วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563

ขยะข้างถนนที่ถูกนำลักลอบมาทิ้งเกิดลุกลาม หวิดเข้าชุมชน พลเมืองดีนักศึกษาช่วยกันสกัดไว้ในวงจำกัดก่อนที่ดับเพลิงจะเข้ามาฉีดน้ำดับจนสนิท สวนมือเผาหลบหนีได้ทัน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 63  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขลางค์นคร รับแจ้งว่าได้เกิดไฟไหม้บริเวณกองขยะ นี่ในซอยด้านหลัง สุสานสันป่าตึง หมู่ 8 ต.พระบาท อ.เมืองลำปางอย่างรุนแรง โดยเปลวไฟปลิวข้ามฝากถนนที่มีความกว้างถึง 4 เมตร ข้ามไปติดพื้นที่รกร้างที่มีแต่กอหญ้าแห้ง  จึงรีบรายงานกลุ่มวอร์รูมไฟป่า จ.ลำปาง ก่อนจะแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจตำบลกล้วยแพะ สภ.เขลางค์นคร  เข้าตรวจสอบ



โดยในพื้นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ พร้อมด้วยพลเมืองดีที่เป็นทั้งนักศึกษา ม.ราชภัฏลำปาง ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ที่พักเวร มาเจอเหตุไฟไหม้ได้ช่วยกันหักกิ่งไม้ข้างถนนเข้าไปช่วยกันควบคุมไม่ให้เกิดการลุกลามเข้าไปยังชุมชน  เนื่องจากห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ถึง 50 เมตร มีบ้านเรือนชาวบ้าน หอพักนักศึกษา อยู่ในพื้นที่จำนวนหลายหลัง ซึ่งสามารถสกัดเพลิงไว้ในวงจำกัด แต่เนื่องจากกองขยะที่ลุกไหม้มีควันไฟสีขาวและกลิ่นรุนแรง ไม่สามารถทนกลิ่นควันดังกล่าวได้ จึงต้องถอยร่นแล้วประสานรถดับเพลิงเทศบาลเมืองเขลางค์นคร เข้ามาช่วยฉีดน้ำสกัดอีกครั้ง โดยใช้เวลานานกว่า 40 นาที จึงสามารถดับเพลิงที่ลุกไหม้จนสนิท


เบื้องต้นพบว่าจุดเกิดเหตุ เป็นบ่อดินลูกรังร้าง มีความลึกกว่า 10 เมตร พื้นที่กว้างกว่า 5 ไร่ ส่วนจุดที่เกิดแพลิงไหม้พบว่ามีการลักลอบนำเศษหิน ดิน เศษปูนซิเมนต์ สิ่งก่อสร้าง พลาสติกหลากหลายชนิดรวมไปถึงขยะต่างๆ ลักลอบมาทิ้งไว้ในพื้นที่แห่งนี้ และคาดว่าน่าจะมีคนไม่หวังเข้ามาจุดไฟเผาแล้วหลบหนีไป โดยไม่ทราบมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้  ซึ่งไฟได้ลุกลามไปยังถนนฝั่งตรงข้าม โชคดีที่พลเมืองดีมาประสบเหตุและช่วยกันสกัดไว้ได้ทัน ไม่เช่นนั้นจะเกิดการลุกลามเข้าไปในชุมชนในพื้นที่อย่างแน่นอน ขณะที่เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือใครเห็นหรือมีพยานหลักฐาน หรือเบาะแสคนที่ลักลอบเผาสามรถไปส่งมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ ตำรวจได้ตลอดเวลา เพราะจะเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป


สำหรับการจับกุมผู้ต้องหาจุดไฟเผาป่า พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว 5 คดี โดยได้ทำการพิสูจน์ทราบ 1 คดี เรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งเป็นการจุดไฟเผาป่าบริเวณบ้านปางหละ อ.งาว  แม้จะไม่ได้เป็นพื้นที่ป่า แต่เป็นพื้นที่ทางการเกษตรก่อให้เกิดควันไฟ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง จะมีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท    ขณะนี้ได้รับทราบว่า มีพื้นที่ความเสียหาย 69 ไร่ อยู่ระหว่างการพิสูจน์ว่าเป็นความผิดของผู้ใด  ขอความร่วมมืออย่าให้มีการเผาป่า นอกจากมีความผิดแล้วยังมีอันตรายต่อสุขภาพของตนเอง และสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นด้วย

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์