วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2563

ปศุสัตว์จังหวัดเตือน ซื้อเนื้อหมูจากแหล่งที่เชื่อถือได้ หลังพบมีการระบาดโรค PRRS ในพื้นที่ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ต้องสั่งทำลายกว่า 100 ตัว

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          จากกรณีพบโรค PRRS  หรือ Porcine reproductive and respiratory syndrome  เป็นอาการของโรค ในระบบสืบพันธุ์และระบบทางเดินหายใจในสุกร ระบาดในสุกร ในพื้นที่ อ.ห้างฉัตร และ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางปศุสัตว์อำเภอ จึงได้ออกหนังสือประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว พื้นที่บ้านปันง้าว หมู่ 7 ต.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร และพื้นที่ ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง  และเบื้องต้นทางปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และมีการสั่งทำลายสัตว์ไปแล้วบางส่วน และขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งเนื้อเยื่อเข้าตรวจสอบหาที่มาของโรค

นายสัตวแพทย์ศร  ธีปฏิมากร ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า  เนื่องจากที่ผ่านมา มีเรื่องโรค PRRF ซึ่งเป็นโรคระบาดในสุกรตาม พ.ร.บ.โรคระบาด  ในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อ.ห้างฉัตร และ อ.แม่ทะ ซึ่งตอนนี้ที่ อ.ห้างฉัตร พบ 1 ราย คลี่คลายเรียบร้อยแล้ว  ในส่วนของที่ อ.แม่ทะ มีบางฟาร์มกำลังดำเนินการ คือเมื่อพบว่ามีหมูตายผิดปกติ  จึงได้มีการสั่งการให้ทำลายหมูบางส่วน โดยจ่ายค่าชดเชยให้ 75%  และจะนำเนื้อเยื้อส่งไปตรวจสอบ เพื่อทำการสอบสวนสืบสวนโรคว่ามาได้อย่างไร และเชื่อมโยงไปทางไหนบ้าง เนื่องจากโรคนี้ไม่มียารักษา และวัคซีนที่มีอยู่ราคาค่อนข้างสูงยังไม่ค่อยนำมาใช้กัน  ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดโรค มีหลายปัจจัยอาจมาจากการเคลื่อนย้ายหมู่ที่มีโรค หรือเชื้อตัวนี้มาจากอาหาร เช่น เอาอาหารจากพื้นที่จุดที่มีการแพร่เชื้อ จึงมีโอกาสแพร่เชื้อได้ ส่วนเชื้อโรคนี้ไม่สามารถระบาดทางอากาศได้ จึงไม่สามารถแพร่ระบาดได้ทันทีหรือรวดเร็ว ดังนั้นหากเกิดโรคขึ้นจึงสามารถควบคุมพื้นที่ได้ จึงได้มีคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ในพื้นที่รัศมี 3-5 กิโล และต้องเฝ้าระวังใกล้ชิดในช่วงนี้

  เบื้องต้นได้แจ้งประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทั้ง 13 อำเภอ เฝ้าระวังจับตาสถานการณ์หมูป่วย และการเคลื่อนย้ายหมูในพื้นที่อย่างใกล้ชิด  รวมทั้งขอความร่วมมือเกษตรกรห้ามมีการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยในพื้นที่ของตนเองด้วย  และในขณะนี้ก็เฝ้าระวังมีการตั้งด่านอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายสัตว์ในพื้นที่เกิดโรคระบาดในห้วง 15 วันจากนี้ไป หากผ่านพ้นไปแล้วก็สามารถกลับเข้ามาดำเนินการได้ตามปกติ   ส่วนหมู่ที่ถูกทำลายไปนั้นอยู่ที่หลักร้อยตัว เพราะในพื้นที่เลี้ยงหมู ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อย รายละ 20-15 ตัว บางราย 10 ตัว ไม่ได้เป็นฟาร์มขนาดใหญ่มาก  

ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง กล่าวอีกว่า ส่วนสัตว์ที่ถูกทำลายนั้นไม่ได้เข้าโรงฆ่าสัตว์ จะถูกทำลายในพื้นที่ทันที และทำการฝังกลบพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ จึงไม่สามารถเอาเชื้อเข้ามาในโรงฆ่าสัตว์ในระบบได้ เพราะโรงฆ่าสัตว์ มีเจ้าหน้าที่พนักงานตรวจโรคสัตว์ ก่อนเข้าโรงฆ่าสัตว์ทุกตัว  สัตว์มีสุขภาพดีและมีระบบตรวจสอบได้มาตรฐาน โดยทางปสุสัตว์ได้รับรองมาตรฐานอยู่แล้ว  ดังนั้นหมูในระบบผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้ตามปกติ  โดยหาซื้อได้ตามร้านที่เชื่อถือได้  สำหรับเขียงหมูก็จะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบตามตลาดทั่วไป  จึงเชื่อมั่นในเรื่องการควบคุมโรคระบาดที่เกิดขึ้น  ยืนยันประชาชนสามารถเลือกซื้อเนื้อหมู ตามแหล่งที่ผ่านโรงฆ่าสัตว์ที่ได้มาตรฐานสามารถนำมาประกอบอาหารได้ตามปกติ ส่วนเขียงหมูเถื่อนที่มีคนมาถามขายให้ในราคาถูกกว่าท้องตลาดให้พึงระวัง  และรีบแจ้งประสานงานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบทันทีเพื่อที่จะร่วมมือร่วมใจกันตรวจสอบโรค

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์