วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ศาลสั่งยึดไม้อดีตผู้ใหญ่บ้านลงอาญาปรับ 1 แสน

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

อดีตผู้ใหญ่บ้าน ซื้อเสาไม้สักเถื่อน ขนาดใหญ่มาทำซุ้มประตูบ้าน สุดท้ายเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบอายัดดำเนินคดี จนล่าสุดศาลจังหวัดลำปาง พิพากษา ว่ามีความผิดจริง ตัดสินจำคุก 2 ปี ปรับเป็นเงินอีก 2 แสนบาท ขณะที่ผู้ต้องหา สารภาพลดโทษครึ่งหนึ่ง

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 60 กำลังเจ้าหน้าที่ สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดทรัพยากรป่าไม้ และธรรมชาติ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) เจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.13 (บ้านแลง) เจ้าหน้าที่ สารวัตรทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสรุศักดิ์มนตรีเจ้าหน้าที่ ศูนย์ป้องกันและปราบปราบ ภาคเหนือ กรมป่าไม้ ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจ นปพ.กก.สส.ภ.จว.ลำปาง  นำคำสั่งศาลจังหวัดลำปาง ที่พิพากษาคดีถึงที่สุด ให้ริบของกลาง เป็นเสาไม้สักท่อน จำนวน 2 ท่อน โครงสร้างที่เป็นไม้สักแผ่นจำนวน 30 แผ่น เหลี่ยม ที่ทำเป็นซุ้มประตูหน้าบ้าน เลขที่ 75 หมู่ 10 บ้านวังยวม ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง เข้าไปหาเจ้าของบ้าน คือนายอำนาจ ฝั้นธรรมครั้ง  

ในเบื้องต้นทางเจ้าของบ้านได้ อำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ในการรื้อถอน ยึดไม้ของกลางทั้งหมดเป็นอย่างดี   เพราะได้ยอมรับสารภาพและเสียค่าปรับแล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่ได้รื้อถอนโครงสร้างเอาเฉพาะไม้ของกลางที่ได้ระบุไว้เท่านั้น คือเสาไม้สัก 2 ท่อน ไม้สักแปรรูป 30 แผ่นเหลี่ยม แต่กว่าจะรื้อถอนโครงสร้างและชักลากไม้ทั้งหมดได้ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ก่อนจะนำของกลางทั้งหมดเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.13 (บ้านแลง) ต่อไป

สำหรับการเข้ารื้อถอนและตรวจยึดเสาซุ้มประตูในครั้งนี้ ก่อนหน้านี้ตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้ สืบสวนและติดตามพฤติกรรมการลักลอบค้าไม้เถื่อนในพื้นที่และพบว่า เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวมีพฤติกรรมบ่อยครั้งแต่จับไม่ได้คาหนังคาเขาสักที จนกระทั่งอาศัยอำนาจ มาตรา 44 เข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไม้เถื่อนไปหลายรายการและพบว่า ที่เสาซุ้มประตูบ้านมีลักษณะแปลกคาดว่าจะสร้างอำพราง เพราะตั้งเสาโดยการเอาโคนต้นไม้ขึ้นด้านบนและเอาปลายต้นไม้มาลงด้านล่าง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้อายัดและตรวจสอบเบื้องต้น ทางเจ้าของอ้างว่าตัดมาจากพื้นที่หัวไร่ปลายนาและทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแล้วไม่เป็นไปดังที่แจ้งเบื้องต้นสุดท้าย ถูกส่งดำเนินคดีที่ศาลจังหวัดลำปาง  กระทั่งศาลมีคำพิพากษาว่ามีความผิดจริง มีโทษจำคุก 2 ปีปรับ 1 แสนบาท แต่ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ในชั้นศาล ศาลจึงลดโทษครึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน บาท แต่ผู้ต้องหาไม่พบว่ามีประวัติในการกระทำผิด โทษจำคุกจึงลงอาญาไว้ก่อน

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาสารภาพทีหลังว่าได้ซื้อไม้เถื่อนมาจากผู้มีอิทธิพลในพื้นที่จริง เพราะราคาถูก แต่สุดท้ายก็ต้องมาจ่ายเงินเพิ่มและไม้ก็ไม่ได้ครอบครอง ด้านเจ้าหน้าที่คาดว่าไม้สักทั้งสองท่อนนี้ น่าจะเป็นไม้สักที่ถูกมอดไม้ลักลอบตัด ที่เขตอนุรักษ์สักทองแห่งเดียวในจังหวัดลำปาง คือที่บริเวณ บ้านจำปุย หมู่ 4 ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เมื่อปี 52 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถติดตามคืนมาได้แล้วบางส่วน 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1153 วันที่ 3 - 9 พฤศจิกายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์