วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

ไล่อออก ผอ.อนุบาลลำปาง งดบำเหน็จบำนาญ มติ กก.ส่ง ศธ.ฟัน

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

กรรมการสอบวินัย มีมติไล่ออก ผอ.โรงเรียนอนุบาลลำปาง ตัดบำเหน็จบำนาจ ยื่น กศจ.เห็นชอบ  ส่งกระทรวงศึกษาฯฟัน  หลังเกษียณราชการ ด้าน อดีต ผอ.หายเงียบ ไม่สามารถติดต่อได้

กรณีนางสุรณี  กัลยารัตนกุล อายุ 64 ปี หรือ ครูต้อย ครูเกษียณราชการ และอดีตเลขาส่วนตัวของผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลลำปางเข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)ลำปาง เขต 1 ระบุว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักที่ต้องรับหน้าเป็นหนี้แทน ผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ให้ไปกู้ยืมเงินมากว่า 10 ล้านบาท และผู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าวได้นำเงินไปใช้ส่วนตัวมากว่า  40 ล้านบาท 

เรื่องดังกล่าวได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1  และผลปรากฏว่า มีความผิดจริง ใน 3 โครงการ ไม่มีการนำเข้าเป็นรายรับของสถานศึกษา  คือ  โครงการฝากเด็กไว้กับครูตอนเย็น เก็บรายละ 500 บาท  โครงการจัดเรียนพิเศษ ในช่วงเดือนตุลาคม เก็บรายละ 2,000 ต่อคน และเรียนพิเศษช่วงเดือนเมษายน  เก็บรายละ 2,500 บาทต่อคน พบว่า ทั้ง 2 โครงการ ไม่มีใบเสร็จและไม่มีการนำเข้าสถานศึกษาอย่างถูกต้อง และ โครงการเตรียมอนุบาล ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 โดยเปิดห้องปกติ 3-5 ห้องเก็บค่าเรียนภาคเรียนละ 20,000 บาท และเปิดห้องมินิอิงลิช โปรแกรม (Mini English Program) ภาคเรียนละ 40,000 บาทต่อเทอม เงินตรงส่วนนี้มีใบเสร็จ แต่เป็นใบเสร็จที่ไม่ถูกต้อง

สพป.ลำปาง เขต 1 จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง และมีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนไปปฏิบัติหน้าที่ สพป.ลำปาง เขต กระทั่งนายประยูร เรียนปิงวัง ได้เกษียณอายุราชการไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย.60

ความคืบหน้าล่าสุด  จากรายงานข่าวทราบว่า พล.ท.โกศล  ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  กล่าวว่า  กรณีครูเกษียณอดีตเลขานุการ ผอ.ร.ร.อนุบาลลำปาง จ.ลำปาง ที่ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนที่ต้องเป็นหนี้แทน ผอ.โรงเรียน ที่ให้ไปกู้ยืมเงินมากว่า 10 ล้านบาท และ ผอ.นำเงินไปใช้ส่วนตัว คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ได้สรุปผลสอบแล้วพบว่า มีความผิดจริง โดยคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงเสนอไล่ออกจากราชการ  ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเสนอให้ กศจ.ลำปาง เห็นชอบ และยื่นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อไปยังนายประยูร เรียนปิงวัง อดีต ผอ.โรงเรียนอนุบาลลำปาง ผ่านทางโทรศัพท์มือถือหลายครั้ง แต่นายประยูรไม่รับโทรศัพท์แต่อย่างใด  แหล่งข่าวระบุว่าหลังเกษียณอายุราชการนายประยูรก็ใช้ชีวิตประจำวันอยู่บ้านตามปกติ ซึ่งหากมีการฟันธงว่าถูกไล่ออกชัดเจนแล้ว ก็จะถูกตัดเงินในส่วนของบำเน็จบำนาญที่จะได้รับ  การจะถูกแจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมายหรือการตรวจสอบทรัพย์สินจะเป็นอย่างไรก็คงจะต้องรอตามขั้นตอนต่อไป 

ส่วนกรณีการแจ้งความดำเนินคดีกับครูต้อยทั้ง ทาง ป.ป.ช.ได้รับเรื่องต่อจากพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการต่อ  ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1163 วันที่ 19 - 25 มกราคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์