วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานร่วมกันลงพื้นที่เข้าตรวจสอบการบุกรุกป่าบริเวณเกาะกลางน้ำท้ายเขื่อนกิ่วลม หลังน้ำแห้งเกาะแก่งโผล่หลายแห่ง พบนายทุนว่าจ้างต่างด้าวเข้าไปจับจองพื้นที่ เจ้าหน้าที่ไม่สนดำเนินการตามกฎหมาย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.63  เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของนายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ  ผอ.สำนักฯ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่อทุยานแห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแจ้ห่ม ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดลำปาง ร่วมกันเข้าตรวจสอบ บริเวณเกาะกลางน้ำ(เกาะวังแก้วรีสอร์ท) ท้ายเขื่อนกิ่วลมท้องที่บ้านสา หมู่ที่ 5 ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หลังจากได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มบุคคล ไม่ทราบสัญชาติเข้ามาตัดไม้แผ้วถางป่าในพื้นที่ดังกล่าวอย่างโจ๋งขรึ้ม เพื่อยึดถือครอบครองที่ป่าเป็นของตนเอง โดยมีการปลูกสร้างบ้านพักเรือนรับรองลักษณะเป็นรีสอร์ท ชาวบ้านในพื้นที่ไม้กล้าเข้าไปยุ่งเกี่ยว จึงร้องเรียนไปยังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ 



เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่พบคนงาน 2 คน ทราบชื่อนายพู อายุ 20 ปี  และนางสาวซาอายุ 18 ปี บอกว่าตนเองเป็นคนงานเฝ้ารีสอร์ทแห่งนี้  และให้การมีพิรุธ พูดสำเนียงภาษาไทยไม่ชัดเจน แต่นายพูก็ยังให้การยืนยันว่าตนเองเป็นคนไทย พนักงานเจ้าหน้าที่จึงให้ร้องเพลงประจำชาติไทยให้เจ้าหน้าที่ฟัง นายพูร้องเพลงชาติไทยไม่ได้  เจ้าหน้าที่จึงขอดูเอกสารหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต แต่ก็ไม่มีมาแสดงให้ดูอีก



โดยนายพูด ให้การว่า ตนเองเพิ่งจะเดินทางเข้าเมืองไทยมาได้ประมาณ 4 วัน โดยผ่านช่องทางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว อ.เชียงของ จ.เชียงราย แล้วได้ซื้อตั๋วโดยสารรถประจำทางจาก อ.เชียงของ มาลงที่ท่ารถสถานีขนส่งโดยสายประจำทางจังหวัดลำปาง แล้วเวลาต่อมานายเบิร์ดผู้ที่เป็นนายจ้างได้เดินทางไปรับตัวเดินทางมายังท่าเรือโดยสาร ตนไม่ทราบสถานที่แล้วนายจ้างได้พาตนลงเรือยนต์แล้วโดยสารมากับนายจ้างมาขึ้นที่เกาะแห่งนี้  ได้ตกลงค่าแรงเดือนละ 6 พันบาท อยู่มาได้ประมาณ 20 วัน และมาถูกจับกุม

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ให้นายพูติดต่อหานายจ้างเพื่อนำหลักฐานต่างๆมาแสดง  แต่ก็ได้แจ้งข้อหากับนายพู และนางสาวซา ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ฐาน “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”  และ พระราชกำหนดบริหารการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 (ม.8) ฐาน ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต (มาตรา 51)  พร้อมส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองลำปางดำเนินการทางกฎหมาย

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์