วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

'ทุ่งกู่ด้าย' ไม่เอารง.ปูน

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่บริเวณซุ้มประตูปากทางเข้าบ้านทุ่งกู่ด้าย หมู่ 6   ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง  ได้มีการติดตั้งป้ายขนาดใหญ่ พื้นหลังสีดำ ตัวหนังสือสีขาว มีข้อความว่า “ชาวทุ่งกู่ด้าย ร่วมต้านโรงงานแพล้นปูน”  และภายในหมู่บ้านบริเวณหน้าวัดทุ่งกู่ด้าย มีการติดตั้งป้ายอีก 1 ป้าย ข้อความว่า “ชาวทุ่งกู่ด้าย ต่อต้าน!โรงงานผลิตปูนในบ้านเรา”  ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยังนายประพัฒน์ มณียศ ประธานชุมชนทุ่งกู่ด้าย ถึงเหตุผลการขึ้นป้ายดังกล่าว

ประพัฒน์ มณียศ ประธานชุมชนทุ่งกู่ด้าย  กล่าวว่า  ได้มีบริษัทเอกชนเข้ามาซื้อที่ดินกลางหมู่บ้าน ประมาณ 10 ไร่ เพื่อสร้างโรงงานผลิตปูน ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าจะเกิดปัญหามลพิษทางอากาศ ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก เนื่องจากโรงงานตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้าน และชาวบ้านโดยรอบจะต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ขณะนี้โรงงานได้เริ่มก่อสร้างแล้ว โดยได้รับอนุญาตจากเทศบาลเมืองเขลางค์นคร  และทราบมาว่าได้มีการยื่นขออนุญาตไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปางแล้ว โดยไม่มีการสอบถามความคิดเห็นจากชาวบ้าน จึงไม่ต้องการให้เกิดโรงงานแห่งนี้ขึ้น  ทางตนเองจึงได้นำป้ายมาติดตั้งหน้าหมู่บ้าน ไม่ต้องการให้มีการตั้งโรงงานผลิตปูนดังกล่าว  และชาวบ้านจะมีการรวมตัวกันเร็วๆนี้

นายจตุวัฒน์ ตุ้ยเต็มวงศ์   ปลัดเทศบาลเมืองเขลางค์นคร  เปิดเผยว่า  กรณีการก่อสร้างโรงงานผลิตปูนที่บ้านทุ่งกู่ด้าย ได้มีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเข้ามาขออนุญาตก่อสร้างอาคารที่เทศบาล โดยเป็นการก่อสร้างอาคารสำหรับผลิตวัสดุซีเมนต์สำเร็จรูป เช่น แผ่นพื้นคอนกรีต เสาปูน  เป็นต้น ซึ่งทางเทศบาลได้มีการออกใบอนุญาตไปแล้ว และทราบว่าทางบริษัทได้เริ่มก่อสร้างโครงการอาคารแล้วบางส่วน  แต่ต่อมาได้มีชาวบ้านคัดค้านกันขึ้น เมื่อวันที่ 17 พ.ค.60 ที่ผ่านมา  ทางผู้นำชุมชนกับตัวแทนของบริษัทก็ได้มีการเข้ามาพูดคุยถึงปัญหาการคัดค้านดังกล่าวกับตนเอง  ซึ่งทางผู้นำชุมชนได้บอกว่าไม่ต้องการให้มีการสร้างแพล้นปูน  เบื้องต้นทางบริษัทได้ชี้แจงว่าไม่ได้มีการสร้างแพล้นปูนขนาดใหญ่แบบที่ชาวบ้านเข้าใจ  ดังนั้นในวันที่ 21 พ.ค.60  ทางบริษัทและชาวบ้านจึงได้นัดประชุมพูดคุยทำความเข้าใจกัน และตกลงกัน

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ทราบว่า ทางบริษัทยังไม่ได้มีการยื่นขออนุญาตไปยังสำนักงานแต่อย่างใด  แต่ได้รับทราบแล้วว่าชาวบ้านได้มีการร้องเรียน คัดค้านไม่ให้มีการก่อสร้างโรงงานผลิตปูนดังกล่าว  โดยได้ยื่นหนังสือโดยตรงมาที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด 1 ฉบับ และยื่นไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด 1 ฉบับ  หากมีการร้องเรียน ทางบริษัทก็จะต้องเข้าไปทำการประชุมทำความเข้าใจกับชาวบ้านก่อน เพื่อนำมาประกอบการขอใบอนุญาตด้วย


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1129 วันที่ 19-25 พฤษภาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์