทางโทรศัพท์ได้รับการเปิดเผยว่า ปัจจุบันโรงเรียนมีนักเรียนอยู่ 2,300 คน แรกเริ่มตั้งแต่ ผอ.คนก่อนๆ ทางโรงเรียนได้จัดให้เด็กชั้นอนุบาล มีอาหารกลางวัน 1 เมนูพร้อมขนมหวาน หรือผลไม้  ส่วนของเด็กชั้นประถมทางโรงเรียนได้จัดเมนูอาหาร 7 รายการต่อวัน   เช่น ก๋วยเตี๋ยว ข้าวไก่กรอบ ข้าวหมูแดง  เป็นต้น ซึ่งเด็กจะเลือกทานได้ 1 อย่างตามที่ชอบ 

          เมื่อตนย้ายมาเมื่อวันที่ 1 ต.ค.66 อยู่ได้ประมาณ 2 เดือน  ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1  (สพป.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอาหารการกินของเด็ก และบอกว่าทางโรงเรียนจะต้องทำอาหาร 1 เมนู เพื่อให้เท่าเทียมกับโรงเรียนอื่นๆ  เด็กนักเรียน 2,300 คนต้องได้ทานอาหารเหมือนกัน ซึ่งตนได้บอกไปว่าทางโรงเรียนทำอาหารแบบนี้มานานแล้ว หากจะเปลี่ยนแปลงต้องขอให้จบภาคเรียนที่ 2/2566 ไปก่อน 

            เมื่อเปิดภาคเรียนใหม่ 1/2567  จึงเริ่มทำอาหารตามที่ทาง สพป.แนะนำ  แต่มีกระแสตอบรับจากเด็กและผู้ปกครองกลับมาว่า จากที่เด็กเคยเลือกทานอาหารที่ชอบได้ ตอนนี้ไม่ได้เลือกเลย มีให้ทานเพียงอย่างเดียว เป็นเรื่องถกเถียงกัน ทางโรงเรียนจึงได้ทำเรื่องชี้แจงผ่านทางเพจของโรงเรียนดังกล่าว 

             ผอ.สมโภช กล่าวว่า ยืนยันอาหารนั้นมีเพียงพอต่อจำนวนนักเรียน 2,300 คน แต่การเปลี่ยนแปลงเมนูจาก 7 เหลือ 1 นั้น ทางแม่ครัวผู้รับเหมายอมรับว่ามีข้อผิดพลาดบ้าง เนื่องจากต้องคำนวนปริมาณอาหารใหม่ อาจจะตักอาหารเยอะหรือน้อยไป  วันแรกข้าวเหลือถึง 3 หม้อ วันถัดมาก็ค่อยๆลดลง ต้องค่อยๆปรับกันไป เพราะเพิ่งเปิดเทอมได้ไม่กี่วัน  ในเรื่องนี้ทางโรงเรียนได้มีการพูดคุยกับแม่ครัวเพื่อแก้ไขแล้ว

            โดยวันที่ 23 พ.ค.67 จะมีการประชุมร่วมกันระหว่าง เจ้าหน้าที่จาก สพป.เขต 1  ผอ.โรงเรียน และผู้รับจ้าง เพื่อพูดคุยถึงปัญหาในเรื่องนี้ 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์