วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สสจ.ลำปาง แจงเหตุแทงกันใน รพ. พบผู้ก่อเหตุมีอาการเข้าข่ายผู้ป่วยจิตประสาท

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ชายชาว จ.น่าน มาเฝ้าไข้เมีย ก่อเหตุระทึก แทงผู้ป่วยอื่นได้รับบาดเจ็บถึง 4 รายในหอผู้ป่วยโรงพยาบาลลำปาง  ด้าน สสจ.ตั้งโต๊ะแถลง เบื้องต้นพบว่าผู้ก่อเหตุมีอาการทางประสาท ขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมเข้ม

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 62 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายแพทย์ธวัชชัย ปานทอง รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลลำปาง    พ.ต.ท.สมควร เกตุเทศ รอง ผกก.(สอบสวน) หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง  พ.ต.ท.วิเชียร ใจสันกลาง สว.(สอบสวน)สภ.เมืองลำปาง  ร่วมกันชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ไล่ทางผู้ป่วยและญาติ ในตึกผู้ป่วยของโรงพยาบาลลำปาง โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 26 ส.ค.62 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังเกิดเหตุได้มีการเสนอข่าวที่บิดเบือนความจริง

 นายแพทย์ประเสริฐ กล่าวว่า  จากเหตุการณ์ที่มีชายอายุ 62 ปี ชาว จ.น่าน มาเฝ้าไข้ภรรยาที่ผ่าตัดเส้นเลือดแดงในช่องอกโป่งพองและไตวาย ตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดอาการคลุ้มคลั่งใช้กรรไกรไล่แทงผู้ป่วยอื่นที่นอนเตียงติดกันและญาติผู้ป่วยที่อยู่ข้างเตียง ในหอผู้ป่วยสามัญ ศัลยกรรมทรวงอกหัวใจและหลอดเลือด ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย  คือ รายแรกเป็น ผู้ป่วยหญิง อายุ 62 ปีนอนเตียงข้างกัน ได้รับบาดเจ็บบริเวณสะโพกซ้าย รายที่สอง ผู้ป่วยชายอายุ 60 ปี มีบาดแผลบริเวณหน้าแข้งซ้าย ยาวประมาณ 6 ซ.ม. รายที่สาม ญาติผู้ป่วยเป็นหญิงอายุ 57 ปี ได้รับบาดเจ็บจากของมีคนบริเวณไหปลาร้าซ้าย มีเลือดออกมาก ต้องทำการผ่าตัดเพราะบาดแผลลึก โดนเส้นเลือดภายใน อาการปลอดภัยแล้ว  และรายที่สี่ ญาติผู้ป่วยเป็นชายอายุ 48 ปี ถูกของมีคมบริเวณหน้าอก ยาวประมาณ 2 ซ.ม. ได้ทำการเย็บปิดแผล อาการปลอดภัยดี ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุได้มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล และเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าระงับเหตุ และควบคุมตัวชายผู้ก่อเหตุไว้ได้ โดยเบื้องต้นพบว่าให้การวกวน พูดไม่รู้เรื่อง เข้าข่ายผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตประสาท จึงนำตัวไปรักษา ให้ยาระงับประสาท โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด

 นายแพทย์สาธารณสุข กล่าวต่อไป สำหรับอาวุธที่ใช้ก่อเหตุ เป็นกรรไกรที่ผู้ก่อเหตุนำมาใช้ในการตัดอุปกรณ์ต่างๆของภรรยา ซึ่งคงไม่มีใครคิดว่าจะมีการนำมาเป็นอาวุธ กรณีนี้ค่อนข้างจะคาดเดายาก เพราะผู้ป่วยที่เป็นจิตประสาท บุคลิกภาพต่างๆก็จะใกล้เคียงกับคนปกติมากหากอาการไม่กำเริบขึ้น  เหตุที่ทำให้เกิดภาวะคลุ้มคลั่งอาจจะมาจากการอดนอน เครียด และอื่นๆ  ทางโรงพยาบาลคงไม่ได้มีการตรวจสอบอาวุธ เนื่องจากโดยปกติวิสัยคงไม่มีใครพกพาอาวุธเข้ามาภายในโรงพยาบาลอยู่แล้ว  อย่างไรก็ตามทางโรงพยาบาลทุกแห่งได้มีมาตรการป้องกันเหตุในกรณีการก่อเหตุทะเลาะวิวาทเป็นกลุ่มใหญ่อยู่ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ

ตนเองรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่คิดว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นได้ ไม่คาดคิดว่าญาติผู้ป่วยที่มีอาการทางประสาทจะเกิดคลุ้มคลั่งขึ้นมาเฉียบพลัน และก่อเหตุให้เกิดผลกระทบต่อผู้ป่วยรายอื่น ทางโรงพยาบาลได้ขอโทษและทำความเข้าใจกับผู้ป่วยที่ประสบเหตุแล้ว พร้อมกับได้ดูแลอย่างใกล้ชิด นายแพทย์ประเสริฐ กล่าว

 ด้าน พ.ต.ท.สมควร เกตุเทศ  รอง ผกก.สอบสวน  กล่าวถึงการดำเนินคดีว่า  ตอนนี้ยังไม่สามารถสอบปากคำผู้ก่อเหตุได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการรักษาตัวอยู่  เบื้องต้นได้ตั้งข้อกล่าวหา ทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานซึ่งได้กระทำการตามหน้าที่  หากผู้ก่อเหตุอาการดีขึ้นแล้ว ก็จะเรียกตัวมาทำการสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐานส่งฟ้องศาลต่อไป

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์