วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ลักตัดไม้สักในสวน กองทิ้งกลางหมู่บ้าน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ไม้สักเถื่อนกว่า 50 ท่อน ซุกสวนมะขามกลางหมู่บ้าน แต่กลับไม่มีใครรู้ใครเห็นว่าเป็นของใคร ทั้งที่อยู่ห่างบ้านผู้ใหญ่บ้านไม่ถึง 100 เมตร เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้ทั้งหมดพร้อมตรวจสอบหลักมุดที่ดินเพื่อติดตามหาเจ้าของพื้นที่มาให้ปากคำ

วันที่14 ต.ค.61 นายสินธพ เรือนมั่น เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงานฯ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) โดยการอำนวยการของ นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ  ผู้อำนวยการสำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายเอช อาสุ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและความบุคมไฟป่า สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ได้สนธิกำลัง ตำรวจชุดสืบสวนปราบปราม กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5  เจ้าหน้าที่กองอำนวยการความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง ตำรวจ สภ.แม่ทะ  ร่วมกันเข้าตรวจสอบบริเวณทางเข้าสวนปลูกต้นมะขามและแปลงปลูกสักไม่มีเลขที่ กลางหมู่บ้านทุ่งพัฒนา หมู่ 12 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบไม้สักท่อนกองอยู่จำนวนมาก คาดว่าถูกลักลอบตัดมาจากแปลงปลูกป่าในเขตป่าสงสนแห่งชาติ 


จากการตรวจสอบพบกองไม้สักประมาณ 50 ท่อนวางกองทับกันอยู่  ซึ่งคาดว่าเตรียมที่จะนำไปแปรรูป เนื่องจากพบโครงสร้างการสร้างโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนแบบถอดประกอบได้ ในเบื้องต้นไม่พบตัวผู้ต้องหา นอกจากนี้ยังพบว่าพื้นที่โดยรอบมีการลักลอบแปรรูปไม้สักมานาน เพราะมีกองขี้เลื่อยขนาดใหญ่รวมทั้งปลีกไม้ที่แปรรูปแล้วกองทับถมจำนวนมาก แต่เมื่อจะสอบถามชาวบ้านใกล้เคียง กลับปิดบ้านเงียบทั้งหมดไม้เว้นแม้แต่บ้านของผู้ใหญ่บ้านที่อยู่ตรงปากซอย ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 100 เมตร ก็ไม่พบว่ามีใครอยู่บ้าน  ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เดินสอบถามชาวบ้านทั่วไปก็ไม่มีใครทราบว่าไม้สักเถื่อนดังกล่าวเป็นของใคร จึงได้ประสานพนักงานสอบสวน สภ.แม่ทะ เข้ามาตรวจสอบ และร่วมกันตรวจยึดไม้ทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายทันที ขณะเดียวกันได้เดินตรวจสอบหลักหมุด ตัวเลขแสดงพื้นที่ครอบครองที่ดินดังกล่าวแล้ว จากนั้นจะได้ไปประสานเจ้าพนักงานที่ดิน ตรวจสอบรายชื่อผู้ที่ครอบครองที่ดินที่เกิดเหตุ เพื่อจะติดตามตัวมาให้ปากคำอีกครั้งว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่

ด้านนายสินธพ เรือนมั่น เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงานฯ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) กล่าวว่า ตนเองได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีการลักลอบตัดไม้สักในแปลงปลูกป่า เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง จึงได้จัดกำลังออกตรวจสอบและค้นหา แต่พบว่าได้คลาดเคลื่อนกับกลุ่มมอดไม้ไป แต่จากการติดตามเส้นทางลำเลียง พบว่ามีร่องรอยเข้ามาในหมู่บ้านก่อนที่จะหายไปในซอยที่เกิดเหตุ จึงได้เดินตรวจสอบและพบว่ามีการนำไม้สักมาทิ้งในพื้นที่ดังกล่าวจึงได้ประสานกำลังเจ้าตรวจสอบทันที ทั้งนี้จะได้เร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1201 วันที่ 19 - 25 ตุุลาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์