วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เทสลา รถไฟฟ้าของจริง

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

            
ระหว่างนี้มีข่าวหนาหูเรื่องภายในไม่กี่สิบปีต่อจากนี้รถใช้น้ำมันจะหมดไป และจะกลายเป็นยุคของรถยนต์ไฟฟ้าแทน   การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ จะมาช้ามาเร็วแค่ไหน ก็เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมต่างๆ   อาจจำได้ถึงยุคที่เราช็อคกัน เมื่อกล้องถ่ายรูปเปลี่ยนจากการใช้ฟิล์มมาเป็นกล้องดิจิตอล และทำให้บริษัทผลิตฟิล์มถึงคราวต้องออกจากธุรกิจ ชื่อของ KODAK ผู้ผลิตฟิล์มที่เป็นเจ้าตลาดหายไป ส่วน FUJI ที่ครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 2 ต้องผันตัวเองมาพัฒนากล้องถ่ายรูปดิจิตอลแทน ยุคที่เราจะได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามาถึงแน่นอนครับ แต่จะมาช้ามาเร็วเท่านั้นเอง
           
มาดูเรื่องของ เทสลา กันครับ   ก่อนหน้านี้ บริษัทรถยนต์ทั้งหลายจะอยู่เฉยไม่ได้แล้ว ต้องหันมาค้นคว้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากัน เริ่มจากการวางตลาดรถไฮบริดที่ใช้ทั้งไฟฟ้า และน้ำมันเชื้อเพลิง   จากนั้นก็หันมาพัฒนารถไฟฟ้าทั้งคัน รถไฟฟ้ามีประเด็นใหญ่อยู่ที่แบตเตอรี ซึ่งบริษัทชิ้นส่วนใหญ่ๆ ทั้งของเยอรมนี และญี่ปุ่นต่างก็แข่งกันพัฒนาแบตเตอรีลิเธียม-ไอออน เจ้าไหนพัฒนาได้ดี ก็จะเป็นฐานให้บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าต่อไป  

นอกจากบรรดาบริษัทรถยนต์ที่มีชื่อเสียงเจ้าของแบรนด์ต่างๆ ที่เรารู้จักกันดีที่กำลังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากันแล้ว ช่วงนี้แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมาแรง คือ เทสลา   เพื่อนฝูงที่เป็นสมาชิกไลน์กับผมส่งเรื่องของ เทสลา มาเมาท์กันมากมาย โดยเฉพาะคนที่อยู่ไกลถึงสหรัฐอเมริกา ซึ่ง เทสลา มีบริษัทแม่อยู่ที่นั่น   เทสลา มอเตอร์ส นี้มีความพิเศษตรงที่มุ่งมั่นพัฒนาเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า และมีข้อได้เปรียบตรงที่เขาพัฒนาระบบขับเคลื่อน และแบตเตอรีเอง   หลังจากที่ เทสลา วางตลาด เทสลา โรดสเตอร์ ซึ่งเป็นรถสปอร์ตขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าเป็นครั้งแรก ก็ประสบผลสำเร็จอย่างรวดเร็ว และมีผู้คนกล่าวขวัญถึงกันมาก
           
ต่อมาก็วางตลาด โมเดล เอส ซึ่งจัดเป็นรถเก๋งระดับหรู ต่อมาก็มี โมเดล เอกซ์ และตามติดด้วย โมเดล 3 รถ เทสลา โมเดล เอส มี และกลายเป็นรถไฟฟ้าประเภท PLUG-IN ELECTRIC VEHICLE ที่ขายดีที่สุดลำดับที่ 2 ถัดจาก นิสสัน ลีฟ นอกจากนี้ เทสลา ยังเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ชาร์จไฟสำหรับบ้านและสำนักงาน มีการจัดตั้งเครือข่ายปั๊มชาร์จแบทเตอรีแรงสูงทั่วสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย และยังมีการจับมือกับร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ และสถานที่ที่มีประชาชนพลุกพล่าน ตั้งที่ชาร์จสำหรับลูกค้าอีกด้วย เรียกว่าทำการตลาดครบเครื่อง เพื่อสนับสนุนยอดขายที่กำลังไปได้สวย ซีอีโอของ เทสลา ชื่อ เอลอน มัสค์ กล่าวว่าเขามีวิชันที่จะทำให้ผู้บริโภคได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่เอื้อมถึง” (ทราบมาว่าขณะนี้ราคาประมาณ 5 ล้านบาท) เทสลา โมเดล 3 ซึ่งกะจะส่งมอบปลายปี 2017 จะราคาเริ่มที่ 35,000 เหรียญสหรัฐฯ และเป็นที่เข้าใจกันว่าจะได้รับการลดหย่อนจากรัฐบาล ส่วน เทสลา โรดสเตอร์ ซึ่งเป็นรุ่นแรกที่วางตลาดสามารถวิ่งได้ 200 ไมล์ หรือ 320 กม./ชาร์จ 1 ครั้ง
           
เทสลา โมเดล 3 ซึ่งเป็นรุ่นที่ เทสลา กะให้ตอบสนองตลาดในวงกว้าง เผยออกมาในเดือนมีนาคมปี 2016)ตอนนี้ทั่วโลกมียอดจองแล้ว 325,000 คันแล้ว และคาดว่ารายรับของบริษัทจะอยู่ที่ 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ยอดขนาดนี้ไม่ธรรมดาเลยครับ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1116 วันที่  10 - 16 กุมภาพันธ์ 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์