วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เคล็ดลับขาลุย ขับขี่ปลอดภัยหน้าฝน

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

แต่ก่อนพอเข้าหน้าฝนจะมีคนบอกว่าเป็นช่วงโลว์ซีซันการท่องเที่ยว แต่ขอบอกเลยนะว่าหน้าฝนประเทศไทย ก็มีเสน่ห์การท่องเที่ยวในตัวมันเองเพราะจะเป็นช่วงที่ ทุ่งหญ้า  ป่าไม้ กำลังเขียวขจี  สร้างความสดใสสดชื่นได้แน่นอน  อาจจะติดตรงที่การขับรถการเดินทางอาจจะไม่สะดวก เพราะหากเจอฝนตกถนนลื่นอาจเกิดอันตรายได้  แต่เรามีเคล็ดลับสำหรับชาวกรีนทริป (Green Trip) มาแนะนำคนที่ชอบการท่องเที่ยวในหน้าฝนกัน

1.ขณะที่ฝนตกหรือหลังฝนหยุดตก บางจุดของผิวถนนมีน้ำท่วมขัง การขับต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้น การขับด้วยความเร็วสูงผ่านจุดที่มีน้ำขังเป็นอันตรายอย่างยิ่ง อาจทำให้รถยนต์แฉลบหรือเสียการทรงตัวได้ง่าย นอกจากนั้น อาจทำให้น้ำพุ่งกระจายขึ้นมาเต็มกระจกบังลมหน้า และไม่สามารถมองเห็นทางข้างหน้าได้ ซึ่งอันตรายมาก

2. หากจุดที่มีน้ำท่วมขังอยู่ใกล้ทางเดินเท้า การใช้ความเร็วต่ำและความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้น้ำกระเด็นไปโดนคนเดินบนทางเท้า เป็นมารยาทที่ควรปฏิบัติ

3. ขณะที่กำลังขับลุยน้ำ ควรใช้ความเร็วต่ำ  ป้องกันไม่ให้น้ำเข้าสู่ระบบจุดระเบิดจนเครื่องยนต์ดับ และขับทิ้งระยะจากรถคันหน้าพอสมควร เมื่อต้องขับสวนกันควรชะลอความเร็ว โดยเฉพาะสวนกับรถยนต์ขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันไม่ให้ระลอกคลื่นเข้าปะทะด้านหน้าจนทำให้เครื่องยนต์ดับ และถือเป็นมารยาทที่ควรปฏิบัติ

4. หลังผ่านการลุยน้ำหรือผิวถนนที่มีน้ำท่วมขัง ประสิทธิภาพของระบบเบรกจะลดลงจากเดิม การแตะเบรกเบาๆ ขณะขับ ช่วยไล่ความชื้นออกจากดิสก์หรือดรัมเบรก รวมถึงผ้าเบรก แต่ข้อควรระวัง คือ ระมัดระวังรถยนต์ที่ตามมาข้างหลัง ควรเลือกจังหวะเบรกให้ดี ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุได้

5. เมื่อหมดหน้าฝนควรเปลี่ยนน้ำมันเบรกใหม่ หรือเปลี่ยนทุก 1 ปี เพราะความชื้นที่เพิ่มขึ้น 1% โดยน้ำหนัก ทำให้จุดเดือดของน้ำมันเบรกลดลง 30-50 องศาเซลเซียส เสียค่าน้ำมันเบรก 100-200 บาท แต่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเบรกได้มาก

เพียงแค่นี้ก็จะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงหน้าฝนที่น่าอันตรายกลายเป็นการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ  แถมยังสนุกกับการเดินทางในทริปนี้ได้แน่นอน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1133 วันที่ 16 -22 มิถุนายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์