วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

‘ท่องเที่ยวชุมชน’ ชุมชนอยากหรือหน่วยงานยัดเยียด

จำนวนผู้เข้าชม

จั่วหัวกันด้วยศัพท์แสงคุ้นหูว่า “การท่องเที่ยวโดยชุมชน” ภาษาอังกฤษสากล คือ Community - Based Tourism  คือการท่องเที่ยวที่คำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม สังคม และวัฒนธรรม กำหนดทิศทางโดยชุมชน จัดการโดยชุมชน เพื่อชุมชนและชุมชนมีบทบาทเป็นเจ้าของ มีสิทธิในการจัดการดูแล เพื่อให้เกิดการเรียนรู้แก่ผู้มาเยือน

ความหมาย นัยสำคัญนี้ เป็นเรื่องที่ หน่วยงานต่างๆพุ่งเป้าหน้างานไปที่ชุมชน หลากหลายรูปแบบ ในลำปางเราก็มีหน่วยงานรัฐและเอกชน สร้างผลงานกันมาระยะสองสามปีที่ผ่านมา

หากแต่ ข้อมูลที่พบส่วนใหญ่ มักเป็นไปในรูปแบบของการเอาขนมแป้งขนมปัง ไปส่งให้แล้วบอกว่า มาทำขนมปังกันเถอะ ซึ่งชุมชนเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง  อยากมีส่วนร่วมบ้างไม่อยากบ้าง  เพราะชุมชนยังมองไม่เห็นโอกาสของการสร้างมูลค่าเพิ่มทางสิ่งแวดล้อม สังคม และวัฒนธรรม วิถีชุมชนของตนเองให้ออกมาเป็นสินค้าการท่องเที่ยวชุมชน  ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยากเข้าไปในชุมชน นำเงินในกระเป๋าของเขาไปจับจ่ายในชุมชน

ประเด็นที่จะพูดในเรื่องนี้คือ นักวิชาการ หรือนักวิจัยอะไรก็ตามที่เข้าพื้นที่ไปนั้นมีองค์ความรู้ประสบการณ์จริงด้านการท่องเที่ยว มากกว่าวิชาการที่หาโหลดข้อมูลได้ในกูเกิล เอาไปถ่ายทอดกันไหม??

ใครคือผู้เชี่ยวชาญ  และใครคือคนรับลูก หน้าเสื่อหน้างานในชุมชนนั้นๆ

จะเปรียบเปรยเหมือนเรื่องที่ว่า กระบวนการส่งแป้งขนมปังเข้าไปในชุมชน ที่ว่านี้ ก็เลยกลายเป็น สิ่งที่ป้อนไม่ถูกปาก การพัฒนาจึงไม่เกิดขึ้นจริง  สื่อดิจิทัล ที่กำลังถั่งโถมเข้าไปเป็นแรงหนุน ให้ชุมชนสื่อสาร

เรื่องราวคุณค่า ของชุมชน นั้น ก็ อาจจะไม่มีความหมายเพราะชาวบ้านไม่อยากทำขนมปัง แต่ถ้าชวนชาวบ้านเอาแป้งขนมปังมาปรับใช้กับการทำขนมท้องถิ่นนั้น มันจะสนุกกว่าไหม ??

นักวิชาการ หน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ต้องทบทวนว่าจะไปสอนเขาเอาแป้งขนมปังนั้นทำอะไร ให้ขายได้แบบอินที่จะบอกให้คนกิน(นักท่องเที่ยว) นั้น...ว่ากินขนมชุมชนที่ปรุงจากการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนที่แท้จริง มันอร่อยยังไง ...           

การท่องเที่ยวชุมชนก็ต้องมาจากความต้องการของชุมชน ร่วมในกันทำให้เข้มแข็ง ไม่ใช่มาจากภาครัฐที่อยากสร้างผลงานจนยัดเยียดงบประมาณจนลืมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน ซึ่งนั่นก็หมายความว่าเมื่อไหร่ที่หมดงบชุมชนก็อาจจะหมดใจ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวร้างกลายเป็นซากที่ประจานการละเลงงบหลวงที่ถูกแร้งให้ชุมชนดูต่างหน้า

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับ 1189 วันที่ 27 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์