วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ชู‘ฮักกรีน’คาเฟ่ ดันสินค้าเกษตรสู่ผู้บริโภค

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris


กองทุนฟื้นฟูฯ ดันเกษตรกรนำสินค้าออกสู่ตลาด ลำปางนำร่อง "ร้านฮักกรีน" คาเฟ่กลางแจ้งดึงจุดสนใจเชื่อมโยงขายสินค้าสินค้าเกษตร และผู้บริโภคสังคมเมือง

พรสวรรค์ สมาน หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูจังหวัดลำปาง เผยว่า สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาจังหวัดลำปาง นำผลผลิตทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปจากเกษตรกร กลุ่มสมาชิกกองทุนฟื้นฟูเกษตรกรลำปาง  ไปร่วมกิจกรรมการตลาด ร่วมกับสมาชิกกองทุนฟื้นฟูภาคเหนือ ในงานกษัตริย์เกษตร โซน กาดแม่โจ้มาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากล ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ เมื่อ วันที่ 19-25 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งกิจกรรมการตลาดของกองทุนฟื้นฟูเกษตรกรครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นของการหนุนเสริมด้านการตลาด นอกเหนือจากงานจัดการหนี้ และงานฟื้นฟูอาชีพแบบเดิมๆ

ในส่วนของจังหวัดลำปาง มีผลิตภัณฑ์ผักอินทรีย์ กลุ่มฮักน้ำจาง  อ.แม่ทะ กลุ่มบ้านต้นต้อง อ.เมือง ลำปาง  รวมถึงสินค้า แปรรูป ชาจากผักเชียงดา แปรรูปเห็ด สับปะรดอินทรีย์ ทั้งผลสดและแปรรูปไปจำหน่ายในงานดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานส่งเสริมการตลาดที่สำนักงานกองทุนฟื้นฟูเกษตรกร กำลังขับเคลื่อนนโยบายการหาพื้นที่และช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกรได้ นำผลผลิตจำหน่าย ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรได้มีประสบการณ์จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึง ความต้องการตลาดของผู้บริโภคด้วยตัวเอง

ศชากานท์ แก้วแพร่ อนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดลำปาง ในฐานะที่ปรึกษากลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ กล่าวว่า กิจกรรมการตลาดครั้งนี้มีการพัฒนารูแบบการขายสินค้าของเกษตรกร ให้ยกระดับเป็นรูปแบบร้านค้าที่มีความหลากหลาย โดยมีกลุ่มคนทำเกษตร ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่และลูกหลานเกษตรกร จัดรูปแบบขายเป็นร้านกาแฟ คาเฟ่กลางแจ้งที่ขายสินค้าจากชุมชนไปด้วยกัน ภายใต้โมเดลร้าน"ฮักกรีน" นำร่อง เพื่อเป็นจุดดึงดูดลูกค้าผู้บริโภคตามยุคสมัยของสังคมเมือง ทั้งนี้ได้พัฒนารูปแบบ การตลาดเป็นเสมือนหน้าร้าน ที่เกิดการมีส่วนร่วมขายสินค้าไปเป็นกลุ่มเดียวกัน และเป็นทั้งรับฝากขายสินค้าของเครือข่ายเกษตรกรในกรณีที่เกษตรกรไม่สะดวกเดินทางไปขายสินค้าด้วยตัวเอง

ประเทือง นรินทรางกูล ณ อยุธยา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมการตลาดครั้งนี้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ เปิดพื้นที่ให้ทางกองทุนฟื้นฟูภาคเหนือ เข้ามามีเกษตรส่วนร่วมกับกาดแม่โจ้ ให้เกษตรกรนำสินค้าทางการเกษตรมาจำหน่าย ในงาน และจะมีโครงการต่อเนื่อง โดยเปิดพื้นที่ตลาดแนวนี้ให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจัดส่งเสริมตลาดเป็นประจำหลังจากนี้ เพื่อให้เกษตรกรหมุนเวียนนำสินค้ามาจำหน่ายต่อเนื่อง แนวทางนี้เป็นการจุดประกายให้เกษตรกรหันมาสนใจการตลาดของตัวเองเพื่อตอบโจทย์ของปัญหา มีผลผลิตแต่มีตลาดของตัวเอง ลดการพึ่งพาการขายผ่านระบบนายทุน  นำไปสู่การมีตลาดของตัวเอง หรือเชื่อมโยงกันเองได้อย่างจริงจัง

“การพัฒนายกระดับให้เกษตรกรก้าวไปสู่การตลาดด้วยตัวเองนั้นต้องยอมรับว่า ในส่วนต้นน้ำนั้นสินค้าของเกษตรกรมีจำนวนมาก ล้วนแต่มีคุณภาพ แต่เกษตรกรยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องของการพัฒนารูปแบบสินค้า และบรรจุภัณฑ์ ให้ได้มาตรฐานการตลาด และยังขาดแรงหนุนการขับเคลื่อนการตลาดอย่างจริงจัง เมื่อเกษตรกรได้ออกมาสัมผัสตลาดด้วยตัวเองจะเข้าใจว่า ผู้ซื้อผู้บริโภคเขาต้องการอะไร และมองเห็นว่า ตลาดยังมีความต้องการสินค้าจากเกษตรกรโดยตรงเช่นกัน” หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1118 วันที่  24 กุมภาพันธ์ - 3 มีนาคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์