วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สื่อสังหาร‘ลันลาเบล’

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

าพ “น้ำอุ่น” นายรัชเดช วงศ์ทะบุตร ลากร่าง “ลันลาเบล” นางสาวฐิติมา นรพันธุ์พิพัฒน์ ซึ่งน่าจะเสียชีวิตแล้ว ขึ้นห้องที่คอนโด และลากร่างเธอ ไปที่โซฟา บริเวณล็อบบี้ของคอนโด เกิดขึ้นเพียงไม่กี่นาที แต่ภาพที่ปรากฏหน้าจอ ในเพจของสำนักข่าวหลักหลายแห่ง ถูกฉายซ้ำ ประหนึ่งเรื่องราวโศกนาฏกรรมแห่งชีวิตของ “ลันลาเบล” เกิดขึ้นทั้งวันทั้งคืน

พวกเขาลาก “ลันลาเบล” ไปพลางเล่าเรื่องของเธอ จากข้อมูล แหล่งข่าวที่ไม่มีที่มา ว่าผลการตรวจร่างกายพบบาดแผลฉีกขาดที่อวัยวะเพศ ข้อมูลนี้หายไป จนกระทั่ง มีผลชันสูตรอย่างเป็นทางการเบื้องต้น พบว่า ลัลลาเบลช็อกจากการดื่มสุรา โดยพบปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด สูงถึง 418 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ทำให้หัวใจหยุดเต้น

สาเหตุการตาย หรือเวลาตายของ “ลันลาเบล” คงเป็นเรื่องทางคดี ที่นิติวิทยาศาสตร์จะเข้ามามีบทบาทในการพิสูจน์ความจริง แต่เรื่องบทบาทของสื่อมวลชนในการรายงานข่าวและภาพข่าว “ลัลลาเบล” มีกรณีที่น่าศึกษา และถือป็นบทเรียนของสื่อที่สะท้อนจากมุมมองของสังคมว่า การมุ่งแต่ขายข่าว แต่ขาดความรับผิดชอบนั้น ส่งผลกระทบต่อใคร อย่างไรบ้าง

บางมุมที่สื่อแสดงเรื่องราวที่พยายามให้เห็นว่า อาชีพ “พริตตี้” ของลันลาเบล ที่สร้างรายได้จากการให้บริการบันเทิง หรือเอ็นเตอร์เทน ด้วยการนำตัวเองไปอยู่ในท่ามกลาง “ความเสี่ยง” ในบรรยากาศของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสิ่งเร้าทางเพศ คล้ายว่าเธอนั่นเองก็มีส่วนในความตายของตัวเองด้วย

และเมื่อไปอยู่ในบรรยากาศเช่นนั้น ด้วยราคาค่าจ้างต่ำ แต่ความเสี่ยงสูง มันก็เหมือนฉากละครน้ำเน่า ที่นางเอกถูกมอมเหล้า จนเมาไม่ได้สติ แล้วถูกพาไปล่วงละเมิดทางเพศ เช่นเดียวกับที่น้ำอุ่น มอมเหล้าลันลาเบล จนหมดสติ และลากไปคอนโด

คำถามว่า เมื่อเห็นอาการลันลาเบลหนักขนาดนั้น ทำไมน้ำอุ่นจึงไม่พาไปโรงพยาบาล จนต้องข้อหาการกระทำความผิดฐานพาผู้อื่นไปเพื่อการอนาจารโดยใช้กำลังประทุษร้ายใช้อำนาจครอบงำผิดคลองธรรมหรือใช้วิธีข่มขืนใจด้วยประการใดๆ

กระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปีโดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยบุคคลนั้นอยู่ภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และเป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยว ถูกกักขัง หรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 284, 278 และ 310

คำตอบ คือ น้ำอุ่นต้องการพาลัลลาเบล ไปล่วงละเมิดทางเพศตั้งแต่แรกแล้ว จุดหมายของเขาคือคอนโด  เช่นเดียวกับที่คนในคอนโดบอกเล่า พฤติกรรมของน้ำอุ่นที่ผ่านๆมา

คำตอบ คือ นี่คืออาชีพของเธอ เป็นอาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมาย ถึงแม้สังคมเปี่ยมศีลธรรมจะไม่ค่อยยอมรับก็ตาม แต่คนบางคนเขาเลือกอาชีพไม่ได้ เขามีความจำเป็นที่คนอื่นอาจไม่เข้าใจ และความจำเป็นในการที่ต้องมีชีวิตอยู่ ต้องรับผิดชอบต่อชีวิตอื่นๆเช่น ลูกของลันลาเบล

ภาพการลากร่าง ลันลาเบล ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็ไม่ต่างไปจากการที่สื่อ “สังหารซ้ำ” เธอ ซ้ำเติมชะตากรรมและความสูญเสียของพ่อ แม่ ญาติพี่น้องของเธอ เพียงต้องการขายข่าว ภาพ โดยไม่มีความรับผิดชอบ ขาดการตระหนักถึงบทบาทของความเป็นสื่อมวลชน

ประชาชน คนที่บริโภคข่าวสารเท่านั้น ที่จะลงโทษสื่อที่ขาดไร้จริยธรรมเหล่านี้ได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1246 วันที่ 4 - 17 ตุลาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์