วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ขอพร “ศาลเจ้าปุนเถ้ากง” เทพเจ้าผู้ดูแลชุมชนให้สงบร่มเย็น เสริมดวงการค้าขายเจริญรุ่งเรือง

ศาลเจ้าปุนเถ้ากง เป็นเทพเจ้าที่เคารพนับถือของชาวแต้จิ๋วและจีนแคะ  ตั้งอยู่บริเวณตลาดจีน ถ.ทิพย์ช้าง ศาลเจ้าที่อยู่ใจกลางเมืองลำปาง ที่มีสถาปัตยกรรมเป็นแบบศิลปะจีนโบราณที่สวยงาม สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2436  หากนับถึงปัจจุบันเท่ากับมีอายุถึง 131 ปี   เป็นศูนย์รวมความศรัทธาคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดลำปาง เป็นที่เคารพและยึดเหนี่ยวจิตใจ ปกป้องคุ้มครองและเสริมดวงเรื่องกิจการร้านค้า


นอกจากนั้น ยังมี ศาลเจ้าปุนเถ้ากง-ม่า สบตุ๋ย  ตั้งอยู่บนถนนประสานไมตรี  ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง  ย่านเศรษฐกิจการค้าย่านสบตุ๋ย เป็นที่อยู่อาศัยของชาวจีนแต้จิ๋วเป็นส่วนใหญ่  ส่วนใหญ่เจ้าของกิจการร้านค้าต่างๆ   จึงได้มีการสร้างศาลเจ้าพ่อปุนเถ้ากง ซึ่งเป็นที่นับถือของชาวจีนแต้จิ๋วไว้ในย่านสบตุ๋ยด้วย  ซึ่งศาลแห่งนี้สร้างขึ้นราวๆสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2  เช่นกัน



เทพเจ้าปุนเถ้ากงเป็นเทพเจ้าที่ชาวจีนโพ้นทะเลในพื้นที่ต่าง ๆ เคารพนับถือแต่ไม่มีในประเทศจีน ซึ่งถือว่าเป็นเทพเจ้าแห่งชุมชนที่คอยดูแลทุกข์สุขของคนในชุมชนนั้น ๆ ให้ร่มเย็น และทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง และยังเป็นที่นับถือของนักเดินเรือชาวจีนในอดีตอีกด้วย ปุนเถ้ากง หรือ เปิ่นโถวกง (本頭公) มาจากคำว่า เปิ่นแปลว่า เดิม หรือดั้งเดิม โถวมาจาก โถวมู่แปลว่า หัวหน้า หรือผู้นำ และ กงแปลว่า ผู้อาวุโส หรือผู้เฒ่า เมื่อรวมกันแล้วจึงมีความหมายว่า หัวหน้าผู้อาวุโสที่มีมาแต่เดิม


เทพเจ้าปุนเถ่ากงเป็นศูนย์รวมแห่งความเชื่อของชาวจีนทุกกลุ่มทุกภาษา แม้ฐานะของเทพองค์นี้จะเป็นเพียงแค่ผู้ปกครองตำบลหรืออำเภอ แต่ความสำคัญของเทพองค์นี้ที่มีต่อจิตใจของชาวจีนนั้นมากเกินกว่าที่เราจะวัดได้ ดังนั้น ศาลเจ้าปุนเถ่ากงจึงมีให้เห็นในเกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศเลยก็ว่าได้

ขอบคุณภาพจาก ททท.สำนักงานลำปาง   

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...

สืบสายมังกรคนจีนลำปาง https://www.lannapost.net/2015/11/blog-post_39.html

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์