วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

น้ำป่าหลาก 3 อำเภอ แจ้ซ้อนปิดน้ำตก

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 16 พ.ค.60 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในเขตป่าอุทยานแห่งชาติดอยหลวง  ซึ่งเป็นป่าเหนือหมู่บ้านปงถ้ำ หมู่ 3 ต.วังทอง อ.วังเหนือ   รวมทั้งฝนตกในหมู่บ้านอย่างหนัก ซึ่งสามารถตรวจวัดปริมาณน้ำฝนได้มากถึง 150 มิลลิเมตร ต่อชั่วโมง จากนั้นได้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงจากภูเขา ไหลลงลำห้วยแม่หลวง ลำห้วยแม่กลาง ลำห้วยแม่น้อย ก่อนที่จะมาบรรจบกันที่ใจกลางหมู่บ้านแห่งนี้ กลายเป็นลำห้วยแม่แสด และได้ไหลทะลักล้นลำห้วยเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในช่วงเวลา 10.00 น.เป็นต้นมา โดยน้ำมีระดับสูงตั้งแต่ 50 ซ.ม. ถึง 1.50 ซ.ม.  ก่อนจะค่อยๆลดระดับลง

นายเสน่ห์ ซองดี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านปงถ้ำ หมู่ 3 ต.วังทอง  เปิดเผยว่า  ก่อนหน้าที่จะเกิดน้ำหลากเจ้าในหมู่บ้านนั้น สัญญาณเตือนภัยของหมู่บ้านได้ดังขึ้น จึงแจ้งเตือนชาวบ้านล่วงหน้าไว้ก่อนประมาณครึ่งชั่วโมง เพราะวัดจากระดับน้ำฝนแล้วมีโอกาสก่อให้เกิดอันตรายได้ จึงรีบประกาศเสียงตามสายแจ้งประชาชนที่มีบ้านเรือนติดลำห้วยขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง และอพยพคนไปยังที่ปลอดภัย จากนั้นก็เกิดน้ำป่าหลากเข้าหมู่บ้าน โชคดีทีไม่มีใครได้รับอันตราย

หลังเหตุการณ์สงบเวลาประมาณ 14.00 น. กลุ่มชาวบ้าน ได้ออกมาสำรวจตรวจสอบ สภาพความเสียหายของบ้านเรือนและทรัพย์สินต่างๆของหมู่บ้าน เบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนได้ถูกน้ำท่วมบางส่วน และไม่พบทรัพย์สินทางราชการเสียหาย ส่วนที่เหลือยังอยู่ระหว่างสำรวจ ส่วนน้ำลำห้วยแม่แสด ได้ลดระดับลง ทิ้งไว้เพียงร่องรอยความเสียหายในพื้นที่เท่านั้น

ต่อมานายประเสริฐ ต่อเขต หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาวังเหนือ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอวังเหนือ ทหาร จากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ประจำที่ว่าการอำเภอวังเหนือ ได้ลงพื้นที่สำรวจและให้การช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว  ทางเจ้าหน้าที่ ได้แจ้งเตือนไปยังพื้นที่ให้เตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง  ให้สังเกตน้ำในลำห้วยหลายแห่ง เริ่มมีปริมาณน้ำไหลหลากมากขึ้นและสีขุ่นแดง ต้องเตรียมขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย 

ต่อมาวันที่ 17 พ.ค.60  ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เมืองปาน และ อ.แจ้ห่ม อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำป่าเพิ่มระดับสูงขึ้นตามลำดับ ทางอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน เกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว จึงแจ้งงดเข้าใช้บริเวณน้ำตก 2 วัน

นายพิชัย  วัชรวงษ์ไพบูลย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เปิดเผยว่า ตามที่ประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องฝนตกหนัก บริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรง บริเวณทะเลอันดามัน ผลกระทบจนถึงวันที่ 18 พฤษภาคม 2560 ฉบับที่ 5 280/2560 ลงวันที่ 18 พ.ค. 60 ที่แจ้งเตือนฝนตกหนักในหลายพื้นที่ภาคเหนือตอนบนรวมถึงจังหวัดลำปางในพื้นที่อุทยานแจ้ซ้อน พบว่าฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่องน้ำในลำห้วยมีสีเข้มและเพิ่มสูงขึ้นตามลำดับ

หัวหน้าอุทยานแจ้ซ้อน กล่าวว่า ทางอุทยานพิจารณาแล้วว่าในห้วงวันที่ 16 พ.ค.60 ที่ผ่านมา ฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องเกิดน้ำสะสมจำนวนมาก และเกรงว่าจะเกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยวที่เข้าไปเล่นน้ำในช่วงวันที่ 17-18 พ.ค. 60  ดังนั้นจึงอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 18  แจ้งให้นักท่องเที่ยวงดเข้าไปใช้บริการนันทนาการบริเวณโซนน้ำตกแจ้ซ้อนตามห้วงเวลาดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว  แต่ยังเปิดให้บริการบ่อน้ำแร่ตามปกติ

ส่วนในพื้นที่ ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม ได้ตรวจวัดปริมาณน้ำฝนเกิด 100 ม.ม.ทำให้ นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแจ้ห่ม นายไสว ลาภเกิด นายก อบต.เมืองมาย พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เสี่ยง ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเสียงภัยในพื้นที่ทันที แต่เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

วันที่ 18 พ.ค. 60 ได้รับแจ้งจากนางวาลินี ทองหล่อ ครูประจำโรงเรียนบ้านแม่แจ๋ม หมู่ 1 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน  ว่า  ได้เกิดดินสไลด์ ต้นไม้หักขวางถนน และบางจุดเกิดถนนทรุดตัวลงไปในเหว ก่อนจะถึงหมู่บ้านประมาณ 2-3 กิโลเมตร  ทำให้ไม่สามารถขับรถผ่านไปได้ ช่วงเวลาเดียวกันได้มีกลุ่มชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ อบต.แจ้ซ้อน และส่วนที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือในการตัดต้นไม้ที่หักขวางถนน รวมทั้ง นำรถมาปรับไถเอาดินที่สไลด์ออกไปยังข้างทาง เพื่อที่จะเปิดการสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติ แต่ทั้งนี้ต้องระมัดระวังในการสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว เพราะสภาพสองข้างทางไปยังหมู่บ้านเป็นหน้าผาและหุบเหวที่สูงชัน   ซึ่งบ้านแม่แจ๋มแห่งนี้ อยู่ใจกลางหุบเขา และอยู่สูงกว่าระดับน้ำละเทถึง 1,300 เมตร จะมีสภาพอากาศที่เย็นตลอดทั้งปีและปีไหนที่มีฝนตกหนัก ก็มักจะเกิดน้ำป่าไหลหลากผ่านลำห้วยกลางหมู่บ้านและจะมีดินสไลด์ปิดเส้นทางทุกปี

ขณะที่ จ.ลำปาง ยังคงเฝ้าจับตาสถานการณ์ พื้นที่เสียงน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่มอย่างใกล้ชิด  หลังจากอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้มีหนังสือด่วนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่เสียงภัย 6 จังหวัดภาคเหนือ ให้เฝ้าระวังในพื้นที่  โดย  จ.ลำปาง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง สั่งการให้ฝ่ายปกครองและท้องถิ่นในพื้นที่เสี่ยงภัย ลงพื้นที่ตรวจสอบ และประสานแจ้งเตือนชาวบ้านที่อยู่อาศัยใกล้ริมน้ำให้มีความพร้อมตลอดเวลา โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัย 4 อำเภอคือ อ.วังเหนือ อ.แจ้ห่ม อ. เมืองปาน ที่อยู่ทางโซทางทิศเหนือ และ อ.เถิน ที่อยู่ทางทิศใต้  ให้จับตาสถานการณ์น้ำป่าดินโคลนถล่มอย่างใกล้ชิด จนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลายลงไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1129 วันที่ 19-25 พฤษภาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์