วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2567

โรงเรียนอนุบาลดังชี้แจง กรณีพบแมลงวันในอาหารกลางวันเด็กเป็นอาหารตักหมดแล้ว ยันเด็กกินเพียงพอ

 


           จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย กรณีอาหารกลางวันเด็กนักเรียน โรงเรียนอนุบาลชื่อดังเมืองลำปาง หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพและข้อความลงในกลุ่มลำปางซิตี้ เกี่ยวกับอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนในจานหลุม ที่ทางโรงเรียนได้จัดไว้ให้ปริมาณน้อย  และยังมีภาพน้ำแกงที่มีแมลงวันอยู่ในทัพพีตักแกงด้วย  

           ล่าสุดทางโรงเรียนได้มีการชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยนายสุนธร ธรรมสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลลำปางได้สอบถามข้อเท็จจริง  รวมถึงกำกับติดตาม เน้นกำชับ และให้กำลังใจทีมงาน เกี่ยวกับเรื่องการดำเนินงานอาหารกลางวัน ก่อนที่จะไปปฎิบัติภารกิจ และมอบหมายให้นางปรัชญาพร ตุ้ยเต็มวงศ์ รองผู้อำนวยการกลุ่มงานบริหารงานทั่วไป ที่รับผิดชอบงานอาหารกลางวันโดยตรง 

         จากเหตุการณ์กล่าวหาเรื่องอาหารกลางวันของโรงเรียนอนุบาลลำปางเขลางค์รัตน์อนุสรณ์ ว่านักเรียนได้รับอาหารไม่เพียงพอ มีแมลงวันอยู่ในหม้อ ทางโรงเรียนขอชี้แจงดังนี้

        1. ทางโรงเรียนได้ดำเนินงาน เรื่องอาหารกลางวันตามคู่มือการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันประจำปีการศึกษา 2567 ของสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

        2. กรณีที่นักเรียนบอกว่าอาหารไม่พอเป็นไปไม่ได้เพราะว่าคุณครูตักให้นักเรียนและดูแลนักเรียนรายบุคคลเพื่อที่จะให้ได้รับอาหารอย่างเพียงพอ สำหรับภาพที่ออกไปที่บอกว่าอาหารน้อยนักเรียนสามารถเติมอาหารได้ตลอด ทางผู้ประกอบการและงานอาหารกลางวันจะดำเนินการแจ้งตลอดว่าห้องไหนอาหารไม่เพียงพอให้ตักขึ้นไปให้เด็กโดยด่วน

        3. กรณีที่มีแมลงวันอยู่ใน หม้อเป็นหม้ออาหารที่ตักให้นักเรียนทานแล้วตั้งไว้เพื่อจะเตรียมไปเก็บล้างทำให้มีแมลงวันเล็ดลอดเข้าไปในหม้อได้

        4. ทางผู้บริหารทุกท่านกำชับเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพของอาหารกับผู้ประกอบการ โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดเมนูอาหารพิจารณาเมนูอาหารแต่ละสายชั้นเป็นรายเดือนเพื่อให้คุณครูและผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการกำหนดเมนูอาหารตามThai school lunch อย่างถูกต้อง

        5. ทางโรงเรียนมีทีมงานคณะกรรมการควบคุมตรวจสอบคุณภาพของอาหารทุกเช้าทั้งนี้ในการแต่งตั้งคณะกรรมการยังมีผู้ปกครองเข้ามาเป็นส่วนร่วมในการตรวจสอบคุณภาพอาหารอีกด้วย

        6. สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เป็นกระแสสังคมในโลกโซเชียลมีเดียอาจจะเกิดจากความเข้าใจผิดเป็นภาพที่สื่อสารไปยังโลกภายนอก อาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ด้วยปริมาณนักเรียนและผู้ปกครองของโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษส่วนใหญ่ต่างคนต่างมีความคิดเป็นของตัวเอง ทั้งนี้ทางโรงเรียนเคร่งครัดเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพของอาหารกับผู้ประกอบการมาโดยตลอด

        7. ผู้บริหารทุกคนให้ความสำคัญเกี่ยวกับความสะอาด คุณภาพอาหารตามหลักโภชนาการ เป็นหน้าที่หลักของเรา อีกทั้งเพื่อสนองนโยบาย เรียนดี มีความสุข ของกระทรวงศึกษาธิการ

        ที่มา ผู้ช่วย ส.ส.พรรคก้าวไกลเขต 1 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์