วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561

โรงเชือดหมูซีพีเอฟวุ่นปมขัดแย้ง ผญบ.ลาออก

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

อำเภอแม่ทะประชุมชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน เคลียร์ปมโรงเชือดหมูซีพีเอฟ ผู้ใหญ่บ้านน้ำโทก หมู่ 8 ประกาศลาออก ขอแสดงความรับผิดชอบเหตุปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ลั่นจะขอลงสมัครสู้ต่อ อยู่ที่ศรัทธาชาวบ้าน  ขณะที่ชาวบ้านกว่า 200 คน ยันยังไงก็ไม่เอาโรงเชือดหมู

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.61 ที่ผ่านมา ที่ศาลาเอนกประสงค์ วัดแม่ทะหลวง หมู่ 1 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง นายปิตุพงศ์ เทพวีระพงศ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่ทะ พร้อมด้วย นายศุภรัช ตุ้ยใจ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ทะ นายอเนก มาใจวงศ์ กำนันตำบลแม่ทะ  นายเฉลิมเกียรติ  สมณะ ผู้ใหญ่บ้าน้ำโทก หมู่ 8  นายปรีชา คำลือปลูก ผู้ใหญ่บ้านน้ำโทกหัวดง หมู่ 4  นางบุญศรี วงศ์จักร ผู้ใหญ่บ้านแม่ทะ หมู่ 1  และชาวบ้านจาก หมู่ที่ 1 บ้านแม่ทะ หมู่ที่ 2 บ้านท่าแหน หมู่ที่ 4 บ้านน้ำโทกหัวดง  หมู่ที่ 8 บ้านน้ำโทก  และ หมู่ที่ 9 บ้านแม่ทะม่วงคำ กว่า 200 คน ได้เดินทางมาประชุมเพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน กรณีปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการที่บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพีเอฟ  มีแผนจะเข้ามาก่อสร้างโรงเชือดหมูในพื้นที่ ต.แม่ทะ  ทางนายอำเภอแม่ทะ จึงมอบหมายให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงดำเนินการจัดประชุมดังกล่าวขึ้นเพื่อ

โดยปลัดอำเภอแม่ทะ ได้สอบถามในที่ประชุมเพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ออกมาพูดคุยแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง และสอบถามว่ามีใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร โดยการพูดคุยตามความรู้สึกของตนเอง แต่มีชาวบ้านเพียง 4-5 คนเท่านั้นที่ยกมือเห็นด้วย ส่วนชาวบ้านที่เหลือกว่า 200 คน ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างดังกล่าว แต่ไม่มีใครออกมาแสดงความคิดเห็น จึงได้ให้นายศุภรัช ตุ้ยใจ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ทะ กล่าวทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่มาประชุม


นายกเทศมนตรีตำบลแม่ทะ กล่าวว่า  เรื่องของโรงงานที่จะมาตั้งเป็นโรงงานเชือดหมู จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าจะนำหมูเข้ามาอย่างไร มีวิธีการฆ่าอย่างไร  เกิดกลัวปัญหามลพิษเกิดขึ้นเพราะเรื่องนี้เป็นของใหม่ในพื้นที่ ทางบริษัทจึงได้พาไปดูงาน คนที่เห็นว่าดีก็มี คนที่เห็นว่าไม่ดีก็มี  จึงเกิดความเข้าใจกันคลาดเคลื่อน  ทำให้มีการจัดเวทีทำความเข้าใจกันในครั้งนี้  ขณะนี้ทางบริษัทยังไม่ได้ยื่นเรื่องมาให้เทศบาลเลย  ถ้ามายื่นขอในพื้นที่เทศบาลก็ต้องตรวจสอบเขตผังเมือง  ทางจังหวัดก็เป็นห่วง นโยบายของรองผู้ว่าฯ ให้มาทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ทางบริษัทยังไมได้ดำเนินการใดๆ เพียงแต่มีแผนงานที่จะสร้าง และเข้ามาสำรวจแหล่งน้ำบาดาลเท่านั้น ที่ดินก็ยังไม่ได้ซื้อ หากชาวบ้านต้องการอะไร พลังของชาวบ้านเท่านั้นที่มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงของบ้านเรา 

นอกจากนี้ชาวบ้านได้เรียกร้องให้นายเฉลิมเกียรติ สมณะ ผู้ใหญ่บ้านน้ำโทก หมู่ 8 ให้ออกมาแสดงความคิดเห็น  หลังจากที่ผู้ใหญ่บ้านได้มีการจัดประชุม โดยอ้างว่าเป็นการจัดรับฟังความคิดเห็นเพื่อเอื้อให้บริษัทเข้ามาตั้งในพื้นที่ โดยที่ชาวบ้านจำนวนมากไม่ได้รับรู้ เป็นเหตุให้เกิดความแตกแยกกันในหมู่บ้านขึ้น


นายเฉลิมเกียรติ สมณะ ผู้ใหญ่บ้านน้ำโทก หมู่ 8  กล่าวว่า  ตนเองโดนร้องเรียนมาโดยตลอด ทั้งเรื่องการจัดประชุมไม่เป็นธรรม การพนันในหมู่บ้าน  ซึ่งตนก็อยากให้พ่อแม่พี่น้องลดการขัดแย้ง เพราะต่างคนต่างมีความคิดเป็นของตัวเอง พี่น้องก็ยังคิดต่างกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญคือเสียงส่วนใหญ่ ถ้าเสียงออกมาเป็นอย่างไรก็ขอให้ชาวบ้านยอมรับ สำหรับตนเองโดนร้องเรียนมาหลายเรื่อง จึงขอยุติการเป็นผู้ใหญ่บ้านในสมัยนี้ แต่จะขอลงสมัครในสมัยหน้าเพื่อสู้ต่อ อยู่ที่ศรัทธาของชาวบ้านถ้ารักถ้าชอบ ยังเห็นว่าตนมีประโยชน์ก็เลือก ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องเลือก  ตนเองทำงานมาครบ 7 ปี ถือว่าเป็นผู้ใหญ่มานาน หลายเรื่องที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความขัดแย้ง การทำประชาคมไม่ถูกต้อง ผู้ใหญ่ต้องรับผิดชอบ การทำงานปล่อยปละละเลยในหมู่บ้าน ผู้ใหญ่ก็ต้องรับผิดชอบ

“ผมเป็นคนทั่วไปเช่นเดียวกับทุกคน แต่ก็มีคนไม่เคารพความคิดเห็นของตน มีการด่าทอกันอย่างหยาบคาย ฉะนั้นขอรับผิดชอบด้วยการลาออก โดยจะยื่นหนังสือลาออกในวันที่ 4 มิ.ย.61 ในวันประชุมของหมู่บ้าน” นายเฉลิมเกียรติ กล่าว  

ด้านนายปรีชา คำลือปลูก ผู้ใหญ่บ้านน้ำโทกหัวดง หมู่ 4  กล่าวว่า ตามที่นายกฯพูด ได้ถามประชาชนแล้วส่วนใหญ่ไม่เอา ก็ทำให้สบายใจไปครึ่งหนึ่ง สำหรับโรงงานจะมาตั้งได้หรือไม่นั้น ตอนนี้คงคิดหนักแล้วเพราะชาวบ้านไม่ต้องการ การประชุมนี้ถือเป็นเวทีประชาธิปไตย ตนไม่เห็นด้วยเหมือนพี่น้องประชาชน ถ้าดีทำไมบ้านอื่นเขาไม่เอาแล้วแม่ทะเราจะเอามาทำไม

สุดท้ายนี้ชาวบ้านได้ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เอาก็คือไม่เอา ไม่มีอะไรที่จะมาเปลี่ยนใจชาวบ้านได้ ก่อนจะเลิกการประชุมและแยกย้ายกันกลับอย่างสงบ

ปลัดอำเภอแม่ทะ กล่าวว่า  จากที่เกิดความขัดแย้งความไม่เข้าใจกันในหมู่บ้าน จึงได้จัดประชุมร่วมกันระหว่างชาวบ้านเกิดขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ต่างฝ่ายต่างได้รับฟังความเห็นของกันและกัน  หลังจากการประชุมแล้วก็ทราบว่าเป็นไปในทางที่ดีขึ้น ไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้อีก ต่อจากนี้เป็นดุลยพินิจของทางบริษัทว่าจะดำเนินการอย่างไร ถ้าชาวบ้านไม่เอาก็มั่นใจว่าบริษัทเองก็คงไม่เดินต่อ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1181 วันที่ 1 - 7 มิถุนายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์