วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561

กิ่วลม ลอยแพ

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

รียกว่าเป็น talk of the town สนั่น กลุ่ม Lampang City  เรื่อง การรับจองแพซ้ำซ้อนในเขื่อนกิ่วลม จนคนที่จองแพล่วงหน้านานเดือน ตระเตรียมการ เตรียมเสบียงกันมา ฝันจะได้นั่งๆนอนๆ สนุกสนานเฮฮากันพร้อมหน้าพร้อมตากับเครือญาติสักปีละครั้ง ต้องถูกลอยแพ ทั้งๆที่ตั้งใจมาล่องแพ





























ดู Feedback ในเพจแล้ว ออกอารมณ์รุ่มร้อนกันเสียส่วนใหญ่ คล้ายกับว่า คนที่ถูกลอยแพ จากการรับจองแพซ้ำซ้อนนั้น มีอยู่มาก เกือบจะกลายเป็นชะตากรรมร่วมของคนที่มุ่งหวัง เดินทางไปเก็บเกี่ยวความสุข ในช่วงเทศกาลหยุดยาว แต่กลับเหมือนตกตึก 5 ชั้น เมื่อไปถึงจุดหมายปลายทาง





























แต่ก็มีผู้ประกอบการแพท่องเที่ยวรายอื่นๆ สอดแทรกมารับประกันว่า ถ้าไปล่องแพกับเขา รับรองไม่มีจองซ้ำซ้อน สุข สบาย บริการครบครัน ส่วนแพเจ้าปัญหาก็มีตัวแทนออกมายอมรับผิด ขอโทษ และอธิบายว่าความผิดพลาดเกิดจากแอดมิน ซึ่งให้ออกไปแล้ว พร้อมชดเชยด้วย Gift Voucher มูลค่า 10,000 บาท 

“..ผมขอน้อมรับในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นครั้งนี้  ซึ่งเกิดจากการรับจองที่ผิดพลาดจาก call center & admin page นะครับ ในวันนั้นมีเจ้าหน้าที่เป็นตัวแทนในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้คุณลูกค้า  จึงทำให้แก้ปัญหาได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่เจ้าหน้าที่ก็พยายามนำลูกค้าที่ยังต้องการเที่ยว ลงแพขนาดเล็กและพาไปจอดพักที่เกาะวังแก้ว”

การแสดงความรับผิดชอบโดยผู้ที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของแพ ที่เปิดจองซ้ำซ้อน ตามที่อ้างกันว่า เป็นแพชื่อ “สำเภาทอง” และ “วังแก้ว” อาจไม่ได้ลดทอนความขุ่นข้องในใจของนักท่องเที่ยว ที่เสมือนถูกหลอก แต่กลับเสนอคำถามใหม่ว่า ธุรกิจท่องเที่ยวล่องแพในเขื่อนกิ่วลม ไม่มีระบบบริหารจัดการที่เป็นมืออาชีพ แต่กลับเปิดช่องทางให้ภาพพจน์การท่องเที่ยวกิ่วลม เสียหายได้ง่ายๆ เพราะคนๆเดียวกระนั้นหรือ

ไม่มีระบบตรวจสอบความถูกต้อง การสั่งจองก่อนวันจอง แต่ต้องรอจนถึงวันที่กลุ่มนักท่องเที่ยวแบกความฝันมาถึงที่ก่อนเช่นนั้นหรือ

เมื่อความเสียหายเกิดขึ้น อิทธิพลจากการพูดต่อๆกันไปในสื่อสังคมออนไลน์ ไม่ได้มีผลต่อกิจการแพอย่างน้อย 2 แห่ง ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า เกิดจากความผิดพลาดของแอดมินคนเดียวกันหรือไม่เท่านั้น  แต่ผู้ประกอบกิจการแพที่เขื่อนกิ่วลมเจ้าอื่นๆ ก็อาจถูกระแวงสงสัยไปด้วย

จะปล่อยให้เป็นคลื่นกระทบฝั่ง เดี๋ยวก็ลืมๆกันไป หรือจะมีหลักประกันอย่างไร จะมีคำตอบจากคนที่ต้องรับผิดชอบในระดับไหนบ้าง เช่น สมาคมผู้ประกอบการ สมาคมท่องเที่ยว รวมทั้งก็อาจเป็นปรากฏการณ์หนึ่งที่ท้าทาย “ลำปาง..ปลายทางฝัน” แคมเปญที่กำลังรณรงค์ให้เห็นเนื้อทองที่ซ่อนอยู่ในรูปเงาะเวลานี้

และอาจขยายความไปถึงกลุ่มคนที่ต้องถูกลอยแพว่า แล้วความผิดของแพนั้น จะต้องมีโทษทัณฑ์อย่างไรหรือไม่ ผิดกฎหมายฉบับใด หรือไม่ จะไปร้องเรียนหน่วยงานไหนได้บ้าง และจะมีวิธีเยียวยาความเสียหายนอกไปจากการแจกกระดาษ 1 แผ่นหรือไม่

เรื่องนี้น่าจะจัดการ อธิบาย สร้างความเข้าใจอย่างเป็นระบบ โดยองค์กรตัวแทนที่เป็นทางการ เช่น สมาคมท่องเที่ยว เพื่อแสดงถึงความเอาใจใส่ในปัญหา และเพื่อกู้ภาพพจน์ความเสียหายในการล่องแพกิ่วลม ซึ่งน่าจะมีผลพอสมควร ถ้าวัดจากเสียงที่ได้ยินใน Lampang City

พ่อเมือง ทรงธรรม สวาสดิ์ธรรม อาจไม่ถึงกับต้องมาจัดการเรื่องนี้ด้วยตัวเอง แต่ท่านจะเป็นตัวกลาง ในการจัดการให้เรื่องนี้จบลงอย่างบอบช้ำต่อการท่องเที่ยวน้อยที่สุด และทำให้ภาพ ลำปาง...ปลายทางฝัน ของท่าน ไม่มามีรอยด่างดวงจากเรื่องนี้ได้อย่างไร

ความรู้สึกของคนที่ต้องการมาล่องแพ แต่กลับถูกลอยแพ เรียกว่าส่งแรงสะเทือนหลายริคเตอร์ทีเดียว  ในกลุ่มสื่อสังคมออนไลน์ของคนลำปาง  


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1175 วันที่ 20 - 26 เมษายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์